Bệnh gút kiêng ăn gì? Những thực phẩm đại kỵ bệnh nhân cần tránh

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng bệnh gút một cách hiệu quả. Điều chỉnh chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vậy bệnh gút kiêng ăn gì?

Theo dõi bài viết dưới đây của Phòng tập Unity Fitness để biết chi tiết nhé!

1. Sơ lược về bệnh gút

Bệnh gút là một loại bệnh viêm khớp gây ra các cơn gút cấp tính sưng tấy, viêm nhiễm. Nó gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.

bệnh gút kiêng ăn gì
Bệnh gút xảy ra do nồng độ axit uric trong máu tăng cao

Nguyên nhân chính là do nồng độ axit uric trong máu tăng lên đến một mức nhất định, sau đó lắng đọng trong dịch khớp dưới dạng tinh thể urat, gây viêm khớp.

Ngoài ra, khi lắng đọng ở các cơ quan còn có thể gây ra một số bệnh về thận như viêm thận mô kẽ và hình thành các hạt tophi ở mô dưới da.

Bệnh gút không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng, nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ không phát triển theo thời gian và gây ra những tổn thương mà bạn không hề hay biết. Các triệu chứng của bệnh gút có thể bao gồm:

  • Đau khớp đột ngột, dữ dội
  • Khớp cứng hoặc sưng
  • Sưng, đỏ và nóng ở các khớp bị viêm
  • Sốt nhẹ
  • Mệt mỏi

Một chế độ ăn uống không lành mạnh chứa quá nhiều purin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút hoặc khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vậy người bị bệnh gút kiêng ăn gì, tiếp tục tìm hiểu ở phần sau nhé.

Xem thêm: Bệnh Gút là gì? Giai đoạn đầu của bệnh gút

2. Người bị bệnh gút kiêng ăn gì?

Người bị bệnh gút kiêng ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh gút cần loại bỏ ngay một số thực phẩm khỏi chế độ ăn hàng ngày để ngăn ngừa bệnh gút trở nên nặng hơn.

Dưới đây là một số thực phẩm người bị bệnh gút nên tránh:

Đồ ngọt và đồ uống chứa nhiều đường

bệnh gút kiêng ăn gì
Đồ ngọt và đồ uống chứa đường làm tăng nồng độ axit uric trong máu

Các sản phẩm như mứt sấy, bánh kẹo và đồ uống chứa nhiều đường hoặc gas có chứa hàm lượng fructose rất cao.

Điều này làm tăng nồng độ axit uric trong máu vì fructose bị phân hủy thành axit uric cũng như kháng thể insulin. Bệnh gút không chỉ trầm trọng hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác.

Thịt đỏ

Nếu hỏi bất kỳ người nào rằng bệnh gút kiêng ăn gì thì loại thực phẩm đầu tiên họ nhắc đến chắc chắn là thịt đỏ. Thịt của động vật như thịt cừu, thịt bò, thịt thú rừng chứa hàm lượng purine cực cao. Cơ thể chuyển hóa purine từ thịt đỏ thành axit uric.

Nếu quá tải, axit uric có thể xâm nhập vào máu và gây ra bệnh gút. Thịt đỏ, đặc biệt là thịt cừu có hàm lượng purin rất cao.

Tuy nhiên, bạn không nên kiêng hoàn toàn thịt đỏ vì cơ thể cũng cần rất nhiều năng lượng từ thịt. Thịt đỏ nên ăn ở mức độ vừa phải, tối đa 2 lần một tuần, không quá 100 gam mỗi ngày.

Thịt đỏ nên được nấu chín kỹ ở dạng luộc, kho hoặc hấp tốt hơn là rang, áp chảo để cơ thể hạn chế lượng mỡ tối đa nạp vào cơ thể.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật như gan, tim, thận, bao tử, óc… chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, vitamin nhóm B (B2, B6, axit folic và B12), cholesterol và khoáng chất như sắt, kẽm, selen.

bệnh gút kiêng ăn gì
Ăn nhiều nội tạng động vật khiến cho các cơn đau của bệnh gút ngày càng tăng

Mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng người bị bệnh gút không nên ăn vì cơ quan này chứa nhiều purin, có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, khiến tình trạng trở nên nặng hơn như sưng, đau nhiều hơn…

Thịt gà tây, thịt ngỗng

Thịt gà tây và thịt ngỗng chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B, khoáng chất, axit amin, sắt, phốt pho…

Thịt gà cũng chứa purin nên người bệnh gút nên ăn thịt gà với lượng vừa phải, khoảng 110-175 mg là đủ. Nó cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để tránh sự gia tăng purin trong máu.

Xem thêm: Bệnh gout có nguy hiểm không? Những biến chứng nguy hiểm

Hải sản

Theo nghiên cứu, khoảng 90% cá tươi và hải sản sống chứa hơn 100 mg purin/100 gam thực phẩm. Đặc biệt tôm, cua, mực, hải sản có vỏ (hàu, nghêu, ốc, nghêu…) chứa hơn 150 mg purin trên 100 gam thực phẩm.

Trong khi cá ngừ, cá cơm, cá mòi chứa hơn 200 mg purin trên 100 gam của thức ăn. Mà giới hạn an toàn của lượng purine đưa vào ở bệnh nhân gút là dưới 400 mg/ngày.

bệnh gút kiêng ăn gì
Hạn chế ăn hải sản để điều chỉnh mức độ axit uric trong máu ở mức độ ổn định

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người bị bệnh gút không nên ăn quá 180gam hải sản mỗi ngày. Vậy người bệnh đã biết bệnh gút kiêng ăn gì giúp ngăn ngừa các đợt tấn công của bệnh gút và đảm bảo an toàn cho sức khỏe tổng thể.

Mật ong

Mật ong rất giàu fructose – một chất làm ngọt tự nhiên giúp thúc đẩy quá trình giải phóng axit uric từ gan. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều mật ong còn có thể làm tăng chỉ số đường huyết, kích thích cơ thể giải phóng insulin và ức chế sự bài tiết axit uric của thận.

Vì vậy, tiêu thụ mật ong làm tăng nguy cơ tăng axit uric máu, kích thích các cơn gút tấn công thông qua hai cơ chế khác nhau.

Không chỉ vậy, mật ong còn chứa lượng calo cao (304 calo/100g mật ong). Tiêu thụ quá nhiều mật ong làm tăng nguy cơ thừa cân hoặc béo phì, đây là yếu tố chính gây ra bệnh gút nặng.

Vì vậy, bệnh gút kiêng ăn gì, nên kiêng những món ăn uống có chứa mật ong cũng là một trong những nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng không nên bỏ qua.

Các món ăn từ carb tinh chế

Thực phẩm carb tinh chế là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia sức khỏe, tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ ức chế thận đào thải axit uric, thúc đẩy bệnh gút tiến triển.

Không chỉ vậy, ăn thực phẩm chứa nhiều carb tinh chế còn có thể làm tăng chất béo trung tính và lượng đường trong máu. Tất cả những điều này đều là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2.

Vì vậy, người bệnh gút kiêng ăn gì chứa carb tinh chế cũng là một trong nhiều nguyên tắc quan trọng được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân gút.

Một số thực phẩm giàu carb mà người bị bệnh gút cần hạn chế bao gồm: gạo trắng, bột mì trắng và các sản phẩm liên quan (gạo trắng, bánh mì trắng, mì ống, bún, bún, phở, bánh bao, bánh ngọt, bánh nướng)…

Kết luận

Trên đây là những thông tin quan trọng về chủ đề thực phẩm mà người bệnh gút nên kiêng kỵ. Hy vọng qua bài viết của Phòng tập fitness Unity Fitness, bạn đã biết được bệnh gút kiêng ăn gì tốt cho sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: