KIẾN THỨC TẬP GYM
TẬP YOGA
DINH DƯỠNG

Hatha yoga là gì? 10 lợi ích không thể bỏ qua

Trong cuộc sống hiện đại, căng thẳng, mệt mỏi là những vấn đề mà ai cũng phải đối mặt. Để giải tỏa những áp lực đó, nhiều người đã lựa chọn tập luyện yoga. Trong đó, Hatha yoga là một trong những loại hình yoga phổ biến nhất hiện nay. Hatha yoga là gì? Nó có lợi ích gì với sức khỏe? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Hatha yoga là gì? Nó có lợi ích gì với sức khỏe?
Hatha yoga là gì? Nó có lợi ích gì với sức khỏe?

Hatha yoga là gì?

Hatha yoga là gì là câu hỏi của nhiều người. Quan niệm phổ biến cho rằng Hatha Yoga là về sự cân bằng giữa cơ thể và tâm trí. “Ha” tượng trưng cho mặt trời, còn “tha” là mặt trăng. Thực hành Hatha Yoga nhằm kết hợp, dung hòa hay cân bằng hai năng lượng này.

Hatha yoga là gì so với các tư thế yoga khác. Hatha yoga tập trung vào tư thế và kỹ thuật thở, theo truyền thống để truyền tải nguồn năng lượng quan trọng. Trong tiếng Phạn, Hatha dịch là sức mạnh. Việc thực hành liên quan đến hơi thở, cơ thể và tâm trí, và các lớp học thường kéo dài 45 phút đến 90 phút thở, tư thế yoga và thiền định.

Vậy một lớp Hatha Yoga là gì, thường diễn ra như thế nào? Một lớp yoga được gọi là “Hatha” thường sẽ bao gồm một chuỗi các tư thế yoga (asana) và kỹ thuật thở. Chúng thường được thực hành chậm hơn và giữ lâu hơn so với Vinyasa yoga hay Ashtanga.

Khi Hatha Yoga du nhập vào phương Tây, nó đã trải qua một số thay đổi. Ảnh hưởng của thể dục dụng cụ và nhào lộn đã dẫn đến việc các tư thế yoga trở nên phức tạp và uốn dẻo hơn. Ngoài ra, mục đích của Hatha Yoga là gì cũng đã thay đổi. Thay vì là một con đường dẫn đến sự giác ngộ, nó ngày càng được coi là một hình thức tập luyện thể chất và tinh thần giúp cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.

Hatha yoga tập trung vào tư thế và kỹ thuật thở
Hatha yoga tập trung vào tư thế và kỹ thuật thở.

Lợi ích của Hatha Yoga là gì đối với sức khỏe?

Từ xa xưa, các Yogi (thầy luyện yoga) đã truyền nhau về những lợi ích giúp an thần và nâng cao sức khỏe của việc tập yoga. Giờ đây, khoa học đã chứng minh nhiều trong số những lời truyền tụng này.

Vậy lợi ích của Hatha Yoga là gì đối với sức khỏe người tập?

Trung tâm National Center for Complementary and Integrative Health (NCCIH) thuộc Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ đã phân tích hàng chục nghiên cứu được đánh giá ngang hàng và mặc dù hầu hết nghiên cứu được thực hiện trên một số lượng nhỏ đối tượng, họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy yoga có thể có lợi cho các tình trạng sau:

1. Lo lắng và trầm cảm

Yoga có thể giúp giảm bớt lo lắng hàng ngày và các triệu chứng trầm cảm nhẹ, tuy nhiên, nó có thể không hiệu quả đối với các bệnh tâm thần được chẩn đoán lâm sàng. 

2. Viêm khớp và đau xơ cơ

Theo trung tâm NCCIH có bằng chứng yếu để hỗ trợ yoga có lợi cho viêm khớp xương, viêm khớp dạng thấp và đau xơ cơ.

3. Đau lưng

Học viện Nội Khoa Hoa Kỳ (The American College of Physicians) khuyến nghị yoga như một phương pháp không dùng thuốc để điều trị đau lưng. Một đánh giá năm 2018 cho thấy yoga cải thiện đau lưng dưới và chức năng lưng dưới với cả lợi ích ngắn hạn và trung hạn, và tác dụng của nó tương tự như các loại hình tập thể dục khác.

4. Sức khỏe cảm xúc

Yoga có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và được hiển thị có lợi ích trong việc cải thiện khả năng chống chịu hoặc sức khỏe tinh thần nói chung.

5. Mãn kinh

Yoga có thể làm giảm các triệu chứng vật lý và tâm lý của mãn kinh, bao gồm bốc hỏa.

6. Tĩnh tâm

Trong một cuộc khảo sát năm 2018 trên 1.820 thanh niên được công bố trên Tạp chí Quốc tế International Journal of Behavioral Nutrition and Physical Activity, những người tham gia cho rằng việc tập yoga thường xuyên giúp họ chú tâm hơn, có động lực tham gia các hình thức hoạt động khác và ăn uống lành mạnh hơn, và chịu ảnh hưởng của một cộng đồng yoga quan tâm đến sức khỏe.

7. Bệnh đa xơ cứng

Yoga đã được chứng minh có lợi ích ngắn hạn về tâm trạng và mệt mỏi ở những người mắc bệnh đa xơ cứng, tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến chức năng cơ, chức năng nhận thức hoặc chất lượng cuộc sống.

8. Đau cổ

Một phân tích tổng hợp năm 2019 được công bố trên tạp chí Medicine bao gồm 10 nghiên cứu và tổng cộng 686 đối tượng cho thấy yoga có thể giảm cường độ đau cổ, đồng thời cải thiện phạm vi chuyển động của cổ.

9. Tốt cho giấc ngủ

Một số nghiên cứu cho thấy yoga có thể cải thiện chất lượng và thời gian ngủ. Các nhóm người được phát hiện có lợi ích về giấc ngủ từ yoga bao gồm bệnh nhân ung thư, người lớn tuổi, người bị viêm khớp, phụ nữ mang thai và phụ nữ có triệu chứng mãn kinh.

10. Giảm căng thẳng

Yoga đã được chứng minh là cải thiện các vấn đề tâm lý, giảm căng thẳng hiệu quả.

Hatha yoga đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe người tập.
Hatha yoga đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe người tập.

Lớp học Yoga Hatha có gì?

Lớp học Hatha yoga là gì? Hiện nay có rất nhiều phong cách yoga khác nhau để bạn lựa chọn. Hatha được coi là một môn yoga nhẹ nhàng, tập trung vào các tư thế tĩnh và rất tốt cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, dù nhẹ nhàng nhưng nó vẫn có thể gây khó khăn về thể chất và tinh thần. Người tập sẽ muốn mặc trang phục thể thao bó sát và áo lót thể thao để có được sự thoải mái và dễ vận động tối đa.

Mặc dù mỗi lớp học khác nhau tùy thuộc vào người hướng dẫn nhưng hầu hết các lớp học đều kéo dài từ 45 phút đến 90 phút. Các lớp học thường bắt đầu bằng khởi động nhẹ nhàng, tiến tới các tư thế thể chất hơn và kết thúc bằng một khoảng thời gian thiền ngắn. 

  • Hơi thở: Hầu hết các lớp học yoga Hatha đều bắt đầu bằng khoảng thời gian tập trung vào hơi thở của bạn . Khi bạn thực hiện các tư thế, giáo viên sẽ tiếp tục nhắc nhở bạn tập trung vào hơi thở và có thể đưa ra các bài tập thở khác nhau để thử.
  • Tư thế: Các tư thế yoga là một chuỗi các động tác giúp cải thiện sự cân bằng, tính linh hoạt và sức mạnh. Các tư thế có độ khó khác nhau, từ nằm thẳng trên sàn đến các tư thế thử thách thể chất. 
  • Thiền: Hầu hết các lớp học đều kết thúc bằng một khoảng thời gian thiền ngắn. Trong khoảng thời gian tĩnh lặng suy ngẫm này, giáo viên có thể yêu cầu bạn nằm ngửa và đắp chăn cho bạn. Một số người hướng dẫn có thể hướng dẫn bạn thiền định.
Hatha yoga nhẹ nhàng, tập trung vào các tư thế tĩnh và rất tốt cho người mới bắt đầu.
Hatha yoga nhẹ nhàng, tập trung vào các tư thế tĩnh và rất tốt cho người mới bắt đầu.

Hãy thử trải nghiệm Hatha Yoga và cảm nhận những lợi ích tuyệt vời của nó cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn!
Nếu bạn đang tìm kiếm một hình thức tập luyện giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của mình, Hatha Yoga là một lựa chọn tuyệt vời.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một hình thức khác là yoga bay để luyện tập.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn Hatha yoga là gì và những lợi ích mà nó mang lại. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp tập luyện giúp bạn khỏe mạnh, thư thái và cân bằng, hãy thử tập hatha yoga.
Nếu bạn đang có nhu cầu tập luyện yoga, hãy đến với Unity Fitness để trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời mà bộ môn này mang lại.

 

 

 

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: