Dấu hiệu huyết áp cao – ‘‘Kẻ giết người thầm lặng’’

Huyết áp cao được ví như ‘‘kẻ giết người thầm lặng’’ bởi những diễn biến âm thầm của bệnh. Dấu hiệu huyết áp cao thường chỉ thoáng qua nhưng lại đang phá hủy các cơ quan trong cơ thể và gây ra biến chứng nghiêm trọng.

Nhận thức được mức độ nguy hiểm, Unity Fitness sẽ cung cấp cho bạn những dấu hiệu nhận biết phổ biến của bệnh huyết áp cao thường gặp. Cùng theo dõi nhé.

1. Huyết áp cao là gì?

Dấu hiệu huyết áp cao
Huyết áp cao được ví như ‘‘kẻ giết người thầm lặng’’ bởi những diễn biến âm thầm 

Huyết áp cao là một tình trạng rất phổ biến xảy ra khi huyết áp tăng đến mức không tốt cho sức khỏe. Mức độ căng thẳng, béo phì và lười vận động đều là những nguyên nhân chính gây ra huyết áp cao.

Huyết áp của bạn được biểu thị bằng chỉ số tâm thu (áp lực khi tim đang đập) và tâm trương (áp lực giữa nhịp đập của tim) và được đo bằng milimet thủy ngân (mmHg).

  • Huyết áp bình thường: 120/80 mmHg
  • Có nguy cơ (tiền tăng huyết áp): 120 – 139/80 – 89 mmHg
  • Nguy cơ cao: 140/90 mmHg trở lên

Việc phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp là rất quan trọng. Kiểm tra huyết áp thường xuyên có thể giúp bạn và bác sĩ xác định các vấn đề sức khỏe. Nếu huyết áp tăng cao cao, bác sĩ có thể yêu cầu bạn kiểm tra huyết áp trong vài tuần để xem liệu con số này có tăng hay giảm trở lại mức bình thường hay không.

Một số người bị cao huyết áp mà không hề biết vì không đi khám sức khỏe định kỳ và không dấu hiệu huyết áp cao. Tuy nhiên, những người có dấu hiệu huyết áp cao thường gặp một hoặc nhiều dấu hiệu sau.

Xem thêm: Tăng huyết áp là gì? Tăng huyết áp có nguy hiểm? Cách phòng ngừa

2. Những dấu hiệu huyết áp cao không được bỏ qua

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Chính vì thế, việc nhận biết các dấu hiệu huyết áp cao đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, các dấu hiệu thường không biểu hiện rõ hoặc thoáng qua nên khiến nhiều người lơ là, bỏ qua.

Nhằm giúp mọi người cảnh giác và sớm nhận biết tăng huyết áp, Phòng gym Unity Fitness đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn một số dấu hiệu huyết áp cao cần đi khám ngay sau đây:

Đau đầu dữ dội

Dấu hiệu huyết áp cao
Huyết áp tăng cao gây áp lực bên trong hộp sọ khiến các cơn đau đầu dữ dội xuất hiện

Khi huyết áp tăng cao, áp lực bên trong hộp sọ cũng tăng lên và gây ra những cơn đau đầu dữ dội. Đau đầu do tăng huyết áp khác với các loại đau nửa đầu hoặc đau đầu khác mà bệnh nhân đã từng trải qua trước đây và không thể thuyên giảm bằng các loại thuốc giảm đau hiện tại. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên những người bị huyết áp cao nên đến gặp bác sĩ ngay nếu bị đau đầu dữ dội.

Đau ngực

Những người bị huyết áp cao mãn tính có thể bị đau ngực nhẹ kèm theo tim đập nhanh. Lúc này, tim phải làm việc nhiều hơn và nhanh hơn để đẩy máu vào mạch máu và duy trì lượng máu cung cấp thích hợp cho các mô của cơ thể. Đây là một dấu hiệu huyết áp cao không bao giờ được bỏ qua vì nó cho thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân còn có các dấu hiệu như đổ mồ hôi, khó thở và buồn nôn.

Tổn thương mắt

Dấu hiệu huyết áp cao
Huyết áp cao mãn tính có thể gây tổn thương võng mạc

Huyết áp cao mãn tính có thể gây tổn thương võng mạc bằng cách gây tổn thương các mạch máu nhỏ mang máu đến các bộ phận khác nhau của mắt. Nếu không được điều trị sớm, bệnh võng mạc có thể rất nghiêm trọng. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể mất thị lực hoàn toàn.

Đỏ bừng mặt

Đây là một trong những dấu hiệu huyết áp cao không nên bỏ qua. Nó xảy ra khi các mạch máu trong mặt giãn ra. Nó có thể là phản ứng với nhiều tác nhân khác nhau, chẳng hạn như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thời tiết lạnh, thức ăn cay, gió, đồ uống nóng và các sản phẩm chăm sóc da. Căng thẳng về cảm xúc, tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc nước nóng, uống rượu và tập thể dục cũng có thể gây đỏ bừng mặt. Tất cả những điều này có thể tạm thời làm tăng huyết áp.

Nhịp tim không đều

Dấu hiệu huyết áp cao
Nhịp tim không đều là dấu hiệu huyết áp cao điển hình nhất

Nhịp tim không đều, hay còn gọi là đánh trống ngực, có thể được định nghĩa là cảm giác tim đập nhanh hơn bình thường. Bệnh nhân thường nói rằng tim họ đang đập hoặc tăng tốc, điều này cũng có thể tạo ấn tượng rằng tim đang đập nhanh hơn.

Nhịp tim phổ biến hơn khi huyết áp cao hơn 140/90mmHg do tim phải làm việc nhiều hơn và nhanh hơn để đẩy máu vào mạch và duy trì lượng máu cung cấp thích hợp cho tất cả các mô trong cơ thể.

Xem thêm: Những dấu hiệu cao huyết áp ở người trẻ mà bạn không nên bỏ qua

Chóng mặt

Chóng mặt cũng có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc hạ huyết áp, nhưng chúng ta không nên bỏ qua dấu hiệu huyết áp cao này, đặc biệt nếu nó xuất hiện đột ngột. Chóng mặt đột ngột, mất thăng bằng hoặc đi lại khó khăn là những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ. Và huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính gây đột quỵ hiện nay.

3. Huyết áp cao để lại những biến chứng nguy hiểm gì?

Để duy trì chức năng của cơ thể, bệnh nhân nên duy trì huyết áp khỏe mạnh. Huyết áp cao không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, có khả năng đe dọa tính mạng, bao gồm:

  • Đối với hệ tim mạch: Huyết áp cao có thể dẫn đến xơ cứng động mạch, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn. Điều này làm giảm lưu lượng máu đến tim và làm tăng nguy cơ đau thắt ngực, suy tim hoặc đau tim.
  • Đối với hệ thần kinh: Động mạch bị tắc có thể làm giảm hoặc chặn lưu lượng máu lên não, dẫn đến đột quỵ. Chính vì thế, chúng ta cần phải lắng nghe cơ thể để không bỏ qua bất kỳ dấu hiệu huyết áp cao nào.
  • Đối với thận: Huyết áp cao có thể làm tổn thương thận, dẫn đến bệnh thận mãn tính.
  • Rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như nồng độ insulin tăng cao, chỉ số HDL-C giảm…
  • Mạch máu trong mắt có thể bị vỡ, dẫn đến mù lòa…

4. Khi nào cần đi kiểm tra huyết áp?

Dấu hiệu huyết áp cao
Mọi người cần phải thường xem kiểm tra huyết áp để được điều trị kịp thời ngăn ngừa bệnh tiến triển

Kiểm tra huyết áp là một phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe nói chung. Tần suất bạn kiểm tra huyết áp tùy thuộc vào độ tuổi và sức khỏe tổng thể của bạn. Huyết áp được đo ít nhất hai năm một lần bắt đầu từ tuổi 18. Nếu bạn từ 40 tuổi trở lên hoặc từ 18 đến 39 có nguy cơ cao bị huyết áp cao nên hãy kiểm tra huyết áp mỗi năm một lần.

Nếu bạn bị huyết áp cao hoặc có các yếu tố nguy cơ khác gây bệnh tim, bác sĩ có thể khuyên bạn nên kiểm tra huyết áp thường xuyên hơn. Trẻ em từ 3 tuổi trở lên có thể được đo huyết áp khi khám sức khỏe định kỳ hàng năm.

Hy vọng với những dấu hiệu huyết áp cao Gym Unity Fitness chia sẻ sẽ giúp bạn phát hiện sớm được bệnh để từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả. Hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi các chỉ số huyết áp.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: