Đứt dây chằng chéo sau: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Đứt dây chằng chéo sau là một chấn thương thường gặp ở khớp gối. Tuy nhiên, chấn thương này chẩn đoán khó nên không ít trường hợp bệnh nhân không được điều trị kịp thời.

Để hiểu rõ hơn về tình trạng đứt dây chằng chéo sau, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Unity Fitness nhé.

1. Đứt dây chằng chéo sau là gì?

Đứt dây chằng chéo sau
Đứt dây chằng chéo sau là một chấn thương ở khớp gối

Dây chằng chéo sau nằm ở trung tâm khớp gối, ngay phía sau dây chằng chéo trước (ACL). Hai dây chằng này giao nhau theo hình chữ “X” và khi xương chày quay vào trong, chúng căng ra và cuộn vào nhau.

Dây chằng chéo sau khỏe hơn dây chằng chéo trước vì cấu trúc của nó bao gồm hai bó sợi dày kéo dài từ trước ra sau và bám vào phần sau của mâm chày và bề mặt sau bên của mỏm lồi cầu trong. Dây chằng chéo sau có nhiệm vụ ổn định khớp gối, ngăn ngừa sự dịch chuyển ra sau của xương chày so với xương đùi và ngăn ngừa dấu hiệu buồng chày sau. Chính sự liên kết bền chặt này giúp chúng ta thực hiện được nhiều động tác như chạy, nhảy, leo trèo…

Chấn thương dây chằng chéo sau bao gồm giãn, rách hoặc đứt (đứt một phần hoặc toàn bộ). Tổn thương do đứt dây chằng chéo sau có thể được phân loại từ nhẹ đến nặng:

  • Độ 1: Rách một phần dây chằng chéo sau.
  • Độ 2: Dây chằng bị rách một phần và lỏng lẻo hơn độ một.
  • Độ 3: Dây chằng bị rách hoàn toàn và đầu gối bị lỏng.
  • Độ 4: Chấn thương dây chằng chéo sau và các dây chằng khác ở đầu gối, dập xương, rách sụn chêm…

Xem thêm: Những dấu hiệu giãn dây chằng sau đầu gối phổ biến nhất

2. Dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau

Dây chằng chéo sau sẽ đứt khi bị tác động lực lớn, trực tiếp từ trước ra sau vào mặt trước đầu tiên của cẳng chân. Chấn thương này có thể xảy ra trong nhiều tình huống của cuộc sống. Dưới đây là các dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau:

Cảm giác đau

Đứt dây chằng chéo sau
Chấn thương đứt dây chằng chéo sau có thể gây đau đầu gối

Chấn thương đứt dây chằng chéo sau có thể gây đau đầu gối từ nhẹ đến trung bình, khiến khớp gối khó cử động và đi lại. Nghiêm trọng hơn, cơn đau hoàn toàn khiến bệnh nhân không thể đi lại bình thường.

Sưng đầu gối

Đầu gối bị tổn thương sẽ sưng lên nhanh chóng, to bất thường so với bên còn lại. Tình trạng sưng tấy này dễ nhận thấy nhất vài giờ sau khi bị thương, khiến khớp gối khó cử động.

Khớp lỏng lẻo

Do không có dây chằng cố định, cộng với các chấn thương khác ngoài đứt dây chằng chéo sau, đầu gối có cảm giác lỏng lẻo và không còn ở vị trí ban đầu. Nếu cử động hoặc chạm vào đầu gối sẽ có cảm giác như đầu gối sắp rời ra, bạn cần đến cơ sở y tế để can thiệp càng sớm càng tốt.

Bất thường về hệ xương

Khi đứt dây chằng chéo sau, người bệnh sẽ thấy đùi bị teo nhẹ, đầu trên cẳng chân bị trượt ra sau bất thường.

Thoái hóa khớp gối

Đây là dấu hiệu xảy ra khi chấn thương đứt dây chằng chéo sau kéo dài không được điều trị. Các triệu chứng thoái hóa thường gặp bao gồm: sưng đầu gối, đau, viêm, uốn cong và duỗi đầu gối, đi lại khó khăn.

Khả năng di chuyển hạn chế

Đứt dây chằng chéo sau
Chấn thương đứt dây chằng chéo sau dẫn đến hạn chế khả năng vận động

Chấn thương đứt dây chằng chéo sau dẫn đến hạn chế khả năng vận động, dễ nhận thấy nhất khi bệnh nhân di chuyển trên đường gập ghềnh hoặc lên xuống cầu thang. Ngoài ra, người bệnh không thể tham gia các hoạt động mạnh, nhanh như bóng đá, nhảy, chạy,…

3. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đứt dây chằng chéo sau

Về cơ bản, khi có tác động mạnh vào vùng đầu gối, dây chằng chéo sau có thể bị rách hoặc đứt. Những chấn thương này thường gặp nhất trong các tình huống sau:

  • Tai nạn giao thông: Đầu gối thường ở tư thế gập lại khi lái xe. Chính vì thế, khi xảy ra va chạm, đầu gối có xu hướng va vào bảng điều khiển hoặc ghế trước, gây tổn thương dây chằng chéo sau.
  • Chấn thương thể thao: Các động viên chơi bóng đá, bóng bầu dục, bóng chày, Trượt tuyết… cũng có nguy cơ cao bị đứt dây chằng chéo, nhất là khi tư thế khuỵu gối chạm sàn.
  • Ngoài ra, các yếu tố nguy cơ phổ biến dẫn đến chấn thương đứt dây chằng chéo sau như chơi thể thao không có dụng cụ bảo hộ hay dụng cụ không đảm bảo chất lượng, thiếu khởi động hoặc khởi động không nghiêm túc.

Xem thêm: 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo mà bạn nên biết

4. Các phương pháp điều trị chấn thương đứt dây chằng chéo sau

Điều trị chấn thương đứt dây chằng chéo sau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương và trong hầu hết các trường hợp không cần phẫu thuật.

Thuốc

Thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen hoặc naproxen natri, có thể giúp giảm đau và giảm sưng.

Vật lý trị liệu

Kỹ thuật viên vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn bạn các bài tập để giúp đầu gối khỏe hơn và cải thiện chức năng cũng như sự ổn định. Bạn cũng có thể cần miếng đệm đầu gối hoặc nạng trong quá trình phục hồi.

Phẫu thuật

Đứt dây chằng chéo sau
Phẫu thuật để tái tạo dây chằng là một trong những cách điều trị khi bị đứt dây chằng chéo sau

Phẫu thuật để tái tạo dây chằng có thể cần thiết nếu chấn thương nghiêm trọng, đặc biệt nếu đầu gối bị rách, tổn thương sụn hoặc gãy. Nếu bệnh nhân bị lỏng đầu gối sau khi hồi phục, phẫu thuật cũng có thể được xem xét. Phẫu thuật thường được thực hiện bằng nội soi.

5. Đứt dây chằng chéo sau có nguy hiểm không?

Hầu hết các trường hợp chấn thương đứt dây chằng chéo sau đều không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các cấu trúc khác của đầu gối, trong đó có các dây chằng hoặc sụn khớp khác, có thể bị tổn thương, điều này cũng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách.

Do đó, nếu số lượng các bộ phận tạo nên khớp gối bị tổn thương với số lượng lớn, bạn có thể bị đau đầu gối thường xuyên và có nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp, viêm xương khớp.

Chấn thương liên quan đến dây chằng chéo sau có thể cấp tính hoặc mãn tính. Đặc biệt, chấn thương cấp tính là do chấn thương khởi phát đột ngột. Ngược lại, chấn thương mãn tính liên quan đến chấn thương dây chằng chéo sau phát triển theo thời gian.

6. Bị đứt dây chằng chéo sau có tự lành được không?

Hầu hết các trường hợp chấn thương đứt dây chằng chéo sau đều ở mức độ vừa phải và không kèm theo các chấn thương khác. Thì vết thương có thể tự lành nếu bệnh nhân tập thể các bài tập phù hợp. Mục đích của các bài tập này là giúp các gân phía sau đầu gối trở nên khỏe hơn. Điều này sẽ hỗ trợ thêm cho dây chằng trong quá trình vận động hàng ngày. Ngoài ra, người bệnh cũng nên được bác sĩ chuyên khoa điều trị vật lý trị liệu để nhanh chóng hồi phục.

Ngoài ra, trong một số trường hợp đứt dây chằng chéo sau, bác sĩ có thể kê đơn điều trị bằng phẫu thuật. Thông thường, đối với những bệnh nhân trẻ tuổi hoặc vận động viên chuyên nghiệp, phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo sau được thực hiện trong trường hợp đứt dây chằng chéo sau kèm theo rách hoặc chấn thương sụn chêm.

Với những thông tin mà Phòng tập gym Unity Fitness chia sẻ ở trên hy vọng đã giúp độc giả có thêm sự hiểu biết về tình trạng đứt dây chằng chéo sau. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: