Dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Những năm gần đây, đột quỵ đang có xu hướng tăng nhanh ở những người trẻ tuổi, chiếm khoảng 15% các ca đột quỵ. Vì vậy việc nhận biết các dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ là cực kỳ quan trọng.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng CLB gym Unity Fitness đi tìm hiểu những dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ ra sao. Từ đó chủ động đi khám và điều trị kịp thời cũng như có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

1. Thực trạng đột quỵ ở người trẻ hiện nay

dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ
Đột quỵ là một tình trạng cấp tính thường xảy ra khi mạch máu trong não bị vỡ hoặc bị tắc nghẽn

Đột quỵ là một tình trạng cấp tính thường xảy ra khi mạch máu trong não bị vỡ hoặc bị tắc nghẽn. Lúc này, não sẽ không có đủ oxy và chất dinh dưỡng để cung cấp cho tế bào. Vì vậy, chỉ sau vài phút, các tế bào não bắt đầu ngừng hoạt động và chết dần. Nếu không được điều trị, người bệnh sẽ phát triển những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong ngay lập tức.

Những năm gần đây, căn bệnh này ngày càng gia tăng ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Theo Tổ chức Đột quỵ Hoa Kỳ, khoảng 15% bệnh nhân đột quỵ ở độ tuổi từ 18 đến 45.

Trước khi đến với các dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ thì cần nắm được có ba loại đột quỵ phổ biến ở người trẻ như sau:

  • Đột quỵ do thiếu máu cục bộ, chiếm khoảng 85% trường hợp, xảy ra khi cục máu đông di chuyển từ tim lên não hoặc cholesterol tích tụ, ngăn chặn nguồn cung cấp máu.
  • Đột quỵ do xuất huyết chỉ chiếm 15% số trường hợp nhưng nguy cơ tử vong thường rất cao. Dạng này xảy ra khi các vết nứt xuất hiện trên thành động mạch cứng, khiến máu rò rỉ, dẫn đến chảy máu não.
  • Đột quỵ do thiếu máu cục bộ thoáng qua, xảy ra khi lượng máu cung cấp lên não giảm đột ngột. Sau một thời gian ngắn, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường, đó đều là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ mà bạn không nên bỏ qua.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đột quỵ ở người trẻ

dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ
Việc cung cấp máu lên não không đủ là nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ

Việc cung cấp máu lên não không đủ là nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ. Ngoài ra, các yếu tố sau cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh nên cần lưu ý để có biện pháp phòng ngừa:

  • Các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim, cao huyết áp,… có thể đẩy nhanh quá trình hình thành cục máu đông và hình thành mảng xơ vữa động mạch, có thể làm tắc nghẽn mạch máu.
  • Gia đình có tiền sử bị đột quỵ thì bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh này rất cao.
  • Đồ ăn nhanh là món ăn quen thuộc của giới trẻ, ngoài tính tiện lợi còn chứa rất nhiều chất bảo quản và dầu mỡ. Nếu tiêu thụ thường xuyên, nó có thể làm tăng lượng cholesterol tích tụ trong thành mạch máu, có thể ngăn chặn lưu lượng máu đến não.
  • Làm việc quá sức: Người trẻ hiện nay rất chú trọng đến sự nghiệp và luôn cảm thấy kiệt sức vì áp lực, căng thẳng trong công việc. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ kéo dài, huyết áp cao, tim co bóp mạnh, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là đột quỵ.
  • Uống quá nhiều rượu và hút thuốc có thể làm hỏng thành mạch máu và làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch.

Xem thêm: 5 dấu hiệu đột quỵ tuyệt đối không bỏ qua và cách xử lý

3. Những dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ

dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ
Nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong

Nhận biết sớm các dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong. Các dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ tuổi bao gồm:

  • Thay đổi miệng và giọng nói: Miệng méo, miệng lệch, nói ngọng hoặc khó nói có thể là dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ phổ biến nhất, đặc biệt khi bệnh nhân không thể phát âm những từ đơn giản.
  • Đau đầu dữ dội: Cơn đau đầu không thuyên giảm ngay cả sau khi sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là triệu chứng đau đầu không xảy ra ở mọi trường hợp đột quỵ.
  • Yếu liệt một bên khuôn mặt: Một bên khuôn mặt bị méo mó, mất cân đối, đặc biệt là khi cười.
  • Khó cử động tay chân: Đây cũng là một trong những dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ mà chúng ta cần nắm được. Người bệnh sẽ gặp khó khăn khi cử động tay chân, thường không thể giơ cả hai tay lên trên đầu cùng một lúc.
  • Giảm thị lực và các vấn đề liên quan: Mờ mắt, chóng mặt, suy giảm thị lực là những triệu chứng thường gặp khi người trẻ bị đột quỵ.

Khoảng 12% bệnh nhân tiền đột quỵ có thể đã từng bị TIA hoặc “đột quỵ nhỏ” trong 90 ngày qua. Dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ điểm hình như đau đầu. Do thời gian xuất hiện ngắn, thoáng qua nên nhiều người có thể không nhận thức được hoặc không chủ động kiểm tra và phòng ngừa.

4. Các biến chứng có thể xảy ra của đột quỵ

Khi phát hiện các triệu chứng bất thường, bệnh nhân cần được đưa ngay đến khoa cấp cứu để giảm mức độ nghiêm trọng của tác động và cải thiện việc điều trị. Nếu tình trạng này kéo dài thì nguy cơ biến chứng là rất cao.

Tùy theo mức độ tổn thương và thời điểm thiếu máu não, người bệnh có thể bị liệt, mất khả năng vận động của một số cơ quan, bộ phận nhất định. Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể bị tàn tật suốt đời.

Ngoài ra, nhận thức và trí nhớ của bệnh nhân đột quỵ có thể bị suy giảm. Khả năng giao tiếp và thể hiện bản thân bằng lời nói cũng trở nên khó khăn. Hậu quả là người bệnh thường có tâm lý không ổn định, khó kiểm soát, luôn muốn ở một mình, không hòa nhập với mọi người xung quanh và dễ bị trầm cảm.

Xem thêm: Cách phòng ngừa đột quỵ với 9 thói quen đơn giản

5. Cách phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ

dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ
Cách phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ hiệu quả

Với tâm lý chủ quan và ít quan tâm đến sức khỏe nên tỷ lệ người trẻ bị đột quỵ đang ngày càng gia tăng. Ngoài việc tìm hiểu các dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ thì mỗi người cần phải chủ động trong việc phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là một số cách phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ:

  • Đảm bảo ngủ đủ giấc và tránh tình trạng thiếu ngủ.
  • Thực hiện các bước để giảm căng thẳng và nghỉ ngơi nhiều.
  • Ưu tiên một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây và rau quả và tránh các thực phẩm giàu chất béo, cholesterol và chất béo. Hạn chế uống rượu, bia và các đồ uống có cồn khác.
  • Tránh xa các chất kích thích như thuốc lá, ma túy.
  • Tập thể dục thường xuyên, tham gia các hoạt động thể chất và tránh ngồi trong thời gian dài.
  • Kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh tim mạch và tiểu đường.
  • Khám sức khỏe định kỳ và tầm soát để phát hiện và điều trị các triệu chứng sớm của đột quỵ.

Hy vọng sau khi tham khảo bài viết của Phòng tập thể hình Unity Fitness, mọi người đã biết được các dấu hiệu đột quỵ ở người trẻ. Đây là một bệnh lý cấp tính và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Nên mọi người cần phải chủ động trong việc phòng ngừa bệnh. Nếu xuất hiện các dấu hiệu như méo miệng, đau đầu, tê liệt tay chân… thì hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời và hạn chế biến chứng nguy hiểm.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất. 

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: