Tình trạng huyết áp tâm trương thấp có nguy hiểm không?

Huyết áp là một trong những chỉ số quan trọng của con người và được đo bằng hai giá trị huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Bất kỳ sự thay đổi nào liên quan đến huyết áp cũng là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe.

Vậy huyết áp tâm trương thấp có đáng lo ngại không? Theo dõi bài viết dưới đây của Unity Fitness để làm rõ về vấn đề này nhé.

1. Huyết áp tâm trương là gì?

huyết áp tâm trương thấp
Huyết áp tâm trương là áp lực máu thấp nhất trong mạch máu xảy ra giữa các nhịp tim

Khi theo dõi huyết áp, chúng ta thường quan tâm đến huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu. Các chỉ số này lần lượt cho biết áp lực của máu lên thành động mạch khi tim ở trạng thái nghỉ ngơi hoặc hoạt động. Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể đánh giá sức khỏe của mọi người và phát hiện kịp thời các vấn đề về tim mạch.

Vậy huyết áp tâm trương bao nhiêu được coi là bình thường? Đối với một người khỏe mạnh, nếu chỉ số tâm trương dưới 80mmHg nghĩa là huyết áp của bạn ở mức bình thường và có ít vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nhiều người thắc mắc tại sao cần phải theo dõi chỉ số tâm trương vì cho rằng khi tim nghỉ triệu chứng của người bị huyết áp tâm trương thấp

ngơi, thành động mạch không bị mạch máu chèn ép. Trên thực tế, huyết áp tâm trương phải được duy trì trong một phạm vi nhất định và nếu chỉ số này thấp, tim sẽ không nhận đủ máu và oxy để hoạt động bình thường. Về lâu dài, chức năng tim sẽ giảm đi đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vì vậy, người dân không nên chủ quan khi kiểm tra huyết áp tâm trương thấp.

2. Triệu chứng của huyết áp tâm thường thấp

huyết áp tâm trương thấp
Đau đầu là một trong các triệu chứng của người bị huyết áp tâm trương thấp

Người bệnh huyết áp tâm trương thấp thường cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, dễ bị té ngã, đặc biệt ở người lớn tuổi. Huyết áp thấp thường không gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhưng trong một số trường hợp, người bệnh có thể gặp các triệu chứng sau:

  • Người bệnh sẽ cảm thấy chóng mặt, choáng váng, choáng váng, thậm chí có thể ngất xỉu
  • Cảm thấy buồn nôn, nôn mửa và thường xuyên khát nước
  • Mệt mỏi, đau đầu, lơ đãng, có thể giảm thị lực và mờ mắt
  • Da nhợt nhạt, có thể nhạy cảm với lạnh và nhiệt độ cơ thể thấp
  • Khó thở, thở nhanh, nhịp tim nhanh và đau ngực.

Những triệu chứng này thường có thể thuyên giảm bằng cách nghỉ ngơi hoặc ngồi xuống. Tuy nhiên, nếu huyết áp giảm quá nhiều, cơ thể sẽ không được cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng để hoạt động hiệu quả dẫn đến kiệt sức, sốc và phải can thiệp y tế.

Để xác định tình trạng huyết áp tâm trương thấp, người bệnh có thể sử dụng máy đo huyết áp tại nhà hoặc cơ sở khám bệnh. Chỉ số huyết áp tâm trương dưới 60 mmHg là quá thấp. Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm và phương pháp chẩn đoán khác để xác định nguyên nhân của tình trạng này.

Xem thêm: Huyết áp bao nhiêu thì là thấp? Có nguy hiểm không?

3. Nguyên nhân huyết áp tâm trương thấp

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây ra huyết áp tâm trương thấp:

Các vấn đề về tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng huyết áp thấp có thể do các vấn đề về tim mạch của bệnh nhân làm giảm chức năng tâm thu của tim. Huyết áp tâm trương thấp làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch như suy van tim và suy tim…

Rối loạn nội tiết

huyết áp tâm trương thấp
Rối loạn nội tiết là nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết áp tâm trường giảm thấp

Rối loạn nội tiết cũng có thể dẫn đến giảm huyết áp tâm trương, bao gồm tuyến giáp hoạt động kém hoặc hoạt động quá mức, cũng như các tình trạng khác như suy tuyến thượng thận, bệnh Addison, hạ đường huyết và tiểu đường.

Sử dụng một số loại thuốc

Những loại thuốc này bao gồm thuốc giảm căng thẳng, thuốc lợi tiểu, thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm, cũng có thể làm giảm huyết áp tâm trương. Tuy nhiên, bệnh nhân bị hạ huyết áp nên tránh dùng thuốc chẹn α hoặc β.

Một số loại thuốc khác, chẳng hạn như sildenafil hoặc Viagra kết hợp với nitroglycerin để điều trị bệnh tim mạch hoặc bệnh Parkinson, cũng có thể làm giảm chỉ số huyết áp tâm trương.

Các nguyên nhân khác

Bao gồm mất nước, uống rượu và hút thuốc hoặc tiêu thụ thực phẩm nhiều muối và thiếu hụt các chất dinh dưỡng như vitamin B12 hoặc axit folic. Phụ nữ mang thai cũng có thể bị huyết áp tâm trương thấp nhưng đây có thể là phản ứng bình thường và chỉ số huyết áp thường trở lại sau khi sinh.

4. Huyết áp tâm trương thấp có nguy hiểm không?

Mặc dù huyết áp tổng hợp thấp hơn thì tốt hơn, nhưng nếu một trong hai chỉ số huyết áp quá thấp nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Huyết áp tâm thu rất thấp làm tăng khả năng bị suy nhược, chóng mặt và ngất xỉu.

Chỉ số huyết áp tâm trương thấp có thể cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Nếu huyết áp tâm thu bình thường mà huyết áp tâm trương thấp sẽ ảnh hưởng đến sự điều hòa lưu lượng máu của não, dẫn đến đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có huyết áp tâm trương dưới 60 mmHg có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn. Tuy nhiên, những người có chỉ số huyết áp tâm trương từ 70-80 mmHg có nguy cơ mắc bệnh tim thấp nhất.

Trong giai đoạn tâm trương, các động mạch cung cấp máu giàu oxy cho cơ tim, tuy nhiên, nếu huyết áp tâm trương xuống quá thấp, cơ tim sẽ không nhận đủ máu và oxy, dẫn đến suy tim. Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ và các vấn đề nghiêm trọng khác như suy tim và bệnh tim mạch mãn tính. Nếu không được phát hiện và điều trị, hậu quả có thể để lại là sức khỏe lâu dài và nghiêm trọng.

Xem thêm: Huyết áp bao nhiêu là cao? Và những cảnh báo sức khỏe

5. Một số biện pháp phòng ngừa huyết áp tâm trương thấp

Để kiểm soát huyết áp ổn định, đặc biệt không để huyết áp tâm trương thấp quá mức cho phép sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt sau:

Chế độ ăn uống lành mạnh

huyết áp tâm trương thấp
Xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh để kiểm soát huyết áp ổn định

Bạn nên thực hiện chế độ ăn ít chất béo bão hòa và nhiều chất béo bão hòa. trong chất xơ, bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc. Bổ sung đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là uống đủ nước cho cơ thể trong ngày.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục và duy trì cân nặng khỏe mạnh cũng là một cách hiệu quả để ngăn ngừa huyết áp tâm trương thấp. Tập thể dục và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giữ cho tim và mạch máu của bạn khỏe mạnh, đồng thời giúp giảm cân.

Các chuyên gia cho rằng người lớn nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần để thực hiện các hoạt động thể chất cường độ vừa phải, chẳng hạn như đạp xe hoặc đi bộ nhanh.

Hạn chế uống rượu, sử dụng thuốc lá hoặc các chất kích thích

Uống rượu thường xuyên có thể dẫn đến rối loạn huyết áp và dẫn đến thừa cân do lượng calo trong thức uống này cao. Đồng thời, hút thuốc làm thu hẹp động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Với những thông tin mà Phòng tập gym Unity Fitness chia sẻ ở trên hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng huyết áp tâm trương thấp. Từ đó có các biện pháp để kiểm soát huyết áp hiệu quả và nâng cao sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: