Bún đậu bao nhiêu calo? Ăn nhiều có gây tăng cân không?

Bún đậu là món ăn quen thuộc của người Việt với đầy đủ rau xanh, thịt, đậu và bún. Một món ăn kích thích vị giác và khá no.

Chính vì thế, trong bài viết hôm nay hãy cùng CLB gym Unity Fitness tìm hiểu bún đậu bao nhiêu calo? Ăn nhiều có gây tăng cân không nhé!

1. Bún đậu bao nhiêu calo?

Để biết chính xác bún đậu bao nhiêu calo, bạn cần xem lượng calo cụ thể của từng nguyên liệu trong món ăn này.

Vì vậy, một suất bún đậu thường bao gồm bún, mắm tôm, các món ăn kèm, thịt luộc, đậu rán, chả cốm, dồi chiên… được kết hợp lại tạo nên một món ăn vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.

bún đậu bao nhiêu calo
Lượng calo trong bún đậu sẽ phụ thuộc với các nguyên liệu được kết hợp

Và tất nhiên lượng calo trong bún đậu chắc chắn không thể ít, cụ thể:

  • 100 gram bún cung cấp khoảng 110 calo
  • 100 gram thịt lợn luộc chứa 230 calo
  • 100 gram đậu phụ chiên chứa khoảng 130 calo
  • 100 gram dồi chiên chứa khoảng 160 calo
  • 1 chén mắm tôm chứa khoảng 22 calo
  • 100 gram chả cốm chiên chứa 130 calo

Khi cộng tất cả những nguyên liệu này lại với nhau, bạn sẽ biết được bún đậu bao nhiêu calo. Khi ăn một suất bún đậu tức là bạn nạp vào cơ thể khoảng 700 calo, đó là chưa kể các loại rau đi kèm.

Đây là một con số phù hợp cho một bữa ăn chính với điều kiện bạn không ăn thêm bất kỳ thức ăn hay thức uống nào khác.

2. Ăn bún đậu có gây tăng cân không?

Như đã chia sẻ ở trên bún đậu bao nhiêu calo? Với hàm lượng calo dao động từ 700 đến 800 calo. Món ăn này kết hợp rất nhiều thực phẩm khác nhau như thịt, chả, rau xanh, bún, đậu,…

Vì vậy mà nó có thể cung cấp cho thực khách nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

So với các món ăn khác, bún đậu có lượng calo không cao và không chứa nhiều chất béo. Vì vậy, bạn không cần lo lắng về việc tăng cân khi ăn món ăn này.

Món ăn này còn được ăn kèm nhiều rau xanh, cung cấp nguồn protein dồi dào mà người ăn kiêng có thể yên tâm khi thưởng thức.

bún đậu bao nhiêu calo
Ăn quá nhiều bún đậu sẽ khiến cơ thể bạn tăng cân, béo phì

Tuy nhiên, nếu khi ăn bún đậu mà bạn gọi thêm nhiều thịt, chả cốm, dồi chiên, nem rán thì sẽ bị thừa calo.

Vì vậy, bạn chỉ thưởng thức một suất bún đậu tiêu chuẩn và bỏ qua các món ăn kèm. Với những người có vấn đề về đường tiêu hóa thì cần thận trọng khi ăn món ăn này.

Xem thêm: Bún xào chay bao nhiêu calo?

3. Ăn bún đậu có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Bún đậu là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau, nó không chỉ có hương vị thơm ngon, bắt miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như:

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Đậu phụ là nguyên liệu chính trong món ăn này, đặc biệt vì thành phần này không chứa cholesterol và giúp cải thiện chức năng tuần hoàn nên rất lý tưởng cho những người mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, các loại rau xanh trong bún còn giúp hạ cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Ngăn ngừa loãng xương

Bún đậu chứa phytoestrogen và hàm lượng canxi, sắt, kẽm cao. Đây đều là những khoáng chất cần thiết giúp ngăn ngừa loãng xương và hỗ trợ xương phát triển khỏe mạnh.

Tăng cường hệ tiêu hóa

bún đậu bao nhiêu calo
Bún và đậu phụ chứa chất xơ giúp tăng cường trao đổi chất và cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Sợi bún được làm từ tinh bột gạo lên men nên món ăn nhẹ nhàng và dễ tiêu hóa hơn cơm.

Đậu phụ còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp tăng cường trao đổi chất và cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.

Kiểm soát cân nặng

Sự có mặt của rau xanh trong món ăn này không chỉ giúp tăng cường trao đổi chất. Mà còn mang lại cảm giác no lâu hơn mà không nạp quá nhiều calo.

Bởi như đã tính toán bún đậu bao nhiêu calo? Có thể thấy đây là lượng calo tương đương với một bữa ăn chính. Và việc ăn kèm thêm các loại rau xanh sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng dễ dàng.

4. Ăn nhiều bún đậu có tốt không?

Có thể thấy, bún đậu mắm tôm là món ăn được ưa chuộng của người dân Việt Nam. Bởi hương vị thơm ngon, đậm đà, béo ngậy của chả cốm kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác.

Tuy món ăn này vẫn có một số lợi ích cho sức khỏe nhưng các chuyên gia khuyên bạn không nên ăn quá thường xuyên.

Bạn nên giới hạn ăn bún đậu từ 1 đến 2 lần mỗi tuần. Mắm tôm, bún chứa nhiều muối và tinh bột, ăn quá nhiều có thể gây khó tiêu.

Ngoài ra, mắm tôm còn chứa nhiều sodium cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp.

Đặc biệt những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc đang giảm cân nên hạn chế món ăn này để tránh tình trạng khó tiêu, tăng cân không mong muốn.

Đồng thời, để món ăn này tốt cho sức khỏe hơn, bạn có thể giảm lượng dầu sử dụng trong chế biến, tăng lượng rau xanh, điều chỉnh cách làm mắm tôm, giảm muối và thêm tỏi, ớt tươi, chanh, có thể giúp giảm tác động tiêu cực nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Xem thêm: Cơm chiên bao nhiêu calo? Cách ăn cơm chiên để không tăng cân

5. Một số lưu ý khi ăn bún đậu mà bạn nên biết

Trên thực tế, nếu bạn muốn giảm cân hoặc đang ăn kiêng thì việc xác định bún đậu bao nhiêu calo mới thực đáng quan tâm.

bún đậu bao nhiêu calo
Lưu ý khi thưởng thức bún đậu để không ảnh hưởng đến sức khỏe

Nếu bạn có cân nặng ổn định và khỏe mạnh thì không cần quá lo lắng về điều này. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi ăn món này:

  • Bún được làm bằng phương pháp lên men, ngoài ra, một số người còn cho thêm chất làm chua, hàn the… Vì vậy, ăn nhiều không phải là lựa chọn tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với dạ dày.
  • Hãy lựa chọn cơ sở chế biến mắm tôm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
    Nguyên nhân là do nhiều cơ sở chế biến mắm tôm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Hãy chọn quán bún tôm uy tín, sạch sẽ, sử dụng dầu đảm bảo, không chiên lại. Ngoài ra, việc bảo quản thực phẩm không sạch sẽ cũng có thể khiến món ăn bị nhiễm bẩn.

Kết luận

Với những thông tin mà Phòng tập thể hình Unity Fitness chia sẻ ở trên chắc bạn đã biết bún đậu bao nhiêu calo rồi phải không.

Đây là món ăn hấp dẫn, kích thích vị giác và không gây tăng cân nếu biết ăn đúng cách và đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, bạn có thể tự chế biến tại nhà để thưởng thức món ăn tuyệt vời này.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: