Chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì? Cách điều trị

Chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là một hiện tượng xảy ra khá phổ biến mà bất kỳ ai cũng từng gặp phải. Vậy chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì?

Cách điều trị như thế nào? Hiện tượng này có nguy hiểm không?

Tất cả sẽ được CLB gym Unity Fitness giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chóng mặt buồn nôn mệt mỏi

chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì
Chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì? Cách điều trị

Trước khi đi giải đáp chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì? Thì hãy đi tìm hiểu những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này. Chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là những triệu chứng rất phổ biến và đôi khi xảy ra cùng nhau. Khi ba vấn đề này xảy ra cùng lúc, người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, đi lại không vững, thậm chí bị giảm thính lực, ù tai, khó tập trung làm việc và sinh hoạt hàng ngày.

Nhìn chung, các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi sẽ biến mất sau khi cơ thể nghỉ ngơi và không gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, nếu tình trạng này kéo dài và có xu hướng nặng lên, ảnh hưởng đến cuộc sống. Thì người bệnh nên đi khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân cụ thể và giúp việc điều trị đạt kết quả tốt nhất. Dưới đây là những lý do phổ biến có thể dẫn đến hiện tượng nhức đầu kèm theo chóng mặt và buồn nôn:

Đau nửa đầu

chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì
Những người bị chứng đau nửa đầu thường bị chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và nhạy cảm với ánh sáng

Đau nửa đầu gây đau dữ dội, đau nhói ở một bên đầu. Những người bị chứng đau nửa đầu thường bị chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh, khứu giác và mờ mắt. Khi chứng đau nửa đầu trở nên trầm trọng và kèm theo các vấn đề nghiêm trọng khác như sốt, co giật, khó nói, nhìn đôi, cứng cổ… Bệnh nhân cần đi khám bác sĩ ngay.

Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính

Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính thường xảy ra khi chúng ta đột ngột thay đổi tư thế như ngồi dậy, đứng lên, đột ngột ngẩng đầu lên hoặc cúi đầu xuống. Khi mắc chứng chóng mặt tư thế kịch phát lành tính, bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng như mất thăng bằng, chóng mặt, suy giảm thị lực ngoài đau đầu, chóng mặt và buồn nôn. Bệnh này không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng làm tăng nguy cơ té ngã, tai nạn… Vì vậy người bệnh cần xác định được nguyên nhân để có thể đưa ra kết luận chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì?

Chứng say tàu xe

chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì
Người mắc chứng say tàu xe sẽ gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi

Người mắc chứng say tàu xe sẽ gặp phải các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi… khi di chuyển trên ô tô, tàu hỏa, máy bay, tàu thủy và thậm chí khi tham gia các trò chơi tại các khu vui chơi giải trí. Ngoài ra, khi say tàu xe, người ta có thể nhận thấy da nhợt nhạt, đổ mồ hôi, khó chịu…

Uống nhiều rượu, bia

Nguyên nhân gây chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi sau khi uống nhiều rượu bia là do chất cồn đi qua niêm mạc ruột non và dạ dày, thấm vào máu làm loãng máu, gây mất nước và mất cân bằng hóa học trong cơ thể. Ngoài ra, khi uống quá nhiều khiến con người còn gặp tình trạng nói lắp, buồn ngủ, uể oải, nhìn đôi,…

Thiểu năng tuần hoàn não

Rối loạn tuần hoàn não bao gồm các triệu chứng như: nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ (thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ không yên), cáu kỉnh, giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung… Căn bệnh này là do xơ vữa động mạch mạch máu khiến não thiếu máu, oxy và chất dinh dưỡng thiết yếu.

Thời tiết thay đổi

Việc chuyển mùa, chuyển từ nóng sang lạnh hay giông bão bất thường có thể khiến nhiều người bị chóng mặt, mệt mỏi, đôi khi những cơn đau đầu do thay đổi thời tiết còn kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt. Hơn nữa, thời tiết thất thường có thể dễ dàng gây ra bệnh cúm và mọi người sẽ gặp các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn và mệt mỏi sau khi mắc bệnh cúm.

2. Chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì?

chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì
Chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là triệu chứng của các bệnh lý

Chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì? Chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là triệu chứng của các bệnh lý sau:

  • Các bệnh tim mạch, cơ thể mất nước, bệnh nội tiết, bệnh thần kinh… thường là triệu chứng của bệnh huyết áp thấp. Những người bị huyết áp thấp thường cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, đau nhức âm ỉ và thậm chí ngất xỉu. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do quá trình lưu thông máu ở khu vực cách xa tim bị tắc nghẽn hoặc tạm thời bị tắc nghẽn.
  • Chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là triệu chứng của tình trạng máu lưu thông lên não không đủ. Bệnh này xảy ra do các nhóm mạch máu cung cấp máu lên não có vấn đề, có thể do thiếu máu, xơ vữa động mạch, xuất hiện cục máu đông, cổ tử cung. thoái hóa cột sống…
  • Bệnh Meniere: Là bệnh thường xảy ra ở những người làm việc trong môi trường áp lực công việc quá mức, tinh thần căng thẳng, hồi hộp…, bệnh này gây chóng mặt kéo dài khoảng 5 phút và xuất hiện cứ 5 giờ một lần. Các triệu chứng khác như nhức đầu và buồn nôn cũng rất phổ biến.
  • Các bệnh khác như viêm tai giữa, dị dạng tai trong, suy giảm thị lực, u dây thần kinh tiền đình… cũng có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt buồn nôn mệt mỏi.

3. Cách điều trị chứng chóng mặt buồn nôn mệt hiệu quả

Việc xác định chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì vô cùng quan trọng giúp việc điều trị trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Khi cơ thể bị chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi kéo dài, hãy tìm đến sự trợ giúp từ cơ sở y tế uy tín. Một bác sĩ có trình độ chắc chắn sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề y tế nghiêm trọng nhất.

Ngoài ra, còn có nhiều cách chữa chóng mặt buồn nôn mệt mỏi tại nhà giúp giảm thiểu triệu chứng đồng thời ngăn ngừa nhiều nguy cơ về sau. Một số biện pháp được đề xuất bao gồm:

  • Các bài tập cho hệ tiền đình: Những bài tập này có thể được thực hiện tại phòng khám dưới sự hướng dẫn của bác sĩ trị liệu hoặc nếu hướng dẫn đúng thì có thể thực hiện tại nhà. Đối với những người bị rối loạn tiền đình hoặc có nguy cơ, các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi sẽ giảm đi rất nhiều.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể, bổ sung thực phẩm giàu vitamin, hạn chế các loại thực phẩm, đồ uống có hại cho sức khỏe có thể giúp người bệnh cải thiện tình trạng và ngăn ngừa các bệnh khác.
  • Tránh thay đổi tư thế đột ngột và hạn chế ngồi một tư thế quá lâu hoặc ngồi sai tư thế.
  • Bệnh nhân cũng có thể sử dụng một số thuốc kháng histamin để giảm chóng mặt, buồn nôn mệt mỏi. Tuy nhiên, những loại thuốc này cần phải được bác sĩ chuyên khoa kê toa.
chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì
Sử dụng một số thuốc kháng histamin để giảm chóng mặt, buồn nôn mệt mỏi

Với những thông tin mà Phòng tập thể hình Unity Fitness chia sẻ ở trên hy vọng đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì? Tuy là triệu chứng bình thường không gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng việc lắng nghe cơ thể là vô cùng quan trọng giúp bạn phát hiện những bệnh lý tiềm ẩn và điều trị kịp thời.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: