Đột quỵ là bị gì? Những yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ 

Tình trạng đột quỵ đã và đang dần phổ biến trong xã hội hiện nay, cướp đi tính mạng và làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người.

Vậy thực chất đột quỵ là bị gì và nguyên nhân nào khiến tình trạng này ngày càng gia tăng ở nhóm người trẻ tuổi?

Hãy cùng Unity Fitness tìm hiểu ngay đột quỵ là bị gì qua bài viết sau đây.

1. Đột quỵ là bị gì?

đột quỵ là bị gì
Tìm hiểu đột quỵ là bị gì và các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ? 

Nhiều người thắc mắc đột quỵ là bị gì? Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não xảy ra khi nguồn cung cấp máu đến não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể. Điều này có thể dẫn đến tổn thương não và các vấn đề về thần kinh.

Trước khi đi sâu vào các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ là bị gì, hãy cùng hiểu rõ hơn về đột quỵ. Có hai loại đột quỵ chính:

  • Đột quỵ thiếu máu cục bộ: Loại này xảy ra khi một cục máu đông tắc nghẽn một động mạch dẫn máu đến não.
  • Đột quỵ xuất huyết: Loại này xảy ra khi một mạch máu trong não bị vỡ, dẫn đến chảy máu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn cầu. Hàng triệu người trên thế giới mắc phải đột quỵ mỗi năm, và tỷ lệ mắc bệnh này đang tăng lên. Các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thường có tỷ lệ mắc đột quỵ cao hơn so với các quốc gia có thu nhập cao.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế, tại Việt Nam, tỷ lệ người trẻ và trung niên mắc đột quỵ đã chiếm đến ⅓ tổng số trường hợp. Đặc biệt, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang tăng lên 2% mỗi năm, trong đó số lượng nam giới mắc bệnh gấp 4 lần so với nữ giới.

>> Xem thêm: Triệu chứng đột quỵ nhẹ

2. Yếu tố nguy cơ gây đột quỵ ở người trẻ tuổi

đột quỵ là bị gì
Yếu tố nguy cơ gây đột quỵ ở người trẻ tuổi

Ở những người trẻ tuổi, đột quỵ là bị gì? Theo các thống kê trước đây, đột quỵ não thường gia tăng theo độ tuổi, dẫn đến việc bệnh chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện tại, khoảng 25% các ca đột quỵ xảy ra ở người trẻ tuổi, cho thấy xu hướng người bệnh đang trẻ hóa dần. Vậy thì các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ là bị gì?

Rối loạn chuyển hóa mỡ máu

Người trẻ tuổi thường gặp phải rối loạn chuyển hóa mỡ máu do thói quen ăn uống không hợp lý. Việc tiêu thụ thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ và đồ chế biến sẵn gia tăng tỉ lệ Apolipoprotein B và Apoprotein A-I, góp phần vào nguy cơ đột quỵ nhồi máu não và các bệnh lý não bộ khác.

Béo phì và lười vận động

Yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ là gì? Đó chính là do thời gian ngồi máy tính kéo dài, lối sống ít vận động dẫn đến tình trạng béo phì. Người có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 và vòng eo vượt quá 80 cm có nguy cơ đột quỵ cao gấp nhiều lần so với người bình thường. Việc thiếu hoạt động thể chất gia tăng khả năng thừa cân, từ đó làm tăng nguy cơ xảy ra đột quỵ.

Đái tháo đường

Theo nghiên cứu, thói quen ăn uống không hợp lý ở người trẻ biểu hiện ở việc họ có xu hướng tiêu thụ thực phẩm nhiều đường như kẹo và bánh ngọt. Đái tháo đường gây tổn thương tế bào nội mạc, tạo điều kiện cho các phân tử mỡ xâm nhập vào thành mạch, hình thành mảng xơ vữa, từ đó gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Tăng huyết áp

Thói quen ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và đóng hộp chứa nhiều muối, làm tăng huyết áp ở người trẻ. Tình trạng này chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ.

Sử dụng chất kích thích

Uống rượu bia và các loại thức uống có cồn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đột quỵ ở người trẻ. Việc thường xuyên tham gia các bữa tiệc xã giao làm tăng nguy cơ chảy máu não, dẫn đến đột quỵ.

Hút thuốc lá

Không chỉ là việc sử dụng các chất kích thích, thói quen hút thuốc lá đang cực kỳ phổ biến ở người trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh sinh viên làm tăng nguy cơ đột quỵ. Có hơn 7000 chất độc hóa học có trong thuốc lá. Những chất này khi vào cơ thể sẽ phá hủy tế bào, gia tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu não.

Thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai cần phải tuân thủ đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ. Nếu dùng không đúng cách, các loại thuốc này có chứa estrogen sẽ làm tăng huyết áp và khả năng đông máu, từ đó dẫn đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Bệnh lý dị dạng mạch máu não

Yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ là bị gì? Đó là tình trạng dị dạng mạch máu não khá phổ biến ở người trẻ. Mạch máu phát triển bất thường tạo ra túi phình, có thể gây ra đột quỵ xuất huyết hoặc nhồi máu não nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

3. Dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ

đột quỵ là bị gì
Dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ

Sau khi nắm rõ thông tin đột quỵ là bị gì và các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ, bạn cũng nên nắm rõ các dấu hiệu và triệu chứng của đột quỵ có thể xuất hiện:

  • Méo miệng và thay đổi giọng nói: Người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc nói, nói ngọng hoặc dính chữ, thậm chí không thể diễn đạt những câu đơn giản.
  • Đau đầu dữ dội: Cơn đau đầu có thể rất mãnh liệt và không thuyên giảm ngay cả khi đã sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải ai cũng gặp triệu chứng đau đầu khi bị đột quỵ.
  • Yếu liệt một bên mặt: Một dấu hiệu rõ rệt là khuôn mặt mất cân đối, với một bên mặt chảy xệ. Khi cười, người bệnh có thể thấy khuôn mặt méo mó.
  • Khó cử động tay chân: Người bị đột quỵ thường gặp khó khăn trong việc nâng cả hai tay lên cao cùng lúc, có thể bị yếu liệt một bên cơ thể.
  • Mất thị lực: Triệu chứng như mờ mắt, hoa mắt hoặc nhìn không rõ cũng rất thường gặp ở người trẻ mắc đột quỵ.

>> Xem thêm: Dấu hiệu đột quỵ ở nữ: Nguyên nhân và cách phòng tránh

4. Điều trị đột quỵ

Nếu bạn nghi ngờ ai đó đang bị đột quỵ, hãy gọi ngay cấp cứu. Thời gian là yếu tố quan trọng trong điều trị đột quỵ. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:Nếu bạn nghi ngờ ai đó đang bị đột quỵ, hãy gọi ngay cấp cứu

  • Thuốc tan cục máu đông: Nếu đột quỵ do cục máu đông, thuốc tan cục máu đông có thể giúp khôi phục lưu lượng máu đến não.
  • Phẫu thuật: Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể được sử dụng để loại bỏ cục máu đông hoặc sửa chữa mạch máu bị vỡ.
  • Phục hồi chức năng: Sau đột quỵ, liệu pháp phục hồi chức năng có thể giúp cải thiện chức năng vận động, ngôn ngữ và các kỹ năng khác.

5. Phòng ngừa đột quỵ

Vậy cách để phòng ngừa đột quỵ là gì? Một số phương pháp và thói quen lành mạnh mà phòng tập thể hình đề xuất giảm nguy cơ đột quỵ bao gồm:

  • Kiểm soát huyết áp: Giữ huyết áp ở mức độ khỏe mạnh.
  • Kiểm soát đường huyết: Nếu bạn bị tiểu đường, hãy duy trì mức đường huyết ổn định.
  • Không hút thuốc: Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc.
  • Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống lành mạnh, giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và hạn chế chất béo bão hòa có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Tập thể dục đều đặn: Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Giảm cân: Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, việc giảm cân có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Đảm bảo kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị các yếu tố nguy cơ đột quỵ.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc đột quỵ là bị gì và những kiến thức liên quan đến tình trạng này để phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất! Nhiều người không biết đột quỵ là bị gì và cho rằng đây là căn bệnh chỉ xuất hiện ở nhóm người cao tuổi nhưng thực chất không phải như vậy.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “đột quỵ là bị gì” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: