7 cách giảm cân sau sinh tại nhà hiệu quả cho mẹ bỉm

Giảm cân sau sinh luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu đối với nhiều mẹ bỉm. Trong bài viết này, Unity Fitness sẽ chia sẻ đến bạn 7 cách giảm cân sau sinh tại nhà cực kỳ hiệu quả. Cùng khám phá ngay nhé.

1. Thời điểm tốt nhất để giảm cân sau sinh

cách giảm cân sau sinh tại nhà
Thời điểm phù hợp nhất mẹ bỉm lên kế hoạch giảm cân sau sinh

Sau khi sinh con, cơ thể người mẹ cần thời gian để phục hồi. Nếu muốn phục hồi nhanh hơn, bạn nên tránh ăn kiêng sau sinh. Ăn uống lành mạnh luôn là hợp lý và điều đó không thay đổi khi bạn vừa mới sinh con. Bạn có thể bắt đầu tập thể dục nhẹ trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh em bé xong.

Bên cạnh việc tìm hiểu cách giảm cân sau sinh tại nhà thì các mẹ bỉm cần phải xác định được thời điểm phù hợp để lên kế hoạch giảm cân. Thông thường, việc giảm cân sau sinh sẽ diễn ra vào khoảng 6 – 8 tuần sau sinh. Đây là thời điểm tốt vì bạn gần như đã hồi phục hoàn toàn về thể chất và tinh thần. Nếu cơ thể mất nhiều thời gian để hồi phục, bạn có thể đợi 3 tháng sau sinh trước khi bắt đầu quá trình giảm cân.

Trong quá trình khám sức khỏe sau sinh, bạn có thể trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về việc giảm cân tại nhà. Ngoài các chuyên gia về sức khỏe, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến ​​của huấn luyện viên tại phòng tập gym của mình, họ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên giảm cân cho phụ nữ sau sinh một cách an toàn và hiệu quả nhất.

2. Gợi ý những cách giảm cân sau sinh tại nhà hiệu quả

Để giúp các mẹ bỉm đạt được mục tiêu giảm cân sau sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tiếp sau đây, Phòng tập gym Unity Fitness sẽ chia sẻ một số cách giảm cân sau sinh tại nhà như:

Tăng tần suất cho con bú

cách giảm cân sau sinh tại nhà
Cho con bú thường xuyên là cách giảm cân sau sinh tại nhà tự nhiên

Cho con bú thường xuyên là cách giảm cân sau sinh tại nhà tự nhiên và nhanh chóng. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 3 tháng giảm được nhiều hơn 1,45 kg so với những phụ nữ không cho con bú.

Cho con bú thường xuyên sẽ kích thích cơ thể mẹ đốt cháy 500 – 700 calo mỗi ngày để tiết sữa. Đây là cách giảm cân tự nhiên và hiệu quả sau sinh. Việc cho con bú thường xuyên không chỉ có lợi cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ mà còn giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng “con kiến” như thuở còn trẻ.

Tập trung vào thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein là sự lựa chọn tuyệt vời cho các mẹ sau sinh vì chúng hỗ trợ hình thành và phát triển các tế bào cơ mới trong cơ thể. Đặc biệt, protein mang lại cảm giác no lâu hơn, giúp giảm cảm giác thèm ăn vặt và hỗ trợ quá trình giảm cân.

Nguồn protein phong phú bao gồm trứng, thịt gà, cá, thịt, sữa, phô mai, đậu khô, đậu Hà Lan và các loại hạt. Việc bổ sung thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn là một trong những cách giảm cân sau sinh tại nhà vì giúp giảm mỡ mà không mất cơ, giúp cơ thể không bị nhão, thiếu săn chắc khi ăn kiêng.

Xem thêm: Thực đơn giảm cân sau sinh an toàn cho mẹ bỉm

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin và chất xơ

cách giảm cân sau sinh tại nhà
Bổ sung chất xơ giúp cải thiện quá trình giảm cân sau sinh hiệu quả

Vitamin giúp cơ thể duy trì quá trình trao đổi chất ổn định, đồng thời chất xơ giúp cải thiện quá trình giảm cân. Một nghiên cứu cho biết việc bổ sung 4 gam chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày của bạn có thể giúp giảm hơn 1,5 kg cân nặng trong 6 tháng so với những người không bổ sung.

Ngoài ra, theo một thử nghiệm lâm sàng, chất xơ có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm mức độ hormone báo hiệu cơn đói, từ đó giúp tạo cảm giác no lâu hơn. Vì vậy, tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin và chất xơ là phương pháp giảm cân sau sinh đáng tin cậy đã được chứng minh bằng rất nhiều bằng chứng khoa học.

Cắt giảm lượng calo hợp lý

Cách giảm cân sau sinh tại nhà bằng việc cắt giảm lượng calo. Với cách giảm cân này sẽ tác động trực tiếp đến lượng năng lượng bạn đưa vào cơ thể. Từ đó giúp tạo ra sự khác biệt giữa lượng calo bạn tiêu thụ trong ngày và lượng calo bạn cung cấp cho cơ thể, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân.

Đối với những bà mẹ không cho con bú hoặc chưa thể tập thể dục sau khi sinh, các chuyên gia khuyến nghị nên giảm cân an toàn khoảng 500 gram đến 1kg trọng lượng cơ thể mỗi tuần.

Tuy nhiên, đối với các bà mẹ đang cho con bú thì nên bổ sung thêm 300 – 400 calo vào khẩu phần ăn hàng ngày để đảm bảo chất lượng sữa cho bé. Vì vậy, trong thời gian cho con bú, mẹ không nên tự ý giảm lượng calo để giảm cân mà cần có chỉ định của bác sĩ.

Tập thể dục vừa phải và nhẹ nhàng

cách giảm cân sau sinh tại nhà
Tham gia một số bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp các mẹ giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả

Sau thời gian phục hồi sau sinh, mẹ có thể tham gia một số bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thể dục nhịp điệu, các bài tập giảm mỡ bụng sau sinh,… Một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp tập thể dục sẽ là cách giảm cân sau sinh tại nhà hiệu quả.

Nếu mẹ sinh con tự nhiên, mẹ có thể tập các bài tập yoga cơ bản bắt đầu từ khoảng 3 tuần sau khi sinh, chủ yếu tập thở, tập tay, vai để thư giãn, giảm đau lưng. Bắt đầu từ tháng thứ 2, bạn có thể tập yoga nâng cao kết hợp tập tạ 3kg vùng cánh tay. Bắt đầu từ tháng thứ 3 sau khi sinh, mẹ có thể tập gym tại nhà, các bài tập bụng ngắn.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước cũng là cách giảm cân sau sinh tại nhà hiệu quả. Mẹ nên uống nước mỗi ngày trước bữa ăn để tạo cảm giác no để không muốn ăn thêm. Đồng thời, uống nhiều nước còn có thể giúp cơ thể có năng lượng để đốt cháy calo và tăng tiết sữa trong thời gian cho con bú.

Mẹ có thể uống nước lọc, nước trái cây, trà và nói không với nước ngọt, đồ uống có cồn. Có một số phương pháp giảm cân sau sinh an toàn được y học dân gian áp dụng như uống trà gạo lứt, trà xanh, trà gừng, trà lá sen,… có tác dụng giúp giảm cholesterol và đào thải mỡ thừa.

Cắt giảm tinh bột

Trong thời gian mang thai và cho con bú, các bà mẹ có xu hướng ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng để nuôi dưỡng cả mẹ và bé. Điều này khiến nhiều bà mẹ tăng cân nhanh chóng, đồng thời những chất không thể tiêu hóa nhanh (lipid, tinh bột, đường,…) sẽ chuyển hóa thành chất béo tích trữ trong cơ thể.

Một trong những cách giảm cân sau sinh tại nhà là giảm lượng tinh bột nạp vào. Bởi đây là nhóm chất cung cấp nhiều calo nhất cho cơ thể. Mặc dù calo rất cần thiết trong mọi hoạt động nhưng nếu tiêu thụ quá mức sẽ chuyển hóa thành mô mỡ dự trữ, khiến mẹ tăng cân.

Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý không nên cắt bỏ hoàn toàn tinh bột khi giảm cân. Bởi tinh bột rất cần thiết cho hoạt động của não bộ và cơ thể.

Xem thêm: Mách nhỏ mẹ bỉm cách giảm cân sau khi sinh em bé lấy lại vóc dáng

Trên đây là các cách giảm cân sau sinh tại nhàUnity Fitness muốn chia sẻ tới bạn đọc. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ phòng tập để lấy lại vóc dáng sau sinh thì hãy đến với Phòng tập Unity Fitness ngay. Với đội ngũ huấn luyện viên PT giỏi, có trình độ chuyên môn cao sẽ xây dựng cho bạn một kế hoạch tập luyện phù hợp nhất.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: