Gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu? Các triệu chứng cần chú ý

Gây tê tủy sống là một phương pháp giảm đau hiệu quả được sử dụng trong nhiều thủ thuật y tế, bao gồm phẫu thuật cột sống. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi phổ biến mà nhiều người đặt ra là liệu gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu và có nguy hiểm không?

Bài viết này Unity Fitness sẽ giải đáp thắc mắc đó và cung cấp thông tin hữu ích về gây tê tủy sống để xem chứng bệnh đau lưng sau khi gây tê có kéo dài hay không nhé.

1. Tìm hiểu về gây tê tủy sống

gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu
Tìm hiểu về gây tê tủy sống là gì

Trước khi tìm hiểu gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu, hãy cùng Gym Unity Fitness tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp gây tê tại trục thần kinh trung ương này. Tìm hiểu về gây tê tủy sống

Gây tê tuỷ sống là gì?

Gây tê tủy sống được thực hiện bằng cách đưa một lượng thuốc tê thích hợp vào khoang dưới nhện của tủy sống. Mục đích của thủ thuật này là để ức chế sự dẫn truyền của các cảm giác và vận động từ khu vực được chi phối bởi khoanh tủy đó xuống các bộ phận phía dưới của cơ thể trong quá trình phẫu thuật. Thuốc tê này sẽ làm tê liệt các dây thần kinh cảm giác ở vùng dưới điểm tiêm, giúp giảm đau trong quá trình phẫu thuật.

Phương pháp gây tê tủy sống thường được áp dụng trong các phẫu thuật liên quan đến vùng bụng dưới, chi dưới, khớp háng, cũng như trong các can thiệp sản phụ khoa như phẫu thuật đáy chậu, sinh mổ, sa sinh dục và các phẫu thuật liên quan đến trĩ hay thoát vị bẹn.

>> Xem thêm: Các vị trí đau lưng nguy hiểm tuyệt đối không được xem thường

Gây tê tủy sống có đau lưng không?

Đa số các trường hợp gây tê tủy sống thường gây không gây đau lưng kéo dài. Tuy nhiên, một số người có thể cảm thấy đau nhẹ ở lưng hoặc nơi tiêm thuốc sau thủ thuật. Đây là hiện tượng bình thường và thường sẽ giảm dần trong vài ngày.

Nguyên nhân gây đau lưng sau gây tê tủy sống có thể đến từ:

  • Đau tại điểm tiêm: Đau nhẹ tại nơi tiêm thuốc là phổ biến và thường sẽ biến mất trong vài ngày.
  • Đau do tư thế: Nếu bạn không chú ý đến tư thế sau khi gây tê tủy sống, có thể gây áp lực lên lưng và dẫn đến đau.
  • Đau do bệnh lý cơ xương khớp: Nếu bạn đã có sẵn bệnh lý cột sống hoặc cơ xương khớp, gây tê tủy sống có thể làm tăng cảm giác đau.

2. Gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu?

gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu
Gây tê tủy sống gây sẽ gây đau lưng bao lâu?

Gây tê tủy sống là một phương pháp giảm đau phổ biến được sử dụng trong nhiều ca phẫu thuật, không chỉ riêng sinh mổ. Trước đây, kỹ thuật này thường sử dụng kim to, gây đau cho bệnh nhân và dẫn đến các cơn đau kéo dài sau khi gây tê. Gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu

Tuy nhiên, hiện nay với sự tiến bộ trong y khoa, kim gây tê đã được thu nhỏ đáng kể, chỉ như kim tiêm thông thường sẽ giúp giảm thiểu cảm giác đau sau khi gây tê hoặc nếu có, tình trạng này sẽ nhanh chóng hết.

Kỹ thuật gây tê tủy sống hiện đại giúp giảm thiểu lo lắng cho bệnh nhân khi phải trải qua phẫu thuật. Vì thế, bạn không cần quá lo ngại về tình trạng đau lưng sau gây tê.

Mặc dù vậy gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, một số trường hợp vẫn có thể gặp tình trạng đau lưng sau khi gây tê tủy sống.

3. Gây tê tủy sống có hại không?

gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu
Gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu và có tác hại gì

Gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu và có tác hại gì? Có thể thấy, bất kỳ thủ thuật y khoa nào cũng tiềm ẩn một tỷ lệ rủi ro nhất định. Các triệu chứng trong gây tê tủy sống có thể được phân thành các mức độ phổ biến như sau:

  • Hạ huyết áp: Thường xảy ra ngay sau khi gây tê, do giãn mạch đột ngột gây mất thể tích trong mạch máu, khiến người bệnh cảm thấy tim đập nhanh, buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Buồn nôn và nôn mửa: Là triệu chứng khá phổ biến sau khi gây tê tủy sống, đặc biệt ở sản phụ sinh mổ, do hạ huyết áp, thay đổi tư thế dạ dày khi mang thai, hoặc lo lắng quá mức.
  • Run: Đây là tác dụng phụ gây khó chịu cho bệnh nhân nhưng có thể phòng ngừa bằng cách duy trì nhiệt độ phòng mổ ấm và truyền dịch qua máy làm ấm.
  • Ngứa: Thường xảy ra khi kết hợp thuốc tê với morphin để kéo dài hiệu quả gây tê. Ngứa thường xuất hiện quanh miệng và sẽ giảm dần theo thời gian.
  • Bí tiểu: Tình trạng này có thể xảy ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, rối loạn chức năng tiết niệu, hoặc phẫu thuật vùng chậu kéo dài.
  • Đau đầu: Đây là biến chứng nhẹ do rò rỉ dịch não tủy, có thể được xử lý bằng cách nghỉ ngơi, bù nước và dùng thuốc giảm đau.
  • Tê tủy sống cao: Tình trạng này xảy ra do sử dụng liều thuốc tê quá cao hoặc không giảm liều cho các bệnh nhân có nguy cơ như người già, béo phì, phụ nữ mang thai. Triệu chứng ban đầu là khó thở, tê tay, buồn nôn, sau đó là hạ huyết áp và ngừng thở.
  • Ngưng tim sau gây tê tủy sống: Biến chứng hiếm gặp, xảy ra khoảng 1/2000 ca. Đây là nguyên nhân gây tử vong muộn ở những bệnh nhân lớn tuổi, mất máu nhiều trong quá trình mổ.
  • Tổn thương tủy sống: Gồm các tổn thương liên quan đến gây tê vùng như hẹp ống sống, tổn thương thần kinh, hội chứng chùm đuôi ngựa, và viêm màng nhện do sử dụng thuốc sát trùng da.

>> Xem thêm: Đau lưng sau sinh và những điều nên biết

4. Điều trị đau lưng sau khi gây tê tủy sống

gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu
Cách điều trị đau lưng sau khi gây tê tủy sống

Có thể thấy, gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và phương pháp điều trị sau đó. Nếu tình trạng đau lưng kéo dài, hãy áp dụng các phương pháp sau:

  • Vật lý trị liệu: Thực hiện các bài tập vật lý trị liệu và các động tác chuyên sâu nhằm khôi phục khả năng vận động, tăng cường sức mạnh cho cột sống, cơ bắp và cải thiện độ linh hoạt cho các khớp.
  • Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP): Kỹ thuật này liên quan đến việc tiêm huyết tương tự thân vào các vùng dây chằng bị tổn thương, giúp hồi phục các mô bị hư hại.

5. Bệnh nhân cần lưu ý gì khi gây tê tủy sống

Để thời gian gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu giảm xuống một cách tối đa, phòng tập thể hình đề nghị bạn cần lưu ý đến những điều gồm:

  • Hợp tác với bác sĩ: Bệnh nhân cần tuân thủ các hướng dẫn từ bác sĩ gây mê và nhân viên y tế, tránh di chuyển hoặc cử động trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật.
  • Nghỉ ngơi theo chỉ định: Cần tuân thủ đúng các chỉ dẫn về việc nghỉ ngơi từ bác sĩ.
  • Vận động nhẹ nhàng: Tránh các hoạt động mạnh, chỉ nên thực hiện những vận động nhẹ nhàng.
  • Tránh chất kích thích: Không nên sử dụng các chất kích thích có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh như rượu và thuốc lá.

Trên đây là các giải đáp xoay quanh thắc mắc gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu để bạn có được đánh giá tổng quan nhất về phương pháp này. Trong trường hợp có tổn thương dây chằng, gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu có thể kéo dài hơn bình thường. Nếu bạn gặp phải triệu chứng bất thường liên quan đến sức khỏe, hãy thông báo cho bác sĩ để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “gây tê tủy sống gây đau lưng bao lâu” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: