Tổng hợp những cách giảm đau mỏi vai gáy hiệu quả tại nhà

Đau mỏi vai gáy thường rất khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy, làm thế nào để phòng ngừa và giảm thiểu tình trạng đau mỏi này?

Hãy cùng CLB gym Unity Fitness tham khảo những cách cải thiện tình trạng đau nhức vai gáy trong bài viết dưới đây nhé.

Những cách làm giảm tình trạng đau mỏi vai gáy

Hầu hết các cơn đau nhức mỏi vai gáy đều xuất phát từ việc vận động sai tư thế, thoát vị địa đệm cột sống cổ hay vận động quá mức.

Dưới đây là một số cách trị đau mỏi vai gáy hiệu quả tại nhà mà bạn có thể áp dụng.

Điều chỉnh tư thế làm việc và sinh hoạt

đau mỏi vai gáy
Điều chỉnh tư thế khi làm việc giúp giảm đau mỏi vai gáy hiệu quả

Khi làm việc, hãy đảm bảo rằng ghế và bàn làm việc được điều chỉnh sao cho lưng thẳng, vai thả lỏng và cổ giữ ở tư thế tự nhiên.

Mắt nên ngang với màn hình máy tính để tránh phải cúi đầu. Bạn nên sử dụng ghế có tựa lưng và điều chỉnh độ cao của ghế sao cho đầu gối ngang bằng với hông.

Chườm lạnh giúp giảm đau nhức mỏi vai gáy

Đây cũng là một trong những phương pháp được áp dụng trong các trường hợp như bong gân, đau cơ.

Việc chườm lạnh giúp các mạch máu co lại làm giảm lượng máu đến khu vực vai gáy và ngăn chặn những cơn đau dẫn đến thần kinh trung ương.

Đọc thêm: Đau sau lưng vùng phổi cảnh báo dấu hiệu gì?

Chườm ấm

Cơ chế hoạt động của phương pháp này dựa trên việc giãn nở mạch máu, tăng cường lưu thông máu, giảm viêm và giảm co thắt cơ.

Chính vì vậy, chườm ấm trở thành một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp hiệu quả như thoái hóa cột sống cổ, đau vai gáy.

Xoa bóp bấm huyệt

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt giúp cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy hiệu quả. Theo đó, bạn có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn sau.

  • Để người bệnh nằm sấp hoặc ngồi thẳng lưng.
  • Sau đó, thoa dầu nóng hoặc các loại dầu dược liệu lên vùng vai gáy bị đau nhức.
  • Dùng lòng bàn tay và các ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp từ vai đến gáy và sau cổ theo vòng tròn từ 2-3 phút.
  • Tiếp đến, dùng đầu ngón tay ấn một lực nhẹ theo chiều từ gáy qua vai và ngược lại trong vòng 1 phút rồi dừng lại.

Sử dụng gừng tươi

đau mỏi vai gáy
Gừng tươi giúp tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ quá trình hồi phục tổn thương

Thành phần zingibain trong gừng có tác dụng chống viêm, giảm đau nhức và thư giãn cơ bắp một cách tự nhiên.

Chính vì thế, một trong những cách giảm đau mỏi vai gáy an toàn tại nhà mà bạn có thể áp dụng chính là gừng. Đặc biệt, gừng tươi còn giúp tăng cường tuần hoàn máu, cung cấp oxy cho các mô, từ đó hỗ trợ quá trình phục hồi tổn thương.

Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần thái vài lát gừng tươi, sau đó đun sôi cùng với nước rồi thêm mật ong. Uống khi còn ấm vào buổi sáng để điều trị đau vai gáy hiệu quả.

Tập thể dục và vận động thường xuyên

Các bài tập không chỉ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp mà còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, giúp các cơ vùng vai và gáy linh hoạt hơn.

Hàng ngày, bạn nên thực hiện các bài tập căng cơ đơn giản để làm mềm cơ và tăng cường lưu thông máu. Một số động tác như nghiêng đầu sang hai bên, xoay cổ, hay kéo căng cơ vai có thể giúp giảm căng cứng và cải thiện linh hoạt của cơ.

Ngoài ra, đi bộ, bơi lội, tập yoga và Pilates là những hình thức vận động nhẹ nhàng, giúp duy trì sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa tình trạng đau mỏi vai gáy.

Đặc biệt, yoga với những tư thế giúp kéo giãn cơ thể và điều chỉnh tư thế cũng là một trong những cách giảm đau hiệu quả.

Ngủ đúng tư thế

Việc thay đổi tư thế khi ngủ cũng mang lại hiệu quả bất ngờ trong việc điều trị giảm đau mỏi vai gáy. Theo đó, thay vì nằm sấp, hãy thử tư thế nằm ngửa hoặc nghiêng nhẹ để cơ thể được thư giãn tối đa.

Bên cạnh đó, trước khi đi ngủ, hãy dành vài phút để thư giãn với những hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách, nghe nhạc du dương hoặc tập một vài động tác yoga đơn giản. Việc này giúp cơ thể và tinh thần được thả lỏng, sẵn sàng bước vào giấc ngủ sâu.

Xem thêm: Gợi ý 7 bài tập cổ vai gáy giảm đau hiệu quả tại nhà

Tăng cường dinh dưỡng và bổ sung vitamin

đau mỏi vai gáy
 Tăng cường dinh dưỡng và bổ sung vitamin giúp khỏe xương khớp, giảm viêm và duy trì cơ bắp khỏe mạnh

Chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nhức mỏi vai gáy. Một số loại thực phẩm và vitamin giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, giảm viêm và duy trì cơ bắp khỏe mạnh.

Theo đó bạn nên tăng cường các loại thực phẩm giàu omega-3, vitamin D, canxi và magie vào chế độ ăn hàng ngày để hỗ trợ trong việc giảm nhức mỏi vai gáy.

Giảm đau mỏi vai gáy bằng hạt gấc

Theo y học cổ truyền, hạt gấc với vị đắng, tính ấm có khả năng giảm đau, tiêu viêm hiệu quả. Không chỉ vậy, các nghiên cứu hiện đại còn chỉ ra rằng, trong hạt gấc chứa hoạt chất invedaxa có tác dụng kháng viêm và giảm đau mạnh mẽ.

Nhờ vậy, hạt gấc không chỉ giúp bạn thư giãn cơ bắp, giảm đau mỏi vai gáy và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp.

Sử dụng ngải cứu

Ngải cứu không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp mà còn là một vị thuốc quý giá, đặc biệt tốt cho xương khớp.

Nhờ khả năng giảm đau, kháng viêm và tăng cường lưu thông máu, ngải cứu đã được sử dụng từ lâu để điều trị các bệnh lý về xương khớp như đau vai gáy, đau lưng, đau mỏi khớp gối.

Theo đó, bạn chỉ cần chọn những lá ngải cứu già, cành cứng, sao vàng cùng với muối hạt to rồi cho vào túi vải chườm lên vùng đau. Cách làm này không chỉ giúp giảm đau mỏi vai gáy nhanh chóng mà còn giúp thư giãn cơ bắp, mang lại cảm giác thoải mái.

Cách chữa đau mỏi vai gáy bằng lá lốt

đau mỏi vai gáy
Đắp lá lốt giúp giảm đau, kháng viêm cực kỳ hiệu quả

Nhờ chứa những hợp chất quý giá như benzyl axetat và alkaloid, lá lốt có khả năng giảm đau, kháng viêm cực kỳ hiệu quả. Để tận dụng tối đa công dụng của lá lốt, bạn chỉ cần thực hiện một vài bước đơn giản sau:

  • Rửa sạch lá lốt và để ráo.
  • Cho lá lốt và muối hạt vào chảo, rang đều tay đến khi hỗn hợp ấm áp.
  • Cho hỗn hợp lá lốt đã rang vào túi vải mỏng và chườm trực tiếp lên vùng vai gáy bị đau.
  • Thực hiện phương pháp này 2-3 lần/ngày, mỗi lần 10-15 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những cách chữa đau mỏi vai gáy có tác dụng giảm đau nhức tạm thời. Vì thế, người bệnh có thể thực hiện tại nhà để giảm đau. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Phòng tập Unity Fitness để có thêm nhiều kiến thức và các bài tập giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: