Huyết áp cao: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Huyết áp cao được biết đến là kẻ giết người thầm lặng. Nếu không được điều trị, huyết áp cao sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Unity Fitness nhé.

1. Huyết áp cao là gì?

huyết áp cao
Huyết áp cao là tình trạng huyết áp trong thành động mạch cao hơn bình thường

Huyết áp là áp lực cần thiết tác động lên thành động mạch để nuôi dưỡng các mô của cơ thể bằng cách bơm máu từ tim. Huyết áp được gây ra bởi lực co bóp của cơ tim và sức cản của thành động mạch.

Huyết áp được đo bằng milimet thủy ngân (mmHg) và có hai thông số biểu thị mức huyết áp:

  • Huyết áp tâm thu (số lớn hơn) còn được gọi là huyết áp tối đa và biểu thị áp suất trong mạch máu khi tim co bóp hoặc nhịp đập. Huyết áp tâm thu thường thay đổi theo độ tuổi và thường ở mức 90 đến 129 mmHg.
  • Huyết áp tâm trương (số nhỏ hơn) còn được gọi là huyết áp thấp nhất và thể hiện huyết áp của tim khi nghỉ giữa các nhịp tim. Huyết áp tâm trương dao động từ 60 đến 80 mmHg.

Mức huyết áp được coi là bình thường khi huyết áp tâm thu là 120-129 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương là 80-84 mmHg. Tuy nhiên, giới hạn huyết áp bình thường có thể thấp hơn đối với trẻ em, phụ nữ và cao hơn đối với người lớn tuổi. Vậy huyết áp cao là gì?

Huyết áp cao là tình trạng huyết áp trong thành động mạch cao hơn bình thường. Thông thường, huyết áp tâm thu và tâm trương là 120/80 mmHg. Khi huyết áp tâm thu > 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương > 90mmHg thì bệnh nhân bị cao huyết áp. Huyết áp cao ở mức độ nặng hay nhẹ phụ thuộc vào sự thay đổi của các chỉ số này.

Nếu huyết áp cao không được kiểm soát tốt, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đặc biệt, nguy cơ tử vong hoặc các hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe như nhồi máu cơ tim, đột quỵ làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Xem thêm: Huyết áp bao nhiêu là cao? Và những cảnh báo sức khỏe

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh huyết áp cao

huyết áp cao
Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao

Theo số liệu thống kê, khoảng 90% đến 95% tất cả các trường hợp huyết áp cao được gọi là tăng huyết áp vô căn hoặc tăng huyết áp nguyên phát. Điều này có nghĩa là nguyên nhân thực sự của huyết áp cao vẫn chưa được biết rõ, nhưng có một số yếu tố góp phần gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến bệnh huyết áp cao:

  • Có tiền sử gia đình mắc bệnh cao huyết áp
  • Phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ cao hơn sau tuổi 55 như nam giới
  • Ở độ tuổi 60, khi chúng ta già đi, các mạch máu trở nên giòn hơn và kém đàn hồi hơn.
  • Thường xuyên bị căng thẳng, áp lực
  • Thừa cân hoặc béo phì
  • Sử dụng các sản phẩm thuốc lá. Hút thuốc có thể làm hỏng mạch máu của bạn
  • Sử dụng thuốc tránh thai. Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc bệnh tăng lên đáng kể.
  • Ăn một chế độ ăn giàu chất béo bão hòa
  • Ăn chế độ ăn nhiều muối (natri)
  • Uống nhiều bia rượu
  • Không có hoạt động thể chất
  • Bị bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, tình trạng huyết áp cao có thể xảy ra do một số nguyên nhân thứ phát sau:

  • Các vấn đề về tuyến cận giáp
  • Phụ nữ mang thai
  • Bệnh đái tháo đường hoặc hội chứng chuyển hóa…

3. Triệu chứng của bệnh huyết áp cao

Tùy vào mức độ huyết áp cao mà người bệnh có những triệu chứng khác nhau. Ở giai đoạn đầu, bệnh không gây ra bất kỳ triệu chứng nào dễ nhận biết. Đối với những người thường xuyên bị cao huyết áp sẽ có những triệu chứng thường gặp của huyết áp cao bất thường: hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, đi đứng không vững, ngất xỉu…, trường hợp nặng, huyết áp cao có thể gây vỡ mạch máu, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim,… dẫn đến tử vong.

4. Bệnh cao huyết áp có nguy hiểm không?

huyết áp cao
Huyết áp cao chính là kẻ giết người thầm lặng

Có thể thấy, từ những nguyên nhân gây huyết áp cao nêu trên thì rất khó xác định được cơ chế tác động, nguyên nhân khởi phát của nó để ngăn ngừa sớm và chủ động. Căn bệnh này được coi là “kẻ giết người thầm lặng”. Bệnh có thể gây ra các biến chứng sau:

Thiếu máu cơ tim

Huyết áp cao là vấn đề do áp lực trong mạch máu gây ra. Khi điều này xảy ra, các động mạch vành bị tắc nghẽn, dẫn đến lưu lượng máu đến tim giảm đáng kể. Bệnh nhân thường có biểu hiện đau ngực trái kéo dài 15 – 20 phút và có thể lan xuống cánh tay.

Xem thêm: Huyết áp 140/100 có cao không? Có cần phải uống thuốc?

Tăng nguy cơ đột quỵ

Huyết áp cao có thể gây phì đại thất trái ở bệnh nhân, đặc biệt là những người béo phì hoặc người lớn tuổi. Tình trạng này khiến bệnh nhân bị suy tim, làm tăng nguy cơ đột quỵ và tăng khả năng tử vong. Bệnh nhân cao tuổi bị tăng huyết áp cần được đặc biệt chú ý vì căng thẳng trong công việc, sốc tâm lý hoặc mệt mỏi quá mức có thể dễ dàng dẫn đến đột quỵ.

Các biến chứng nguy hiểm khác

Nguyên nhân gây cao huyết áp khó xác định nên nhiều bệnh nhân thường khó điều trị. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm khác. Bao gồm các tình trạng nghiêm trọng như đột quỵ, xơ vữa động mạch, ảnh hưởng đến thị lực, ảnh hưởng đến khả năng vận động,… Người bị huyết áp cao cần theo dõi huyết áp thường xuyên để kiểm soát nguy cơ tăng huyết áp bất thường.

5. Cách điều trị huyết áp cao

Nguyên tắc điều trị huyết áp cao là theo dõi huyết áp thường xuyên, điều trị đúng và đầy đủ, đạt mục tiêu lâu dài là phục hồi huyết áp về <140/90 mmHg và giảm thiểu nguy cơ tim mạch.

Sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp

Một trong những cách điều trị cao huyết áp là sử dụng thuốc, bác sĩ sẽ thăm khám và kê nhiều loại thuốc khác nhau cho đến khi cơ thể người bệnh nhận được loại thuốc điều trị cao huyết áp phù hợp:

  • Thuốc ức chế β: Chúng có tác dụng làm giãn động mạch, giúp tim đập chậm hơn và giảm áp lực lên tim. Thuốc hoạt động bằng cách giảm áp lực của máu bơm qua động mạch theo từng nhịp tim và ngăn chặn một số hormone trong cơ thể khiến huyết áp tăng cao.
  • Thuốc lợi niệu: Một trong những nguyên nhân gây cao huyết áp là do lượng muối ăn vào cao và chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Thuốc lợi niệu điều trị cao huyết áp giúp loại bỏ muối và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, giúp giảm áp lực lưu lượng máu.
  • Thuốc chẹn canxi: Tác dụng của loại thuốc hạ huyết áp này là ngăn chặn một số gốc tự do canxi xâm nhập vào cơ tim, làm giảm áp lực từ tim, hạ chỉ số huyết áp.
  • Thuốc chẹn alpha-2: Thuốc này làm giảm huyết áp và làm giãn mạch máu. Cơ chế tác dụng của thuốc là làm thay đổi các xung thần kinh gây co mạch, từ đó làm giãn mạch máu, giúp hạ huyết áp hiệu quả.
huyết áp cao
Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để điều trị cao huyết áp

Điều trị huyết áp cao không bằng thuốc

Ngoài dùng thuốc, bệnh nhân cũng có thể điều trị tăng huyết áp bằng các biện pháp điều trị tại nhà không dùng thuốc sau:

  • Kết hợp với điều chỉnh lối sống lành mạnh
  • Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt, cá, hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường và đồ chiên rán, không thêm quá nhiều muối vào thức ăn;
  • Tăng cường rèn luyện thể chất và nâng cao sức đề kháng
  • Duy trì cân nặng phù hợp
  • Kiểm soát căng thẳng, lo lắng và duy trì trạng thái tinh thần ổn định
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và caffeine

Với những thông tin mà Phòng tập gym Unity Fitness chia sẻ ở trên hy vọng đã giúp bạn đọc có kiến thức về bệnh huyết áp cao. Đây là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng, thậm chí là tử vọng.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: