Mách bạn cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà

Đau dạ dày là tình trạng phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Đây là tình trạng không quá nghiêm trọng và có thể kiểm soát bằng cách nguyên liệu sẵn có.

Vậy đâu là cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà? Hãy cùng CLB gym Unity Fitness theo dõi bài viết sau đây nhé.

1. Tìm hiểu về bệnh đau dạ dày

cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà
Đau dạ dày là một trong những vấn đề về đường tiêu hóa phổ biến

Đau dạ dày là một trong những căn bệnh về đường tiêu hóa phổ biến. Tùy theo thể trạng của mỗi người mà các triệu chứng biểu hiện là khác nhau. Tuy nhiên, các triệu chứng thường gặp nhất bao gồm: ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, chướng bụng, đau vùng thượng vị,… Những triệu chứng này khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và tìm cách giảm bớt cơn đau dạ dày cấp tính.

2. Cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà

Đau dạ dày là tình trạng xuất hiện một cơn đau ở vùng bụng do sự tổn thương tại niêm mạc dạ dày. Nếu không được chữa trị kịp thời, đau dạ dày có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, Tập gym Unity Fitness đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn một số cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà có thể áp dụng như:

Sử dụng bạc hà

cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà
Bạc hà có chứa tinh dầu bạc hà, có tác dụng làm hơi thở thơm mát và giảm đau hiệu quả

Bạc hà có chứa tinh dầu bạc hà, ngoài tác dụng làm hơi thở thơm mát, nó còn giúp giảm đau hiệu quả. Vì vậy, không khó hiểu vì sao bạc hà lại được nhiều người tin dùng trong công dụng chữa đau dạ dày nhanh chóng.

Bạn có thể sử dụng bạc hà theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể sử dụng chúng để chế biến các món ăn hoặc thưởng thức như một tách trà. Hoặc cách nhanh nhất là nhai trực tiếp lá bạc hà. Dù bạn dùng cách nào thì nó đều mang lại hiệu quả cao.

Xem thêm: Người bị đau dạ dày ăn gì để nhanh khỏi? Những thực phẩm vàng nên bổ sung

Cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà bằng gừng

Gừng không chỉ được biết đến với tác dụng chống viêm mà còn giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm cả đau dạ dày. Lựa chọn sử dụng gừng tươi sẽ phát huy tối đa hiệu quả của nó. Tuy nhiên, nếu không có gừng tươi thì có thể dùng bột gừng hoặc trà gừng để thay thế. Bạn có thể sử dụng gừng theo những cách sau:

  • Mỗi lần đau dạ dày hãy cho 1-2 lát gừng vào miệng, nhai và nuốt.
  • Dùng 2-3 lát gừng mỏng, cho vào nước sôi đun khoảng 5-10 phút, sau đó thêm mật ong vào, khuấy đều và thưởng thức. Có thể uống hàng ngày hoặc mỗi khi đau bụng.

Massage bụng

Đây cũng là cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà được nhiều người áp dụng. Bằng cách xoa bóp vùng bụng theo chiều kim đồng hồ, nó có thể làm giảm cơn đau dạ dày một cách hiệu quả và giúp ổn định đường ruột.

Ngoài ra, để có kết quả tốt hơn, bạn có thể massage bằng các loại tinh dầu như khuynh diệp, đinh hương, mỗi lần chỉ cần nhỏ vài giọt lên tay, massage trong vài phút, cơn đau sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Uống trà hoa cúc là cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà

Nhắc đến trà hoa cúc, điều đầu tiên nhiều người nghĩ đến chính là tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm và kháng khuẩn. Không chỉ vậy, thức uống còn hạn chế vết loét, phục hồi những vùng bị tổn thương và giảm đau dạ dày. Ngoài ra, uống trà hoa cúc thường xuyên còn có lợi cho sức khỏe tinh thần, giúp loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi.

Cách pha chế khá đơn giản và ai cũng có thể làm được, đó là cho hoa cúc khô vào nước sôi rồi ngâm trà trong vòng 10 – 15 phút. Để có hương vị ngon hơn và tác dụng hiệu quả hơn, bạn có thể thêm mật ong vào hỗn hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý nên uống trà khi còn nóng, có thể dùng khi đau dạ dày hoặc hàng ngày để hạn chế tình trạng đau dạ dày.

Chườm nóng

cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà
Chườm nóng giúp cung cấp lượng nhiệt phù hợp, giúp cải thiện tuần hoàn và tăng cường tuần hoàn

Chườm nóng cung cấp lượng nhiệt phù hợp, giúp cải thiện tuần hoàn, tăng cường tuần hoàn. Nhờ đó, cơn đau cũng được cải thiện nhanh chóng. Bạn có thể thực hiện phương pháp này theo hai cách:

  • Chườm bằng nước nóng: Bạn có thể cho nước nóng vào chai thủy tinh hoặc dùng khăn ấm vắt thật ráo nước để chườm ấm. Chỉ sau vài phút, cơn đau dạ dày của bạn sẽ dần biến mất.
  • Chườm bằng muối: Cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà này tuy không phổ biến như không hề thua kém về hiệu quả. Rang nóng một lượng muối vừa phải, sau đó quấn vào một chiếc khăn và chườm lên vùng đau. Cuối cùng, hãy đợi cho đến khi cơn đau thuyên giảm rồi mới dừng lại.

Nước chanh giúp giảm đau dạ dày

Nước chanh được biết đến là loại trái cây chứa nhiều axit nitric nhưng cũng là cách điều trị chứng đau dạ dày rất tốt nếu bạn biết sử dụng nước chanh đúng cách. Bạn có thể pha nước cốt chanh với baking soda hoặc đường cát để hỗn hợp dễ uống hơn. Uống 1 đến 2 lần mỗi ngày sau bữa ăn để giảm hoàn toàn cơn đau dạ dày.

Xem thêm: Giảm đau dạ dày nhanh chóng với 4 thói quen sau

Dùng nước bắp cải tươi

Bắp cải tươi chứa axit lactic, giúp giảm viêm dạ dày vì nó thúc đẩy cơ thể sản xuất axit amin, giúp kích thích lưu thông máu ở niêm mạc dạ dày, giúp giảm đau và chữa lành tổn thương. Bắp cải tươi còn chứa nhiều vitamin C, có tác dụng chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori (một loại vi khuẩn gây loét dạ dày).

Trước khi sử dụng, bạn cần chọn bắp cải tươi, rửa sạch với nước, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ vừa đủ rồi trộn vào sinh tố hoặc nước ép. Thường xuyên uống nước ép trái cây trước bữa ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện tình trạng.

Sử dụng nghệ

cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà
Nghệ chứa rất nhiều chất curcumin – hoạt chất có tác dụng chống viêm và điều hòa máu

Nghệ từ lâu đã được coi là bài thuốc dân gian dùng để hạn chế tiết axit dạ dày và có tác dụng ngăn ngừa loét rất hiệu quả. Không những vậy, trong nghệ còn chứa rất nhiều chất curcumin – hoạt chất có tác dụng chống viêm và điều hòa máu.

Trộn mật ong và bột nghệ với một lượng nước ấm thích hợp. Thực hiện liên tục 3 lần sau mỗi bữa ăn chắc chắn sẽ cải thiện tình trạng đau dạ dày ngay lập tức và lâu dài.

Sử dụng tỏi

Sử dụng tỏi là một trong những cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà hiệu quả và an toàn. Tỏi có chứa lưu huỳnh, góp phần chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn, đặc biệt là chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori gây loét dạ dày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi sống có tác dụng kháng khuẩn có thể ức chế Helicobacter pylori, giúp điều trị và ngăn ngừa các bệnh về dạ dày liên quan đến vi khuẩn, bao gồm cả ung thư dạ dày. Để điều trị loét dạ dày, hãy ăn 2-3 tép tỏi mỗi ngày và uống nước khi bụng đói.

Trên đây là những chia sẻ của Phòng tập thể hình Unity Fitness mà bạn có thể tham khảo và áp dụng các cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà. Đừng quên thường xuyên truy cập vào trang web Unity Fitness để cập nhật thêm nhiều bài viết về sức khỏe, làm đẹp và tập gym mỗi ngày nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “cách chữa đau dạ dày nhanh nhất tại nhà” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: