Mách bạn cách giảm nhức đầu tại nhà nhanh chóng không dùng thuốc

Nhức đầu là một trong những triệu chứng phổ biến và khó chịu mà nhiều người gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Mặc dù nhức đầu thường không nghiêm trọng, nhưng nó có thể trở thành một vấn đề đáng lo ngại nếu xảy ra thường xuyên hoặc kéo dài.

Vì thế trong bài viết này, Gym Unity Fitness sẽ chia sẻ đến bạn những cách giảm nhức đầu hiệu quả tại nhà. Đừng bỏ lỡ nhé.

1. Các loại nhức đầu có thể tự chữa tại nhà

cách giảm nhức đầu
Có một số loại đau đầu có thể áp dụng phương pháp điều trị tại nhà

Không phải loại đau đầu nào cũng có thể áp dụng phương pháp tự điều trị tại nhà. Theo đó, cách giảm nhức đầu tại nhà sẽ áp dụng cho một số loại đau đầu sau:

Đau đầu do căng thẳng: Đây là loại đau đầu phổ biến nhất, thường xuất hiện sau khi bạn căng thẳng quá mức. Cơn đau thường lan tỏa khắp đầu, cảm giác như có một chiếc vòng siết chặt xung quanh trán.

Đau đầu do viêm xoang: Nếu bạn cảm thấy đau nhức ở vùng trán, mũi, má và kèm theo triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, rất có thể bạn đang bị đau đầu do viêm xoang.

Đau đầu từng cụm: Loại đau đầu này thường rất dữ dội và tập trung ở một bên đầu, kèm theo các triệu chứng như chảy nước mắt, đỏ mắt, nghẹt mũi.

Đau nửa đầu: Đau nửa đầu thường gây ra cơn đau nhói một bên đầu, kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, sợ ánh sáng và tiếng ồn.

2. Những cách giảm nhức đầu hiệu quả tại nhà

Nghỉ ngơi và thư giãn

Thiếu ngủ hoặc giấc ngủ không đều cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhức đầu.

Việc ngủ đủ giấc, khoảng 7-8 tiếng mỗi đêm, giúp cơ thể và não bộ được nghỉ ngơi, giảm căng thẳng và phòng tránh nhức đầu. Hãy cố gắng duy trì một thói quen ngủ đều đặn, đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày.

Bên cạnh đó, các bài tập thư giãn như thiền, yoga và thở sâu có thể giúp giảm căng thẳng và ngăn ngừa nhức đầu. Thiền giúp tâm trí thư thái, giảm lo âu, trong khi tập yoga giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm căng thẳng cơ bắp.

Uống đủ nước là cách giảm nhức đầu hiệu quả

cách giảm nhức đầu
Uống đủ nước đảm bảo chức năng sinh học diễn ra bình thường và giảm đau đầu

Mất nước là một nguyên nhân phổ biến gây nhức đầu. Uống đủ nước giúp duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể và đảm bảo các chức năng sinh học diễn ra bình thường.

Vậy nên một trong những cách giảm nhức đầu hiệu quả chính là uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để giữ cơ thể luôn đủ nước.

Ngoài nước lọc, bạn có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng các loại nước uống khác như nước trái cây, trà thảo mộc, hoặc nước dừa. Tránh xa các loại đồ uống có cồn và caffeine, vì chúng có thể gây mất nước và làm tình trạng nhức đầu trở nên tồi tệ hơn.

>> Xem thêm: Đau đầu chóng mặt buồn nôn mệt mỏi là bệnh gì?

Chườm ấm hoặc lạnh

Cách giảm nhức đầu tiếp theo là chườm ấm hoặc chườm lạnh. Chườm ấm giúp giãn nở mạch máu, tăng cường lưu thông máu và giảm căng thẳng cơ bắp.

Bạn có thể sử dụng túi chườm nóng hoặc khăn ấm đặt lên vùng cổ và vai trong khoảng 15-20 phút để giảm đau đầu.

Chườm lạnh giúp co lại mạch máu và giảm viêm, từ đó giảm nhức đầu. Sử dụng túi đá hoặc khăn lạnh đặt lên trán và thái dương trong 10-15 phút.

Phương pháp chườm lạnh đặc biệt hiệu quả với những cơn nhức đầu do căng thẳng hoặc chấn thương.

Điều chỉnh tư thế

Tư thế ngồi và ngủ không đúng cũng có thể gây căng cơ cổ và vai, dẫn đến nhức đầu.

Hãy điều chỉnh tư thế ngồi sao cho lưng thẳng, vai thả lỏng và chân đặt vuông góc với mặt đất. Sử dụng ghế có tựa lưng và đặt màn hình máy tính ngang tầm mắt để giảm căng thẳng cổ.

Bên cạnh đó, nên chọn một chiếc gối hỗ trợ tốt cho cổ và đầu, và nằm ở tư thế thoải mái nhất, thường là nằm nghiêng hoặc nằm ngửa. Tránh nằm sấp, vì tư thế này có thể gây căng thẳng cho cổ và vai.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

cách giảm nhức đầu
Ăn uống lành mạnh, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng giúp giảm cường độ nhức đầu

Một chế độ ăn uống cân bằng và giàu chất dinh dưỡng có thể giúp giảm tần suất và cường độ của nhức đầu.

Vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm cách giảm nhức đầu tại nhà thì nên tránh các thực phẩm gây kích ứng như caffeine, rượu, chocolate và các loại thực phẩm chứa chất bảo quản.

Nên bổ sung các thực phẩm chống viêm như cá hồi, hạt chia, quả óc chó và rau xanh để có thể giúp giảm viêm và phòng ngừa nhức đầu.

Kiểm soát ánh sáng và âm thanh

Ánh sáng mạnh từ màn hình máy tính hoặc điện thoại có thể gây nhức đầu, đặc biệt là khi bạn nhìn vào màn hình trong thời gian dài. Do đó, giảm độ sáng màn hình và nghỉ ngơi mắt thường xuyên là cách giảm nhức đầu hiệu quả.

Ngoài ra, bên cạnh ánh sáng thì tiếng ồn lớn và liên tục cũng có thể gây ra tình trạng nhức đầu.

Tạo một môi trường làm việc yên tĩnh, sử dụng tai nghe chống ồn nếu cần thiết, và dành thời gian nghỉ ngơi trong môi trường yên tĩnh để thư giãn và giảm đau đầu.

Cách giảm nhức đầu với các bài tập nhẹ nhàng

Tập thể dục có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tuần hoàn máu từ đó giảm nguy cơ nhức đầu.

Hãy chọn những bài tập phù hợp với thể lực của bạn, như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, pilates hoặc yoga để giúp thư giãn cơ bắp và giảm căng thẳng, từ đó giảm nguy cơ nhức đầu.

>> Có thể bạn quan tâm: Đau nhức cánh tay về đêm có nguy hiểm không? Cách khắc phục

Áp dụng phương pháp châm cứu

cách giảm nhức đầu
Phương pháp châm cứu đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm nhức đầu

Châm cứu là cách giảm nhức đầu y học cổ truyền, sử dụng kim châm vào các điểm cụ thể trên cơ thể để điều chỉnh năng lượng và giảm đau. Châm cứu đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm nhức đầu.

Châm cứu có thể giúp thư giãn cơ bắp, cải thiện tuần hoàn máu và giảm căng thẳng, từ đó giảm nhức đầu. Nếu bạn quan tâm đến phương pháp này, hãy tìm đến các chuyên gia châm cứu có uy tín để được tư vấn và điều trị.

Massage nhẹ nhàng

Massage nhẹ nhàng vùng đầu là một phương pháp thư giãn và là cách giảm nhức đầu tự nhiên. Theo đó, bạn có thể tự massage hoặc đến các trung tâm spa để được massage chuyên nghiệp.

Massage giúp thư giãn cơ bắp, cải thiện tuần hoàn máu và giảm căng thẳng, từ đó giảm nhức đầu.

Sử dụng tinh dầu hoặc thảo dược

Tinh dầu như tinh dầu bạc hà, tinh dầu hoa oải hương và tinh dầu bạch đàn có tác dụng thư giãn và giảm đau đầu. Chúng có thể giúp thư giãn cơ bắp và cải thiện tuần hoàn máu.

Bạn có thể sử dụng tinh dầu bằng cách xoa nhẹ lên vùng thái dương, cổ, hoặc trán. Ngoài ra, sử dụng máy khuếch tán tinh dầu trong phòng làm việc hoặc phòng ngủ cũng giúp cải thiện không khí và giảm nhức đầu.

Trên đây là những cách giảm nhức đầu tự nhiên tại mà Phòng tập Unity Fitness đã tổng hợp được. Trong trường hợp cơn nhức đầu kéo dài và kèm theo nhiều triệu chứng nguy hiểm thì bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: