Mổ dây chằng chéo trước bao lâu thì bỏ nẹp? Một số lưu ý sau khi phẫu thuật

Mổ dây chằng chéo trước là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự chăm sóc và tuân thủ nghiêm ngặt từ người bệnh. Vậy mổ dây chằng chéo trước bao lâu thì bỏ nẹp? Cách chăm sóc người bệnh như thế nào?

Hãy cùng Gym Unity Fitness tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Mổ dây chằng chéo trước là gì?

Mổ dây chằng chéo trước
Mổ dây chằng chéo trước là phương pháp can thiệp ít xâm lấn nhưng vô cùng hiệu quả

Sự cần thiết của phẫu thuật phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương dây chằng chéo trước và ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của bệnh nhân. Vì vậy, khi dây chằng chéo trước bị rách hoàn toàn, không tự lành, đầu gối không ổn định thì người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật.

Hiện nay, mổ dây chằng chéo trước là phương pháp được áp dụng rộng rãi. Đây là phương án can thiệp ít xâm lấn rất hiệu quả, dựa trên sự hỗ trợ của thiết bị nội soi để quan sát bên trong khớp gối. Từ đó, bác sĩ sẽ có biện pháp điều trị phù hợp để mang lại cho người bệnh hiệu quả cao, ít mất máu, vết thương nhanh lành hơn và khả năng hồi phục được cải thiện.

Mổ dây chằng chéo trước thường được thực hiện ít nhất 3 tuần sau chấn thương. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ thay thế dây chằng chéo trước của bạn bằng một mảnh gân khác, chẳng hạn như gân cơ tứ đầu, gân gân kheo hoặc gân bánh chè. Sau phẫu thuật, nếu bệnh nhân được chăm sóc đúng cách, chức năng của dây chằng chéo trước sẽ trở lại gần như ban đầu.

Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc cẩn thận, bệnh nhân có thể mất nhiều thời gian để hồi phục, thậm chí có nguy cơ bị đứt dây chằng chéo một lần nữa. Do mức độ nghiêm trọng của chấn thương, người bệnh sau mổ dây chằng chéo trước cần chú ý chăm sóc sức khỏe, tránh những hậu quả chủ quan về sau.

Xem thêm: Dây chằng là gì? Vai trò của dây chằng trong luyện tập

2. Mổ dây chằng chéo trước bao lâu thì bỏ nẹp?

Mổ dây chằng chéo trước
Người bệnh không nên tự tháo nẹp trong 4 tuần đầu sau khi mổ dây chằng chéo trước

Nhiều bệnh nhân thắc mắc mất bao lâu để tháo nẹp sau khi mổ dây chằng chéo trước? Thời điểm tháo nẹp sau phẫu thuật dây chằng chéo trước là một quyết định quan trọng trong quá trình hồi phục. Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ cần sử dụng nạng hoặc nẹp để ổn định đầu gối và hỗ trợ vận động.

Vậy thời gian bao lâu sau mổ dây chằng chéo trước thì bỏ nẹp? Theo tìm hiểu, người bệnh không nên tự tháo nẹp trong 4 tuần đầu vì nó làm dây chằng chéo yếu đi. Quá trình tháo nẹp phải được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Bệnh nhân không nên tự ý làm điều này nếu không có sự cho phép của bác sĩ.

Trong khi sử dụng nẹp, bệnh nhân cần tuân thủ mọi hướng dẫn của bác sĩ, kể cả việc mang nẹp khi đứng hoặc thậm chí khi ngủ, trừ khi được phép nghỉ ngơi tại chỗ để không ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau phẫu thuật dây chằng chéo trước.

3. Mổ dây chằng chéo trước bao lâu đi được?

Mổ dây chằng chéo trước
Thời gian hồi phục sau phẫu thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Phẫu thuật dây chằng chéo trước và phục hồi chức năng sau phẫu thuật là một quá trình phức tạp đòi hỏi sự chăm sóc và kiên nhẫn của bệnh nhân, người chăm sóc và đội ngũ y tế. Vậy mổ dây chằng chéo trước bao lâu thì đi được? Thời gian hồi phục sau phẫu thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thông thường, phải mất trung bình từ 2 đến 3 tuần để dây chằng đầu gối trở lại phạm vi chuyển động ban đầu và cho phép chúng đi lại bình thường.

Tuy nhiên, thời gian phục hồi có thể lâu hơn đối với những người lao động nặng nhọc hoặc chơi thể thao. Cụ thể, bệnh nhân lao động nặng nhọc phải mất khoảng 6 tuần đến 2 tháng mới lấy lại được khả năng vận động hoàn toàn sau phẫu thuật. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người cần nâng tạ, ngồi xổm hoặc đi bộ nhiều trong công việc hàng ngày.

Đối với các vận động viên, người chơ thể thao thì quá trình hồi phục có thể kéo dài từ 7 đến 9 tháng để chuẩn bị cho các hoạt động tập luyện có cường độ như trước khi bị chấn thương. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch vật lý trị liệu và kết hợp với lối sống phù hợp thì có nhiều trường hợp có thể phục hồi sớm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thời gian hồi phục có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ tổn thương dây chằng, chế độ dinh dưỡng, tập luyện và chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật.

Xem thêm: Nhận biết những dấu hiệu đứt dây chằng ai cũng nên biết

4. Lưu ý quan trọng giúp người bệnh nhanh phục hồi

Mổ dây chằng chéo trước
Những lưu ý quan trọng giúp bệnh nhận phục hồi sau khi mổ dây chằng chéo trước nhanh chóng

Sau khi mổ dây chằng chéo trước quá trình phục hồi đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của bệnh nhân và người chăm sóc, đồng thời phải tuân thủ các quy tắc cụ thể. Dưới đây là một số điều quan trọng cần lưu ý để giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và quay lại sinh hoạt thường ngày càng sớm càng tốt:

  • Không tháo nẹp: Đeo nẹp là điều cần thiết để hỗ trợ và giữ cho quá trình phục hồi dây chằng được suôn sẻ và ổn định trong suốt quá trình ca phẫu thuật. Không tự ý tháo nẹp, nhất là khi di chuyển, đứng, ngủ. Trong khi nghỉ ngơi tại chỗ và giữ nguyên vị trí, thanh nẹp có thể được tháo ra tạm thời để thoải mái hơn.
  • Bài tập co duỗi khớp chi dưới: Trong 2 tuần đầu, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tập trung vào các bài tập co duỗi các khớp ngón chân và cổ chân để tăng cường sức mạnh cho các cơ quanh đầu gối. Những bài tập này chắc chắn được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu và với sự hỗ trợ của nhân viên y tế.
  • Tập đi bằng nạng: Sau hai tuần mổ dây chằng chéo trước, bệnh nhân có thể bắt đầu tập đi bằng nạng trở lại. Người bệnh nên tuân theo nguyên tắc để giúp điều chỉnh tư thế và động tác của chân và tránh căng thẳng không cần thiết cho chân được phẫu thuật.
  • Hạn chế một số tư thế nhất định: Trong quá trình hồi phục, bệnh nhân cần tránh các tư thế như lên xuống cầu thang, ngồi xổm… để không gây thêm áp lực lên vùng phẫu thuật.
  • Dinh dưỡng hợp lý: Bổ sung các chất dinh dưỡng như glucosamine sulfate, chondroitin sulfate hoặc MSM để tái tạo sụn đồng thời giữ cho sụn khớp được bôi trơn. Ngoài ra, người bệnh nên trao đổi vấn đề dinh dưỡng với bác sĩ để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình chữa bệnh.

Thông qua bài viết trên của Phòng gym Unity Fitness đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mổ dây chằng chéo trước bao lâu thì được bỏ nẹp. Cùng một số lưu ý quan trọng giúp quá trình phục hồi sau phẫu thuật được nhanh chóng và hiệu quả. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website Unity Fitness để cập nhật thêm nhiều bài viết về sức khỏe, làm đẹp, tập gym mỗi ngày nhé.

Nguồn: Tổng hợp

 

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

 

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: