10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo mà bạn nên biết

Sau khi mổ dây chằng chéo, quá trình lành vết thương có thể sẽ mất nhiều thời gian và có nguy cơ đứt lại nếu không được chăm sóc cẩn thận.

Trong bài viết này, Unity Fitness sẽ chia sẻ đến bạn 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo. Cùng theo dõi nhé!

1. Mổ dây chằng chéo là gì?

10-dieu-tranh-sau-mo-day-chang-cheo-ma-ban-nen-biet
Mổ dây chằng chéo khi cảm thấy đau nhức và đi lại khó khăn.

Dây chằng chéo trước có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các xương trong khớp gối để ổn định khớp gối. Đây là khu vực cần phải di chuyển nhiều mỗi khi di chuyển nên rất dễ bị thương nếu không xử lý đúng cách, đột ngột hoặc vặn vẹo quá mức. Khi đó người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức và đi lại khó khăn.

Phẫu thuật sẽ là phương pháp được nhiều người áp dụng khi gặp phải vấn đề này. Thông thường, phẫu thuật được thực hiện khoảng 3 tuần sau khi bị thương. Bác sĩ thay dây chằng chéo bằng một đoạn gân khác. Tùy vào thể trạng của mỗi người mà thời gian hồi phục sẽ khác nhau.

Mặc dù là một phương pháp phổ biến nhưng phẫu thuật dây chằng chéo cũng đi kèm với một số rủi ro khác nhau: đau tái phát dai dẳng, chảy máu, nhiễm trùng, yếu khớp, hạn chế cử động hoặc bệnh truyền nhiễm và thải ghép.

Ngoài ra, ở trẻ em, khi đứt dây chằng chéo trước còn ảnh hưởng đến sự phát triển của sụn, có nguy cơ chấn thương. Từ đó, quá trình phát triển của xương cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Cùng với đó, những rủi ro khi sử dụng phương pháp phẫu thuật cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của sụn. Vì vậy, các chuyên gia khuyên trẻ không nên sử dụng phương pháp này.

Xem thêm: Dây chằng là gì? Vai trò của dây chằng trong luyện tập

2. 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo mà bạn nên biết

Nhiều người hy vọng phẫu thuật sẽ giúp phục hồi chức năng của dây chằng chéo, nhưng thực tế, điều đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có sức khỏe của cá nhân và quá trình hồi phục sau phẫu thuật. Việc nắm rõ 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Không tự ý tháo nẹp

10-dieu-tranh-sau-mo-day-chang-cheo-ma-ban-nen-biet
Không tự ý tháo nẹp sau khi mổ

Không tháo nẹp khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Người bệnh cần phải đeo nẹp cho tất cả các hoạt động như đi và đứng, ngoại trừ nghỉ ngơi tại chỗ, để không cản trở quá trình phục hồi sau phẫu thuật dây chằng chéo.

Không bỏ nạng quá sớm

Một trong 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo chính là không được bỏ nạng sớm. Không nên tháo nạng trong 2 tuần đầu sau phẫu thuật. Nhiều bệnh nhân nhận thấy cơn đau biến mất sau vài ngày phẫu thuật và họ tự ý tháo nạng ra, nhưng nếu không cẩn thận sẽ gây đau và sưng khớp gối. Điều này ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của toàn bộ quá trình điều trị.

Ít nhất trong tuần đầu tiên đến hai tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân nên đeo nạng để hỗ trợ và giảm bớt áp lực cho chân mới được phẫu thuật. Khi mà chân bệnh chưa thể trụ vững trong động tác đi lại hàng ngày. Dù tháo 1 nạng hay 2 nạng, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ phẫu thuật dây chằng.

Tránh gập đầu gối quá mức

Biên độ gập đầu gối sẽ khác nhau ở mỗi giai đoạn của quá trình phục hồi. Tránh uốn cong đầu gối quá mức ngay từ đầu, vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự bám dính của dây chằng chéo mới được tái tạo, khiến dây chằng bị giãn.

Hạn chế đi lại sớm

10-dieu-tranh-sau-mo-day-chang-cheo-ma-ban-nen-biet
Hạn chế đi lại quá sớm để tránh sưng tấy đầu gối.

Trong số 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo, điều quan trọng là hạn chế đi lại quá sớm để tránh sưng tấy đầu gối không cần thiết và không cản trở quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

Tránh cử động khó

Trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 tháng sau phẫu thuật, bệnh nhân nên thận trọng với các hoạt động khó như đạp xe, leo cầu thang và ngồi xổm để tránh tổn thương dây chằng mới được tái tạo.

Tránh tập thể dục quá sớm

Người bệnh không được chạy, nhảy hoặc tập thể dục trong 3 tháng đầu sau phẫu thuật. Bởi lúc này các dây chằng vẫn đang trong quá trình hồi phục nên còn rất mỏng manh, không thể chịu đựng được khi vận động mạnh.

Xem thêm: Cách trị đau khớp gối tại nhà an toàn, hiệu quả tức thì

Làm theo hướng dẫn của bác sĩ

Điều quan trọng là phải tuân theo các bài tập do bác sĩ chỉ định và không làm theo lời khuyên của các nguồn khác vì tình trạng dây chằng chéo của mỗi người là khác nhau. Việc không tuân thủ có thể tác động tiêu cực đến các hoạt động và dáng đi trong tương lai của bệnh nhân.

Duy trì thói quen ngủ đủ giấc

Bệnh nhân cần hạn chế thức khuya hoặc thức dậy sớm sau phẫu thuật để bảo vệ sức khỏe tổng thể và hỗ trợ quá trình phục hồi dây chằng. Thể lực là yếu tố quan trọng trong giai đoạn hồi phục này. Vì vậy tuyệt đối không được bỏ qua một trong số 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo.

Tránh nằm yên trong thời gian dài

10-dieu-tranh-sau-mo-day-chang-cheo-ma-ban-nen-biet
Tránh nằm yên trong thời gian dài vì ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu ở chân

Nằm yên trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu ở chân và khiến mô sẹo co lại. Vì vậy, cần phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và thực hiện các bài tập theo quy định thường xuyên. Đây là một trong 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo mà bạn cần lưu ý.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Chế độ ăn uống cũng là một trong số 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo. Để giữ sức khỏe, người bệnh cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, tránh ăn quá nhiều và ăn những thực phẩm có thể gây dị ứng.

3. Biến chứng sau khi mổ dây chằng chéo

Việc nắm được 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo là cực kỳ quan trọng. Bởi nếu không chăm sóc cẩn thận có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm như:

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng là biến chứng có nguy cơ cao khi gặp biến chứng sau phẫu thuật dây chằng chéo t. Có hai lý do chính dẫn đến biến chứng này: chăm sóc vết thương không đúng cách hoặc dụng cụ phẫu thuật không sạch. Trong một số trường hợp, nhiễm trùng có thể liên quan đến mảnh ghép ngay cả khi mảnh ghép được hiến tặng đã được điều trị.

Đau đầu gối trước

Đau phía trước đầu gối hoặc đau quanh xương bánh chè là một trong những biến chứng thường gặp nhất sau phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước. Biến chứng này thường gặp ở những bệnh nhân trải qua phẫu thuật ghép gân bánh chè.

Cứng khớp

Ngoài đau đầu gối, các biến chứng của cứng khớp cũng thường gặp. Hầu hết bệnh nhân bị cứng khớp gối đều có thể khắc phục bằng các bài tập phục hồi chức năng tích cực.

Xuất hiện cục máu đông

Sau phẫu thuật dây chằng chéo, một hoặc nhiều cục máu đông có thể hình thành ở đùi hoặc cẳng chân. Không những vậy, chúng còn có khả năng tăng kích thước và di chuyển đến các bộ phận khác rồi bùng nổ. Điều này có thể đe dọa tính mạng, đặc biệt nếu cục máu đông di chuyển đến phổi và não.

Trên đây là 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéoPhòng tập gym Unity Fitness đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc. Sau khi phẫu thuật, việc tuân thủ các chỉ định từ bác sĩ là cực kỳ quan trọng để quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng và hạn chế các rủi ro có thể xảy ra. Vì thế, biết được 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo là rất quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: