Người mắc bệnh gout có chữa được không?

Bệnh gout có chữa được không là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là người trẻ mắc gout. Để giải đáp được vấn đề này còn phụ thuộc vào tình trạng của mỗi người.

bệnh gout có chữa được không
Gout là bệnh về xương khớp liên quan đến chuyển hóa axit uric trong cơ thể

Bài viết của Phòng tập Unity Fitness sẽ giúp bạn giải đáp được những vấn đề liên quan đến bệnh gout.

1. Tìm hiểu nhanh về bệnh gout

Gout là bệnh về xương khớp liên quan đến chuyển hóa axit uric trong cơ thể. Bệnh gout có thể chữa khỏi nhưng nguy cơ tái phát cao nếu gặp điều kiện thuận lợi, đặc biệt nếu bệnh gút không được điều trị đúng cách.

Vì vậy, việc hiểu rõ về bệnh gout là điều quan trọng để giúp người bệnh có phương pháp điều trị triệt để, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Trên thực tế, nam giới mắc bệnh gout với tỷ lệ cao hơn nhiều so với nữ giới và độ tuổi mắc bệnh gút phổ biến là từ 30 đến 60 tuổi.

Nguyên nhân khiến người ở độ tuổi này mắc bệnh gout là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không đều đặn, không khoa học, dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh gút ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Bệnh nhân mắc bệnh gout có thể gây ra nhiều bất tiện cho người bệnh, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là quá trình đi lại.

Vậy bệnh gout có chữa được không? Bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện kịp thời, áp dụng phương pháp điều trị đúng đắn và thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Xem thêm: 5 Dấu hiệu gout nhẹ mà người bệnh có thể phát hiện sớm

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng gout

Bệnh gout là một căn bệnh gây ra do rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể con người. Đây là một loại axit trong cơ thể con người có tác dụng sinh lý phá vỡ nhân DNA và RNA trong cơ thể người bình thường.

bệnh gout có chữa được không
Người mắc bệnh gout có chữa được không?

Ngoài ra, sự phân hủy axit nucleic trong thức ăn hoặc tế bào chết cũng tạo thành axit uric, được hình thành và đi vào máu và được lọc trở lại thận sẽ giúp loại bỏ các chất thải.

Khi nồng độ axit uric trong máu tăng cao hoặc axit uric được sản sinh quá nhiều nhưng không thể đào thải ra ngoài được, nó sẽ được lưu trữ trong các mô dưới dạng urat, loại chất có nhiều nhất trong xương và khớp. Sự tích tụ urat trong cơ thể có thể dẫn đến viêm khớp và đau khớp, được gọi là bệnh gout.

Ngoài ra, bệnh gout còn có thể do yếu tố di truyền hoặc yếu tố môi trường bên ngoài gây ra như:

  • Giảm đào thải axit uric qua nước tiểu.
  • Các bệnh lý liên quan đến thận cũng như sự tích tụ axit uric có thể dẫn đến bệnh gút.
  • Người bệnh ăn quá nhiều thực phẩm chứa protein động vật và purin, đặc biệt là hải sản, lòng đỏ trứng, nội tạng động vật…
  • Lạm dụng quá nhiều rượu, bia, chất kích thích là yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh gút.
  • Các loại thuốc làm tăng mức axit uric trong máu, chẳng hạn như thuốc ức chế sự phát triển của tế bào để điều trị các bệnh ác tính, thuốc cao huyết áp và thuốc lợi tiểu.
  • Có tiền sử gia đình mắc bệnh gout

3. Bệnh gout có chữa được không?

Bệnh gout có chữa được không? Gout là một bệnh rối loạn chuyển hóa không thể chữa khỏi hoàn toàn. Bệnh gout có thể tái phát trong tương lai nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, đúng phương pháp, bệnh nhân có thể kiểm soát được 90 – 95% các triệu chứng của mình.

bệnh gout có chữa được không
Người mắc bệnh gout có chữa được không?

Nguyên tắc là điều trị các triệu chứng và kiểm soát nồng độ axit uric trong máu để hạn chế sự kết tủa thêm của tinh thể urat.

Điều trị thường bao gồm việc sử dụng thuốc để giảm nồng độ axit uric và giảm đau do tích tụ axit uric trong khớp.

Nếu bệnh được phát hiện sớm và lượng tinh thể urat lắng đọng ít thì việc điều trị ly giải urat sẽ dễ dàng hơn ở bệnh nhân gút mãn tính.

Bệnh gout cũng có thể được coi là chữa khỏi nếu việc điều trị phục hồi được tình trạng rối loạn chuyển hóa và làm sạch các tinh thể urat. Điều quan trọng nhất trong điều trị bệnh gút là chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, ngay cả khi bệnh gút được điều trị triệt để, người bệnh vẫn cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Xem thêm: Nguyên nhân bị gout và cách điều trị hiệu quả

4. Mức độ nguy hiểm của bệnh gout

Ngoài thắc mắc bệnh gout có chữa được không? Thì cũng có không ít người lo lắng về mức độ nguy hiểm của bệnh.

Bệnh gout không nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, kết hợp với việc thay đổi chế độ ăn uống phù hợp.

Tuy nhiên, nếu những cơn gout cấp tính này không được điều trị sớm, chúng có thể dẫn đến các bệnh trở nên trầm trọng hơn, chẳng hạn như:

  • Tophi: Bệnh này có đặc điểm là sự tích tụ các tinh thể dưới da. Thông thường, những vết sưng này xuất hiện quanh ngón chân, đầu gối, ngón tay và tai. Nếu không được điều trị đúng cách, tophi có thể phát triển lớn hơn, dẫn đến hạn chế cử động khớp và thậm chí là tàn tật.
  • Tổn thương khớp: Nếu người bệnh không dùng thuốc điều trị bệnh gout khớp có thể bị tổn thương vĩnh viễn.
  • Sỏi thận: Bệnh gout mãn tính gây lắng đọng urat trong thận, gây sỏi thận. Nó làm tăng nguy cơ thận ứ nước và ứ mủ, dẫn đến suy thận và tăng huyết áp.
  • Ngoài ra, biến chứng của bệnh gout có thể do sử dụng thuốc, thường gây dị ứng, đặc biệt là allopurinol, hoặc tác dụng phụ của corticosteroid hoặc thuốc chống viêm không steroid gây tổn thương hệ tiêu hóa, thận…

Để tránh những biến chứng bất lợi có thể xảy ra, người bệnh nên sắp xếp thời gian đến gặp bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp tại cơ sở y tế uy tín khi triệu chứng bệnh gout phát triển.

5. Phương pháp điều trị bệnh gout

bệnh gout có chữa được không
Chế độ dinh dưỡng của người bị gout giúp kiểm soát bệnh tình hiệu quả

Những người mắc bệnh gout có thể kiểm soát các cơn gout bằng cách kiểm tra sức khỏe và dùng thuốc thường xuyên.

Đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh:

  • Một số loại thuốc có tác dụng giảm đau và viêm và có thể giúp ngăn ngừa các đợt bùng phát, chẳng hạn như colchicine hoặc allopurinol. Giúp ức chế sự hình thành axit uric, thuốc chống viêm không steroid và các thuốc giảm đau khác mà bác sĩ cho rằng cần điều trị.
  • Ngoài ra, người bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế thực phẩm chứa nhiều purin như nội tạng, hải sản, một số loại đậu, thịt,… Bỏ hút thuốc, uống rượu và các chất kích thích có thể giúp cải thiện tình trạng.
  • Cần tập thể dục lành mạnh, những người thừa cân hoặc béo phì nên giảm cân, uống nhiều nước và kiềm hóa nước tiểu bằng natri bicarbonate.
  • Uống nhiều nước giúp thải chất lỏng dư thừa ra khỏi thận một cách nhanh chóng, giảm triệu chứng sưng tấy và viêm nhiễm.
  • Chườm lạnh có thể có hiệu quả trong việc giúp giảm sưng, đau và viêm.
  • Thực hiện theo lịch hẹn của bác sĩ để khám sức khỏe định kỳ và chú ý đến các chỉ số nồng độ axit uric thường xuyên.

Kết luận

Đến đây Phòng tập fitness Unity Fitness đã cho bạn biết bệnh gout có chữa được không? Tóm lại, bệnh gout tuy có thể điều trị được nhưng nó vẫn có nguy cơ tái phát lại trong tương lai.

Do đó, để kiểm soát tốt người bệnh cần tuân thủ theo các yêu cầu của bác sĩ cùng như kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: