Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt là triệu chứng cảnh báo bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt là triệu chứng mà không ít người gặp phải. Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột hoặc âm ỉ khiến người bệnh lo lắng.

Hãy cùng Gym Unity Fitness tìm hiểu về triệu chứng này cảnh báo bệnh gì và cách giảm đau hiệu quả ngay tại nhà nhé.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nửa đầu bên phải và nhức mắt

Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt
Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt là triệu chứng gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống rất nhiều. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này, bao gồm:

Thiếu máu não

Bệnh nhân thiếu máu não cũng có thể bị đau nửa đầu bên phải và nhức mắt. Cơn đau đầu thường âm ỉ và kéo dài, có thể xuất hiện đột ngột ngay cả khi người bệnh đang thư giãn, nghỉ ngơi.

Ngoài đau đầu, đau mắt, người bị thiếu máu não còn có thể gặp các triệu chứng khác như mệt mỏi, buồn ngủ, đôi khi chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, đau cổ vai gáy…

Bệnh Migraine

Đây là một chứng rối loạn thần kinh do sự tăng hoặc giảm đột ngột của chất dẫn truyền thần kinh serotonin, gây ra sự giãn nở bất thường của các mạch máu trong não. Cơn đau thường theo nhịp và có thể kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Bệnh có thể xảy ra với bất cứ ai nhưng phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 45.

Xem thêm: Triệu chứng đau nửa đầu trái? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm xoang

đau nửa đầu bên phải và nhức mắt
Bệnh viêm xoan khiến bạn bị đau nửa đầu bên phải và nhức mắt.

Viêm xoang là căn bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và phổ biến ở Việt Nam. Viêm xoang là tình trạng niêm mạc đường hô hấp trong xoang bị nhiễm trùng, dẫn đến phù nề, tăng tiết chất nhầy và tắc nghẽn xoang.

Nếu tình trạng này kéo dài dưới 4 tuần thì gọi là viêm xoang cấp tính. Nếu bệnh kéo dai dẳng không khỏi từ 12 tuần trở lên gọi là viêm xoang mãn tính. Các triệu chứng điển hình của viêm xoang là sổ mũi, hắt hơi, đau nửa đầu bên phải và nhức mắt. Các cơn đau đầu và nhức mắt âm ỉ gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

U não, viêm màng não

Đau nửa đầu bên phải và đau mắt là một trong số triệu chứng điển hình của bệnh viêm màng não và u não. Nếu không được điều trị, tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Không những vậy, triệu chứng đau nửa đầu kèm đau mắt còn có thể gặp ở một số bệnh lý khác như rò động tĩnh mạch xoang hang, glôcôm, u thần kinh, viêm động mạch thái dương…

Căng thẳng kéo dài

Sau một ngày dài lái xe, nhìn vào màn hình hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tập trung liên tục, bệnh nhân có thể nhận thấy những cơn đau nửa đầu bên phải và nhức mắt. Nhiều người nhận thấy những cơn đau đầu này vào những ngày lạnh và có thể kèm theo co thắt cơ ở đầu hoặc cổ.

Suy nhược thần kinh

Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt
Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt là dấu hiệu bệnh suy nhược thần kinh

Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt cũng là triệu chứng cảnh báo căn bệnh suy nhược thần kinh. Đây là căn bệnh rất phổ biến trong xã hội hiện đại do áp lực công việc cao và tuổi thọ cao. Triệu chứng điển hình của bệnh là mệt mỏi, nhức đầu, đau mắt, mất ngủ, lo lắng, giảm trí nhớ…

2. Dấu hiệu đau nửa đầu bên phải và nhức mắt không được bỏ qua

Nếu chứng đau nửa đầu bên phải và nhức mắt chỉ xảy ra ở mức độ nhẹ, tần suất ít và có thể cải thiện khi điều trị tại nhà thì đó không phải là một triệu chứng quá nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài, trầm trọng và không cải thiện, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu cơn đau đầu của bạn kèm theo các triệu chứng sau, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra:

  • Sốt cao, khó chịu
  • Buồn nôn và nôn
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Rối loạn tâm lý, hành vi và ý thức

Ngoài khám lâm sàng, bác sĩ cũng có thể cần thực hiện thêm các xét nghiệm lâm sàng bổ sung như xét nghiệm máu, siêu âm, chụp CT não… để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra chứng đau nửa đầu bên phải và nhức mắt để đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

3. Đối tượng dễ bị đau nửa đầu bên phải và nhức mắt

Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải các triệu chứng đau nửa đầu bên phải và nhức mắt. Tuy nhiên, một số yếu tố hoặc nhóm người nhất định có nguy cơ cao, bao gồm:

  • Những người có tiền sử chứng đau nửa đầu: Nếu bạn đã từng bị chứng đau nửa đầu bên phải trước đây, bạn có nhiều khả năng gặp lại những triệu chứng này. Tiền sử gia đình mắc chứng đau nửa đầu cũng có thể là một yếu tố nguy cơ.
  • Thường phải chịu nhiều căng thẳng về tâm lý: Căng thẳng, áp lực về tâm lý có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu và đau mắt. Người bị căng thẳng trong công việc, căng thẳng trong gia đình và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lý khác.
  • Những người có bệnh lý tiềm ẩn: Các vấn đề liên quan như bệnh tăng nhãn áp, viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang có thể gây đau nửa đầu bên phải và nhức mắt.
  • Thay đổi nội tiết tố: Giống như chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ tiền mãn kinh của phụ nữ cũng có thể ảnh hưởng đến sự xuất hiện của chứng đau nửa đầu và nhức mắt.

Xem thêm: Đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

4. Phương pháp điều trị đau nửa đầu bên phải và nhức mắt

Để điều trị hiệu quả chứng đau nửa đầu bên phải và nhức mắt, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt sự hướng dẫn của bác sĩ và kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học.

Sử dụng thuốc

Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt
Đau nửa đầu bên phải và nhức mắt có thể uống thuốc chống viêm và giảm đau.

Nếu chứng đau nửa đầu nguyên phát do đau dây thần kinh, bệnh Migraine, đau dây thần kinh… bệnh nhân thường được kê đơn thuốc chống viêm và giảm đau.

Nếu đau đầu thứ phát do suy nhược thần kinh, viêm xoang,… người bệnh cần điều trị triệt để nguyên nhân mới có thể khắc phục được cơn đau đầu.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện chứng đau nửa đầu bên phải và nhức mắt. Bệnh nhân cần bổ sung thực phẩm giàu chất béo, protein và carbohydrate, thực phẩm giàu vitamin B12, chất điện giải và thực phẩm ít mùi.

Thực phẩm người bị đau nửa đầu bên phải và nhức mắt nên ăn:

  • Quả bơ: Quả bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa như zeaxanthin và lutein, giúp giảm đau đầu hiệu quả. Ngoài ra, bơ còn giúp làm đẹp da, bảo vệ tim mạch và duy trì cân nặng hợp lý.
  • Dưa hấu: Hàm lượng khoáng chất và magie trong dưa hấu rất tốt cho người bị buồn nôn, đau đầu. Có thể uống nước ép dưa hấu mỗi ngày.
  • Sữa chua: Hàm lượng riboflavin trong sữa chua có tác dụng giảm đau đầu rất hiệu quả. Ngoài ra, sữa chua còn làm mịn da.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về đau nửa đầu bên phải và nhức mắtPhòng tập gym Unity Fitness muốn chia sẻ đến độc giả. Khi gặp phải tình trạng này trong thời gian dài thì bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tìm nguyên nhân và có cách điều trị kịp thời.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: