Lý giải tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới? Cách khắc phục

Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới là tình trạng mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ngủ dậy đau lưng dưới? Và cách phục hiệu quả.

Theo dõi bài viết dưới đây của Gym Unity Fitness để được giải đáp chi tiết nhé.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới

Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới
Lý giải tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới? Và cách khắc phục

Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tuy không quá nguy hiểm nhưng cơn đau sẽ gây trở ngại khi người bệnh thực hiện các sinh hoạt động hàng ngày. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị đau lưng dưới khi ngủ dậy:

Đệm kém chất lượng

Ngủ qua đêm trên đệm kém chất lượng hoặc cũ có thể khiến bạn thức dậy vào buổi sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới vì nệm không đàn hồi và quá cứng/mềm, ảnh hưởng tiêu cực đến lưng của bạn.

Nhiều người thường xuyên bị đau lưng cho biết tình trạng đau lưng và khó chịu đã giảm đáng kể sau khi làm theo lời khuyên của bác sĩ là thay đệm mới. Nếu cột sống bị thu nhỏ hoặc không còn bị căng thẳng thì sẽ không còn cảm giác đau nữa.

Xem thêm: Đau thắt lưng bên phải là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Thoái hóa đĩa đệm

Có tới 90% số người trên 60 tuổi mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm. Đĩa đệm là bộ phận nằm giữa các đốt sống và các khớp, có tác dụng như một đĩa đệm hấp thụ chấn động tạo sự linh hoạt cho cột sống. Theo thời gian, các đĩa đệm có thể bị thoái hóa và mất nước, khiến các đốt sống xích lại gần nhau hơn, gây đau lưng dưới.

Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới ở nhiều người lớn tuổi. Đặc biệt ở những người thừa cân béo phì, tình trạng đau lưng do thoái hóa đĩa đệm càng nặng nề hơn.

Ngủ sai tư thế

Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới có thể là do ngủ sai tư thế. Ngủ sai tư thế trong thời gian dài có thể gây áp lực lớn lên cột sống, làm mất đi đường cong tự nhiên, dẫn đến đau lưng và một số bệnh về cột sống.

Đặc biệt, tư thế nằm sấp gây căng thẳng lên cột sống, tăng áp lực lên các khớp và khiến cơn đau lưng trở nên trầm trọng hơn khi bạn thức dậy. Một chiếc gối vừa vặn với khoảng cách giữa cổ và vai cũng như kê thêm một chiếc gối dưới đầu gối khi ngủ sẽ giúp cải thiện tình trạng.

Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới
Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới có thể là do ngủ sai tư thế

Thiếu chất dinh dưỡng và các khoáng chất khác

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, điều này còn giúp thúc đẩy quá trình tái tạo xương và tuần hoàn trong cơ thể. Vì vậy, việc thiếu chất dinh dưỡng và khoáng chất cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới.

Chấn thương cột sống

Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới
Chấn thương cột sống cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng dưới

Cấu trúc của cột sống được tạo thành từ nhiều đốt sống kết hợp. Đây là điểm tựa chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể. Vì cột sống phải chịu tải trọng lớn nên rất dễ bị chấn thương.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gãy, vỡ, lún, xẹp đốt sống nhưng chủ yếu là do tai nạn giao thông, lao động, thể thao. Các triệu chứng của chấn thương cột sống phụ thuộc vào vị trí chấn thương và mức độ tác động. Nếu chấn thương đốt sống không ảnh hưởng đến tủy sống bên trong, người bệnh thường sẽ cảm thấy đau kéo dài ở vùng bị tổn thương. Cường độ cơn đau tăng dần sau khi thức dậy.

Thường xuyên lo lắng, căng thẳng

Những người hay có tâm trạng lo âu, căng thẳng thường xuyên cũng rất dễ bị đau lưng. Bởi vì các bệnh liên quan đến tâm lý nếu diễn ra lâu dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động tuần hoàn và giấc ngủ của cơ thể, cuối cùng gây đau nhức, đặc biệt là đau lưng.

Làm việc quá sức vào ngày hôm trước

Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới
Làm việc quá sức vào ngày hôm trước dẫn đến sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới

Nếu ngày hôm trước bạn đã làm việc quá sức (nâng vật nặng hoặc hoạt động thể thao mạnh) và khiến cột sống bị căng nhiều thì ngày hôm sau sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới là điều hoàn toàn bình thường.

Để cải thiện điều này, điều quan trọng là phải chú ý đến tư thế trước và sau khi hoạt động với cường độ cao. Ngoài ra, cần khởi động nhẹ nhàng và giãn cơ đúng cách trước khi tập để hạn chế nguy cơ đau lưng, cứng cơ vào ngày hôm sau.

Xem thêm: Bị đau lưng dưới gần mông ở nữ giới do đâu và cách xử lý

2. Cách khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới

Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới có thể khiến bạn cảm thấy đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng công việc trong ngày. Nếu cứ tiếp tục như vậy sẽ khiến bạn bị stress, căng thẳng hoặc rơi vào trạng thái lo âu. Do đó, bạn cần nắm một số biện pháp nhằm hạn chế tình trạng sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới như:

Nằm ngủ đúng tư thế

Như đã đề cập ở trên, ngủ sai tư thế là nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới. Vì vậy, điều quan trọng là phải chú ý chọn đúng tư thế mỗi khi ngủ, rèn luyện khả năng duy trì tư thế đúng từ khi ngủ đến khi thức dậy, tránh chèn ép các cơ có thể gây đau cơ.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia khuyên người bị đau lưng nên ngủ ở tư thế nghiêng (phải hoặc trái). Để tránh áp lực lên cột sống và lưng, nên đặt một chiếc gối nhỏ dưới chân để tránh áp lực lên cột sống và lưng.

Ăn uống khoa học và lành mạnh

Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới
Bổ sung các khoáng chất có lợi cho xương để tránh đau lưng

Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học cần bổ sung các khoáng chất có lợi cho xương để tránh đau lưng như: protein, kẽm, kali, canxi, sắt… Ngoài ra, vitamin và chất xơ cũng rất cần thiết, giúp làm đẹp cơ thể, da và cải thiện thể lực. Những thực phẩm cần tránh là: thực phẩm kích thích, đồ uống có ga,… vì hầu hết chúng đều có thể khiến cơn đau lưng của bạn trở nên trầm trọng hơn khi thức dậy.

Tập thể dục thường xuyên

Người bị đau lưng không chỉ phải chú ý đến chế độ ăn uống mà còn phải hình thành thói quen tập thể dục mỗi ngày. Điều này sẽ giúp lưu thông máu và giúp cơ thể bạn dần thích nghi với các hoạt động hàng ngày, từ đó giảm đau lưng.

Vươn vai mỗi khi thức dậy

Ngoài tư thế ngủ, tư thế khi thức dậy cũng quan trọng không kém để giảm nguy cơ thức dậy với cơn đau lưng. Các động tác như xoay cổ tay, mắt cá chân, vươn vai và khởi động các khớp nhẹ nhàng để cơ thể được thả lỏng một cách từ từ. Đặc biệt hơn, những vận động đột ngột khi thức dậy có thể khiến cơ co rút, gây đau dữ dội ở các vùng như cổ, vai, lưng.

Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới là tình trạng phổ biến và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như thực hiện các biện pháp chữa trị ngay từ khi cơn đau vừa xuất hiện. Hy vọng qua nội dung bài viết của Phòng tập gym Unity Fitness đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhận và các biện pháp khắc phục để chấm dứt cơn đau.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: