Hay bị chóng mặt là thiếu chất gì và cách phòng ngừa

Chóng mặt là triệu chứng phổ biến đặc biệt ở nhóm đối tượng phụ nữ trung niên, những người bị thiếu máu não hoặc rối loạn tiền đình. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá lo lắng vì rất nhiều thực phẩm sẽ hỗ trợ cải thiện tình trạng này tốt nhất!

Ở bài viết này, hãy cùng Unity Fitness tìm hiểu xem hay bị chóng mặt là thiếu chất gì để điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp nhất nhé!

1. Nguyên nhân gây chóng mặt

hay bị chóng mặt là thiếu chất gì
Tìm hiểu hay bị chóng mặt là thiếu chất gì giúp bạn thiết kế thực đơn phù hợp

Chóng mặt là tình trạng phổ biến ở nhiều người thường đi kèm với các biểu hiện hoa mắt, ù tai và buồn nôn. Lúc này, bệnh nhân vẫn có thể đứng dậy nhưng sẽ mất thăng bằng và dễ bị ngã.

Tuy nhiên nếu tình trạng chóng mặt kéo dài, người bệnh có thể gặp phải mệt mỏi, mất tập trung, tầm nhìn mờ, chân tay tê bì và run rẩy, cùng với suy nhược cơ thể. Chính vì thế, nhận biết thông tin về hay bị chóng mặt là thiếu chất gì là điều mà mỗi người cần đặc biệt quan tâm.

Trước khi chúng ta đi sâu vào giải đáp hay bị chóng mặt là thiếu chất gì, hãy cùng xem xét một số nguyên nhân phổ biến gây nên triệu chứng chóng mặt này:

  • Rối loạn tiền đình: Rối loạn tiền đình là nguyên nhân phổ biến trong đó hệ thống cân bằng của tai bị rối loạn.
  • Thiếu máu: Khi cơ thể không có đủ hồng cầu để vận chuyển oxy đến các mô, bạn có thể cảm thấy chóng mặt.
  • Huyết áp thấp: Huyết áp thấp có thể làm giảm lưu lượng máu đến não, gây ra chóng mặt.
  • Đau nửa đầu: Đau nửa đầu có thể gây ra chóng mặt, đặc biệt là trong giai đoạn tiền triệu.
  • Nhiễm trùng tai giữa: Nhiễm trùng tai giữa có thể gây ra chóng mặt, đặc biệt là ở trẻ em.
  • Thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ra chóng mặt như tác dụng phụ.
  • Stress và mệt mỏi: Căng thẳng và mệt mỏi có thể làm giảm lưu lượng máu đến não, gây ra chóng mặt.

>> Xem thêm: Những triệu chứng thiếu máu não và cách phòng ngừa

2. Hay bị chóng mặt là thiếu chất gì?

hay bị chóng mặt là thiếu chất gì
Thiếu chất dinh dưỡng chính là nguyên nhân chính góp phần vào cảm giác chóng mặt

Các nghiên cứu đã chỉ ra việc thiếu chất dinh dưỡng chính là một trong những nguyên nhân chính góp phần vào cảm giác chóng mặt. Điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện tình trạng này.

Dưới đây là một số chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần để duy trì chức năng bình thường và tránh chóng mặt:

Vitamin B12

Cơ thể cần nhiều loại vitamin và khoáng chất và hay bị chóng mặt là thiếu chất gì có thể là kết quả của việc thiếu hụt Vitamin B12. Đây là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với hệ thần kinh. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh, bao gồm chóng mặt. Hãy bổ sung các nguồn thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm thịt, cá, trứng, sữa và các sản phẩm sữa.

Sắt

hay bị chóng mặt là thiếu chất gì
Sắt chính là đáp án cho câu hỏi Hay bị chóng mặt là thiếu chất gì

Hay bị chóng mặt là thiếu chất gì? Sắt chính là dưỡng chất mà người bệnh tuyệt đối không được xem thường.

Đây là một khoáng chất cần thiết để sản xuất hồng cầu. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, gây ra chóng mặt. Các nguồn thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, rau lá xanh đậm và các loại đậu.

Magie

Magie là một khoáng chất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm chức năng thần kinh. Thiếu magie có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh, bao gồm chóng mặt. Nguồn thực phẩm giàu magie phổ biến và dễ tìm mau bao gồm các loại hạt, hạt điều, đậu, rau lá xanh đậm và các loại cá.

Kali

Kali là một khoáng chất quan trọng đối với chức năng tim và thần kinh. Thiếu kali có thể dẫn đến huyết áp thấp và chóng mặt. Các nguồn thực phẩm giàu kali bao gồm chuối, khoai tây, quả bơ, rau lá xanh đậm và các loại hạt.

Vitamin D

Nếu bạn thắc mắc hay bị chóng mặt là thiếu chất gì để bổ sung kịp thời vào cơ thể thì Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng nhất định không được bỏ qua.

Thiếu vitamin D không chỉ tác động đến đối với sức khỏe xương và hệ miễn dịch mà còn dẫn đến chóng mặt. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá béo, trứng, sữa và các sản phẩm sữa.

Vitamin B6

Vitamin này cần thiết cho cơ thể để tổng hợp protein và chuyển hóa tế bào máu. Nó cũng giúp tăng cường hoạt động của hệ thần kinh và hệ miễn dịch, làm giảm triệu chứng rối loạn tiền đình và thiếu máu não. Do đó, để cải thiện tình trạng chóng mặt, nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin B6 như thịt bò, gà, heo, cá ngừ, và cá hồi vào chế độ ăn hàng ngày.

Vitamin B9

Vitamin B9 không chỉ tham gia vào quá trình phân chia và phát triển tế bào, sản xuất hồng cầu, và ngăn ngừa thiếu máu, mà còn hỗ trợ hoạt động dẫn truyền thần kinh ở não. Vì vậy, những người thường xuyên bị chóng mặt nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin B9 như gan động vật, rau lá xanh thẫm và súp lơ xanh.

Xem thêm: Vitamin tổng hợp uống có tốt không?

Làm gì để ngăn ngừa chóng mặt?

hay bị chóng mặt là thiếu chất gì
Chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng giúp đảm bảo cơ thể nhận đủ các chất dinh dưỡng

Bên cạnh việc tìm hiểu hay bị chóng mặt là thiếu chất gì để cung cấp các thực phẩm bổ sung, bạn nên kết hợp thực hiện một số biện pháp để giảm nguy cơ chóng mặt, bao gồm:

  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và đa dạng giúp đảm bảo cơ thể nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục có thể giúp cải thiện lưu lượng máu đến não và giảm nguy cơ chóng mặt.
  • Giảm stress: Các kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền và hít thở sâu có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Uống đủ nước: Mất nước có thể dẫn đến chóng mặt. Hãy đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày.
  • Tránh thay đổi tư thế đột ngột: Đứng lên chậm sau khi ngồi hoặc nằm xuống để tránh chóng mặt.

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan đến hay bị chóng mặt là thiếu chất gì được phòng tập fitness tổng hợp mà rất nhiều người bệnh quan tâm. Dinh dưỡng có mối quan hệ mật thiết đến hệ thần kinh và các cơ quan khác bên trong cơ thể, gây nên tình trạng chóng mặt. Tuy nhiên trong trường hợp thường xuyên bị chóng mặt, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất. 

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: