Tụt huyết áp nên uống nước gì? 10 loại đồ uống cần bổ sung

Bạn đang cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và thường xuyên bị huyết áp thấp? Có nhiều cách để nâng cao huyết áp một cách tự nhiên, trong đó đồ uống đóng một vai trò quan trọng.

Khi bị tụt huyết áp dẫn đến lượng máu lưu thông giảm, khiến cơ thể cần một phương pháp bổ sung nhanh chóng các chất cần thiết như nước uống. Vậy tụt huyết áp nên uống nước gì?

Hãy cùng Unity Fitness khám phá 10 loại đồ uống có thể giúp tăng huyết áp một cách hiệu quả.

1. Tụt huyết áp là gì?

tụt huyết áp nên uống nước gì
Việc uống các loại đồ uống sẽ giúp cơ thể nhanh chóng bù đắp lượng nước thiếu hụt

Trước khi tìm hiểu tụt huyết áp nên uống gì, hãy khám phá các thông tin cơ bản liên quan quan đến tình trạng này.

Huyết áp là áp lực của máu tác động lên thành mạch máu. Một huyết áp thấp có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như chóng mặt, mệt mỏi, và thậm chí là ngất xỉu. Để duy trì sức khỏe tốt, điều quan trọng là đảm bảo huyết áp của bạn ở mức bình thường.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến huyết áp thấp khiến bệnh nhân rất dễ gặp phải tình trạng tụt huyết áp, bao gồm:

  • Thiếu nước: Cơ thể cần đủ nước để duy trì huyết áp.
  • Thiếu chất dinh dưỡng: Một chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng cũng có thể gây huyết áp thấp.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể làm giảm huyết áp.
  • Các vấn đề sức khỏe: Một số bệnh như nhiễm trùng, mất máu, và suy tim có thể ảnh hưởng đến huyết áp.

Vậy nên, không chỉ cần nắm vững thông tin về các loại thực phẩm nên ăn khi tụt huyết áp, tụt huyết áp nên uống gì cũng là điều mà người bệnh cũng cần quan tâm hơn hết.

Các loại đồ uống và chất lỏng dễ dàng được cơ thể hấp thụ nhanh chóng hơn so với thức ăn rắn, nhanh chóng bù đắp lượng nước thiếu hụt và tăng thể tích tuần hoàn để cải thiện huyết áp hiệu quả hơn.

>> Xem thêm: Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh?

2. Bệnh nhân tụt huyết áp nên uống nước gì?

Tụt huyết áp nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây nên rất nhiều biến chứng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Chính vì thế, Unity Fitness nhận thấy nắm vững các thông tin về tụt huyết áp nên uống nước gì sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng này.

Nước lọc

Thiếu nước là một trong những nguyên nhân chính gây hạ huyết áp. Khi cơ thể mất nước, thể tích máu giảm, dẫn đến huyết áp giảm. Vì vậy, khi có dấu hiệu tụt huyết áp, hãy uống nhiều nước để tăng thể tích tuần hoàn và ngăn ngừa mất nước.

Nước lọc không chỉ giúp duy trì cân bằng dịch trong cơ thể mà còn thúc đẩy tuần hoàn máu. Người thường xuyên bị huyết áp thấp nên duy trì uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Nếu hoạt động nhiều dưới trời nắng nóng, cần uống nhiều hơn hoặc bổ sung nước điện giải để bù khoáng.

Trà

Trà chứa caffeine, có thể tạm thời tăng nhịp tim và huyết áp. Mặc dù tác dụng này không kéo dài và mức độ ảnh hưởng khác nhau ở mỗi người nhưng việc uống một ly trà đường hoặc trà gừng có thể giúp cải thiện tình trạng tụt huyết áp trong lúc chờ gặp bác sĩ.

Ngoài ra, trà còn có các thành phần tự nhiên giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Trà đen hoặc trà xanh đều là lựa chọn tốt cho người bị huyết áp thấp. Tuy nhiên, trong trà có chứa tanin gây táo bón nên bạn cần tránh uống quá nhiều để không gây ra tác dụng phụ.

Cà phê

Bên cạnh trà thì thức uống trong danh sách người bị tụt huyết áp nên uống nước gì còn có thêm cà phê. Caffeine trong cà phê cũng có khả năng tăng huyết áp tạm thời. Một tách cà phê có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn và tăng cường tuần hoàn máu. Đối với người có thói quen uống cà phê, điều này có thể giúp duy trì huyết áp ổn định hơn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cần chú ý không lạm dụng cà phê vì có thể gây ra căng thẳng và tim đập nhanh.

Nước ép việt quất

Sẽ là thiếu sót nếu danh sách người tụt huyết áp nên uống nước gì không có nước ép việt quất. Loại quả này chứa các hợp chất giúp giãn mạch máu, tăng lượng máu đến tim và duy trì huyết áp ổn định. Đây cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa và bảo vệ tim mạch.

>> Xem thêm: Hạ đường huyết là gì?

Nước dừa

tụt huyết áp nên uống nước gì
nước dừa còn giúp phục hồi năng lượng sau khi vận động

Tụt huyết áp nên uống nước gì? Có nên uống nước dừa? Nước dừa giàu kali và natri, hai chất điện giải quan trọng giúp duy trì huyết áp ổn định. Bổ sung nước dừa có thể hỗ trợ cân bằng điện giải và cải thiện tình trạng hạ huyết áp. Ngoài ra, nước dừa còn giúp phục hồi năng lượng sau khi vận động, làm giảm cảm giác mệt mỏi.

Nước ép củ cải đường

Tụt huyết áp nên uống gì tốt sức khỏe? Củ cải đường chứa nitrat nên hỗ trợ tăng lưu lượng máu và cải thiện huyết áp. Nước ép củ cải đường là lựa chọn tốt để hỗ trợ huyết áp ổn định, đồng thời còn giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Nước ép cà rốt

tụt huyết áp nên uống nước gì
Nước ép cà rốt giúp tăng cường sức khỏe thị lực và hỗ trợ chức năng miễn dịch

Tụt huyết áp nên uống nước gì tốt sức khỏe? Nước ép cà rốt chứa các chất giúp cải thiện lưu thông máu và duy trì huyết áp ổn định. Thêm một thìa mật ong vào nước ép cà rốt có thể tăng hiệu quả. Cà rốt còn giàu vitamin A, giúp tăng cường sức khỏe thị lực và hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Nước chanh

Tụt huyết áp nên uống nước gì để nhanh chóng lấy lại sức khỏe. Đáp án chính là hãy thưởng thức một cốc nước chanh. Đây là lựa chọn tốt không chỉ cho người bị tụt huyết áp mà còn cho bất kỳ ai muốn duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, nước chanh cũng giúp cơ thể hấp thụ nước tốt hơn, hỗ trợ trong việc ngăn ngừa mất nước. Điều này giúp ổn định lưu thông máu và bổ sung vitamin C, tăng cường sức đề kháng.

Nước muối pha loãng

Tụt huyết áp nên uống nước gì để kiểm soát tình trạng nhanh nhất? Uống một ly nước muối pha loãng có thể tăng huyết áp tạm thời, nhờ vào natri giúp giữ nước và tăng thể tích máu.

Nước muối giúp bổ sung các khoáng chất cần thiết, đặc biệt khi cơ thể mất nhiều mồ hôi. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Nước ép lựu

tụt huyết áp nên uống nước gì
việc thường xuyên uống nước ép lựu có lợi cho người bị huyết áp thấp

Tụt huyết áp nên uống nước gì cho tốt? Lựu giàu vitamin và chất chống oxy hóa giúp duy trì chỉ số huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch nên không có gì khó hiểu khi nó có mặt trong danh sách này. Các nghiên cứu đã chỉ ra việc thường xuyên uống nước ép lựu có lợi cho người bị huyết áp thấp. Ngoài ra, nước ép lựu còn hỗ trợ giảm viêm và cải thiện chức năng của các mạch máu.

Trên đây là bài viết phòng tập Gym đã tổng hợp thông tin liên quan đến thắc mắc tụt huyết áp nên uống nước gì mà rất nhiều người quan tâm. Nắm vững kiểm soát và ổn định huyết áp sẽ giúp người bệnh đảm bảo sức khỏe tốt nhất mà không phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như: đột quỵ, tử vong.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “tụt huyết áp nên uống nước gì” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: