Bệnh tiểu đường có chữa được không? Cách phòng ngừa

Bệnh tiểu đường có chữa được không đang là vấn đề được nhiều người quan tâm và lo lắng. Dù y học hiện đại đã đạt được những bước tiến đáng kể nhưng việc tìm ra một phương pháp trị dứt điểm vẫn đang tiếp tục.

Bài viết hôm nay, Unity Fitness sẽ chia sẻ một số phương pháp điều trị và cách phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.

1. Bệnh tiểu đường có chữa được không?

Bệnh tiểu đường có chữa được không
Giải đáp thắc mắc bệnh tiểu đường có chữa được không? 

Bệnh tiểu đường có chữa được không? Đây là vấn đề rất được quan tâm, đặc biệt đối với những người đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Mặc dù hiện tại không có cách chữa khỏi bệnh tiểu đường, nhưng những tiến bộ trong khoa học y tế và nghiên cứu đang diễn ra đã mang lại hy vọng cho những liệu pháp đổi mới mở đường cho việc chữa khỏi bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường dù là loại 1 hay loại 2, đều cần được quản lý và dùng thuốc suốt đời. Sử dụng thuốc tây y, thay đổi lối sống và thay đổi chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bệnh nhân kiểm soát lượng đường trong máu và giảm các biến chứng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu để tìm ra những phương pháp điều trị đột phá hứa hẹn chữa khỏi căn bệnh phổ biến này.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiện đang được nghiên cứu bệnh tiểu đường có chữa được không:

Bệnh tiểu đường tuýp 1

Bệnh tiểu đường có chữa được không
Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1

Cấy ghép tuyến tụy

Quá trình này bao gồm việc cấy ghép một phần hoặc toàn bộ tuyến tụy của người khác cho người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1. Và mặc dù việc cấy ghép tuyến tụy đã cho thấy nhiều hứa hẹn nhưng đây là một quá trình phức tạp với những thách thức liên quan.

Liệu pháp tế bào gốc

Bệnh tiểu đường có chữa được không nhờ liệu pháp tế bào gốc. Đây là một phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh tiểu đường tuýp 1, nhằm mục đích khôi phục việc sản xuất insulin và giảm bớt tình trạng này bằng cách thay thế các tế bào sản xuất insulin bị thiếu. Tuy nhiên, các nghiên cứu và thử nghiệm quan trọng vẫn đang được tiến hành để vượt qua các rào cản như thải ghép và tối ưu hóa hiệu quả của phương pháp điều trị này.

Xem thêm: Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không? Biến chứng nguy hiểm

Cấy ghép tế bào β đảo tụy

Không ít người đặt ra câu hỏi liệu bệnh tiểu đường có chữa được không nhờ việc cấy ghép tế bào β đảo tụy. Các tế bào đảo tụy chứa các tế bào β sản xuất insulin và có thể được chiết xuất từ ​​​​người hiến tạng và cấy ghép vào bệnh nhân. Cách tiếp cận này đã cho thấy tiềm năng khôi phục việc sản xuất insulin, nhưng cần nghiên cứu thêm để cải thiện hiệu quả của nó.

Tuyến tụy nhân tạo

Theo các chuyên gia, tuyến tụy nhân tạo cung cấp giải pháp ngắn hạn cho những người bị mất tế bào sản xuất insulin. Hệ thống liên tục theo dõi lượng đường trong máu và cung cấp lượng insulin phù hợp vào máu. Trong khi tuyến tụy nhân tạo có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và hạn chế các biến chứng, thì cần có những tiến bộ khoa học liên tục để cải tiến các quy trình tự động và cải thiện độ chính xác của các dự đoán.

Bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường có chữa được không
Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2

Trong trường hợp bệnh tiểu đường tuýp 2, hơn 40 loại thuốc đã được phê duyệt. Một nhóm thuốc đáng chú ý là chất đồng vận thụ thể peptide giống glucagon (GLP)-1, kích thích tế bào β trong tuyến tụy sản xuất insulin; Đồng thời, nó còn ngăn chặn sự bài tiết glucagon, một loại hormone chống lại tác dụng của insulin.

Ngoài ra, giải quyết vấn đề béo phì là yếu tố quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2, bao gồm giảm cân và thói quen ăn uống lành mạnh (chẳng hạn như giảm carbohydrate và chất béo có hại). Các nhà khoa học cũng đang khám phá tiềm năng của một loại kháng thể có thể làm giảm chất béo, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và kiểm soát việc ăn quá nhiều.

2. Người bị bệnh tiểu đường có chữa được không?

Hiện nay, do tính chất phức tạp của nguyên nhân nên bệnh tiểu đường có chữa được không thì đến nay câu trả lời vẫn là chưa được điều trị dứt điểm. Kể cả ở những bệnh nhân mới mắc bệnh hoặc những người đã mắc bệnh lâu năm.

Trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, các đảo tụy sản xuất insulin bị phá hủy và insulin không thể được tiết ra nữa và cách duy nhất để chữa khỏi bệnh là cấy ghép.

Đối với bệnh tiểu đường tuýp 2, đó không chỉ đơn giản là tình trạng tăng lượng đường trong máu mà là tình trạng rối loạn chuyển hóa tế bào và phân tử. Bệnh có thể được chữa khỏi nếu bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường ở giai đoạn đầu (tiền tiểu đường) và có thể được chữa khỏi bằng những điều chỉnh tích cực như tập thể dục, ăn uống lành mạnh và dùng thuốc theo chỉ định.

Tuy nhiên, khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, tức là trở thành bệnh tiểu đường tuýp 2 thì rất khó điều trị triệt để. Bởi tình trạng kháng insulin, suy tụy và các rối loạn chuyển hóa khác trong cơ thể có thể khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn và nguy cơ biến chứng là rất cao.

3. Cách phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả

Bệnh tiểu đường có chữa được không đến nay vẫn chưa có biện pháp điều trị dứt điểm. Vì vậy, mỗi chúng ta cần phải chủ động trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường. Dưới đây là một số phương pháp giúp phòng tránh bệnh:

Giảm cân

Bệnh tiểu đường có chữa được không
Cách phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả

Giảm cân là cách dễ nhất để thoát khỏi vòng nguy hiểm của bệnh tiểu đường. Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc bệnh này cao nhất. Theo các bác sĩ, ngay cả với bệnh tiểu đường loại 2, chúng ta có thể giảm nguy cơ bằng cách giảm cân. Điều quan trọng là phải kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày và tập thể dục thường xuyên.

Ăn nhiều rau xanh

Nếu bạn thường xuyên ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ vào bữa sáng như bánh mì bơ, phô mai bơ, khoai tây chiên… hãy đổi sang salad vào mỗi buổi sáng. Thường xuyên bổ sung nhiều rau xanh là cách phòng ngừa bệnh tiểu đường dễ dàng nhất. Đó cũng là một cách hiệu quả để giảm cân và giữ lượng đường trong máu ổn định.

Xem thêm: Hướng dẫn cách trị tiểu đường tại nhà đơn giản, dễ làm

Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt

Ăn một số ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể giúp ổn định và kiểm soát lượng đường trong máu của chúng ta. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, việc bổ sung thường xuyên ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, đột quỵ, huyết áp cao và thậm chí ngăn ngừa ung thư vú.

Không uống rượu bia

Uống quá nhiều rượu bia có thể dẫn đến tăng lipid máu, chất béo này chủ yếu được chuyển hóa thành triacylglycerol và protein mật độ thấp trong máu. Người ta đã chứng minh lâm sàng rằng uống rượu bia không chỉ làm tăng lipid máu mà còn duy trì lipid máu trong thời gian dài. Đối với bệnh nhân đang điều trị bằng insulin, uống rượu khi bụng đói dễ gây hạ đường huyết.

Hy vọng qua bài viết trên đây của Phòng tập thể hình Unity Fitness đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc bệnh tiểu đường có chữa được không? Đây là bệnh lý mãn tính nên không thể trị dứt điểm. Nhưng nếu phát hiện và điều trị tốt sẽ giúp cải thiện tình trạng và hạn chế biến chứng.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “bệnh tiểu đường có chữa được không” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: