Giãn dây chằng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Trong quá trình vận động, chơi thể thao rất dễ xảy ra tình trạng giãn dây chằng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt.

Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Unity Fitness nhé.

1. Giãn dây chằng là gì?

Giãn dây chằng
Giãn dây chằng là tình trạng dây chằng bị kéo căng hoặc giãn quá mức

Dây chằng là một dải tổng hợp gồm các sợi collagen cứng và dai, liên kết chặt chẽ và đàn hồi. Dây chằng có nhiệm vụ gắn kết các khớp, cố định và bảo vệ các đầu khớp. Cơ thể con người có hàng trăm dây chằng, phân bố ở các vùng vai, cổ, lưng, đầu gối, hông, cổ tay,… Dù có đủ hình dạng, kích cỡ nhưng nếu có tác động mạnh thì sẽ gây tổn thương, điển hình nhất là giãn dây chằng.

Giãn dây chằng là tình trạng dây chằng bị kéo căng hoặc giãn quá mức nhưng không bị rách hoàn toàn dẫn đến đau dữ dội và có dấu hiệu sưng tấy ở vùng bị tổn thương. Nếu dây chằng ở các khớp như đầu gối, hông hoặc cổ tay bị giãn khiến các khớp sẽ trở nên lỏng lẻo và cử động bị hạn chế.

Tùy theo mức độ chấn thương, giãn dây chằng được phân thành 3 cấp độ sau:

  • Cấp độ 1 (nhẹ): Dây chằng đã bị giãn nhưng vẫn còn nguyên vẹn. Bệnh nhân có thể nghe thấy tiếng động ở thời điểm bị chấn thương. Nhưng mức độ tổn thương dây chằng ở mức tối thiểu, cảm giác đau và sưng tấy không đáng kể. Chảy máu trong là hiếm.
  • Cấp độ 2 (trung bình): Ở cấp độ này, dây chằng có thể bị rách một phần và có thể xảy ra chảy máu vừa phải, cũng như đau và sưng tấy dữ dội hơn. Bệnh nhân bị hạn chế vận động hoặc không thể cử động các khớp nơi dây chằng bị giãn.
  • Cấp độ 3 (nặng): Dây chằng bị rách nặng, gây đau dữ dội, chảy máu nhiều và sưng tấy. Bệnh nhân không thể đứng trên chân do bị căng dây chằng. Trong một số ít trường hợp, sẽ có cảm giác trật khớp hoàn toàn.

Xem thêm: Dây chằng là gì? Vai trò của dây chằng trong luyện tập

2. Triệu chứng giãn dây chằng cần biết

Giãn dây chằng
Khi bị giãn dây chằng vùng bị tổn thương xung quanh sẽ sưng lên

Khi bị giãn dây chằng sẽ xuất hiện các triệu chứng sau đây:

  • Sưng, đỏ và bầm tím: Khi dây chằng bị căng quá mức, vùng bị tổn thương xung quanh dây chằng sẽ sưng lên. Đồng thời, do tập trung nhiều máu nên vùng tổn thương sẽ nóng đỏ. Sau một thời gian, da ở đó chuyển sang màu tím.
  • Cứng khớp: Khi dây chằng bị căng quá mức, bạn sẽ có cảm giác cứng khớp. Để trở lại cử động bình thường, bạn phải xoa bóp các khớp trong vài phút. Nếu dây chằng bị rách, việc đi lại có thể trở nên khó khăn do khớp lỏng lẻo.
  • Đau nhức: Người bị giãn dây chằng luôn cảm thấy mệt mỏi khi phải chịu đựng cơn đau. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương dây chằng, cơn đau có thể là tạm thời hoặc dai dẳng. Đặc biệt khi thời tiết chuyển lạnh và ẩm ướt, cơn đau sẽ dữ dội và đau nhức hơn.

3. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng giãn dây chằng

Giãn dây chằng
Chơi thể thao với cường độ cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến giãn dây chằng

Giãn dây chằng xảy ra khi dây chằng căng quá mức hoặc rách dây chằng khi khớp bị quá tầm vận động. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng giãn dây chằng như:

  • Ngã: Khi một người tập luyện ở tư thế không bằng phẳng, việc tiếp đất đột ngột có thể khiến các dây chằng ở cổ tay, đầu gối, cổ, vai, cổ chân bị giãn ra…
  • Chơi thể thao: Các môn thể thao cường độ cao như tennis , cầu lông, bóng rổ.. và các động tác xoay người mạnh có thể khiến các dây chằng ở khớp gối, khớp tay bị giãn ra.
  • Tai nạn lao động: Người lao động mang vác vật nặng không đúng tư thế dẫn đến dây chằng bị giãn quá mức dẫn đến bị giãn và ảnh hưởng đến khả năng vận động.
  • Tai nạn giao thông: Người điều khiển phương tiện bị va chạm mạnh, gây tổn thương dây chằng.
  • Tuổi tác: Dây chằng chủ yếu được tạo thành từ collagen, được tạo thành từ các mô liên kết. Theo thời gian, lượng collagen giảm dần khiến dây chằng bị thoái hóa và dễ bị căng quá mức.

Xem thêm: Căng cơ bắp chân là gì? Cách khắc phục hiệu quả

4. Cách điều trị giãn dây chằng

Tình trạng giãn dây chằng nếu không được xử lý kịp thời, có thể trở nên phức tạp và khó điều trị hơn. Đồng thời, tình trạng này còn có thể dẫn đến một số bệnh nguy hiểm như viêm khớp, thoái hóa khớp,… Vì vậy, để giảm thiểu tình trạng đau đớn, dưới đây là một số phương pháp điều trị có thể tham khảo:

Nghỉ ngơi hợp lý

Một khi dây chằng đã giãn ra, khớp nên được cố định bằng nẹp. Đồng thời, nên hạn chế vận động mạnh, nghỉ ngơi hợp lý để giảm tổn thương dây chằng.

Nếu máu ứ đọng, chèn ép vào dây chằng sẽ gây đau nhiều hơn nên không nên ngồi lâu. Để tăng tính linh hoạt của dây chằng và tuần hoàn máu, bạn nên thực hiện các bài tập yoga theo chỉ định của bác sĩ, kết hợp với massage các khớp.

Chườm lạnh

Giãn dây chằng
Sau khi bị giãn dây chằng, có thể chườm lạnh lên vùng bị tổn thương để giảm đau

Sau khi bị giãn dây chằng, có thể chườm lạnh lên vùng bị tổn thương để giảm đau. Phương pháp này chỉ có tác dụng trong 48 giờ đầu tiên. Bạn không bao giờ nên làm nóng khu vực bị hư hỏng. Vì điều này có thể khiến vùng da bị tổn thương sưng tấy nhiều hơn.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Để các dây chằng được phục hồi càng sớm càng tốt, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng như: rau xanh, trái cây tươi, thịt, cá,… sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu viêm và giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, cũng nên kiêng một số thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn cay, đồ uống có cồn,… vì chúng có thể khiến mức độ tổn thương dây chằng trở nên trầm trọng hơn.

5. Các biến chứng do giãn dây chằng gây ra

Nếu giãn dây chằng không được nhận biết và điều trị sớm có thể dẫn đến các biến chứng: rách hoàn toàn dây chằng, dẫn đến tổn thương sụn khớp, viêm xương khớp và nguy cơ chấn thương hoặc tái chấn thương cao. Cụ thể:

  • Đối với tình trạng giãn dây chằng ở khớp gối, theo thời gian có thể khiến sụn chêm (sụn bám chặt vào mâm chày) bị biến dạng hoặc rách, viêm xương khớp diễn ra nhanh hơn và cơn đau thường xuyên quay trở lại.
  • Giãn dây chằng ở vị trí lưng về lâu dài có thể khiến lưng mất đi đường cong sinh lý do lệch cột sống, không chỉ gây đau đớn mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.
  • Giãn dây chằng ở cổ tay có thể dẫn đến lỏng khớp cổ tay và gây khó khăn khi di chuyển.
  • Khi dây chằng vai không hồi phục nhanh sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp…

Trên đây là những thông tin về tình trạng giãn dây chằngTập gym Unity Fitness muốn chia sẻ đến bạn đọc. Có thể thấy, giãn dây chằng nếu không được khắc phục sớm có thể đến một số biến chứng nguy hiểm. Cũng như gây ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: