Những triệu chứng tai biến mạch máu não không thể chủ quan

Việc nhận biết các triệu chứng tai biến mạch máu não là vấn đề đáng được quan tâm. Bởi dù ở mức độ nhẹ thì tác động của tai biến mạch máu não là rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Trong bài viết này, Unity Fitness sẽ chia sẻ đến bạn các triệu chứng tai biến mạch máu não để giúp quá trình phát hiện và điều trị hiệu quả hơn. Cùng theo dõi ngay nhé.

1. Thông tin cơ bản về tai biến mạch máu não

triệu chứng tai biến mạch máu não
Tìm hiểu bệnh tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là tình trạng xảy ra khi một phần não đột ngột bị mất hoặc giảm lưu lượng máu. Bệnh xảy ra do sự xuất hiện của các cục máu đông trong mạch máu não, khiến mạch máu bị tắc nghẽn hoặc vỡ. Một số nguyên nhân hiếm gặp hơn có thể là dị tật mạch máu hoặc do chèn ép khối u.

Các tế bào thần kinh trong não bị mất nguồn cung cấp máu có thể bị tổn thương hoặc chết do thiếu oxy. Từ đó, một vùng não bị suy giảm hoặc mất chức năng, ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền thần kinh của người bệnh, thậm chí có thể dẫn đến tàn tật về sau.

Tai biến mạch máu não là căn bệnh phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai. Trước đây, tai biến mạch máu não thường gặp nhiều ở người lớn tuổi, với 2/3 số bệnh nhân trên 65 tuổi. Tuy nhiên, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa với số ca mắc bệnh ngày càng nhiều.

Tùy theo đặc điểm tổn thương mạch máu não, bệnh chủ yếu được chia làm hai loại:

  • Nhồi máu não: Là loại thường gặp nhất, chiếm tới 80% các trường hợp tai biến mạch máu não. Bệnh xảy ra khi cục máu đông xuất hiện trong mạch máu, làm cản trở quá trình lưu thông lên não. Điều này khiến các vùng thiếu oxy của nhu mô não sẽ bị hoại tử và trở nên rối loạn chức năng.
  • Xuất huyết não: Xuất huyết não xảy ra khi một động mạch trong não bị rách hoặc vỡ, khiến máu chảy vào nhu mô não xung quanh. Lúc này áp lực các mô xung quanh tăng lên, hậu quả sẽ giết chết các tế bào não và vỡ mạch não.
  • Ngoài ra, có trường hợp tai biến mạch máu não ở mức độ nhẹ kéo dài trong thời gian ngắn (thường dưới 24 giờ) và được gọi là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA).

Xem thêm: Tai biến là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết tai biến

2. Triệu chứng tai biến mạch máu não

Trên thực tế, khi bị tai biến mạch máu não, bệnh nhân sẽ gặp một số triệu chứng giống như đột quỵ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cơn tai biến sẽ biến mất sau 1-2 giờ, giống như một cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua. Dưới đây là những triệu chứng tai biến mạch máu não không thể chủ quan gồm:

Đau đầu bất thường và dữ dội

triệu chứng tai biến mạch máu não
Đau đầu là một trong những triệu chứng tai biến mạch máu não.

Hầu hết, nếu thấy những cơn đau đầu nhẹ xuất hiện, chúng ta sẽ để chúng tự khỏi và không để ý nhiều đến nó. Tuy nhiên, cần thận trọng khi có dấu hiệu bất thường như cơn đau xuất hiện quá đột ngột và dữ dội. Bởi đây là một trong những triệu chứng tai biến mạch máu não. Lúc này, thay vì quá lo lắng và bối rối, tốt hơn hết bạn nên nhờ người thân giúp đỡ và đưa đến cơ sở y tế gần đó.

Hoa mắt, ù tai, tê bì tứ chi

Khi các mạch máu trong cơ thể có dấu hiệu tổn thương, tắc nghẽn, máu không thể lên não. Người bệnh có các triệu chứng như chóng mặt, run chân tay, loạng choạng và không thể giữ thăng bằng.

Máu trong cơ thể không lưu thông bình thường khiến người bệnh có cảm giác tê ở ngón tay, ngón chân. Trong một số trường hợp, cơn đau có cảm giác như bị kim đâm liên tục. Tuy nhiên, hầu hết các triệu chứng này xảy ra ở những bệnh nhân mắc các bệnh về xương khớp, tiểu đường,…

Một triệu chứng tai biến mạch máu não dễ nhận biết nhất chính là run tay chân và đi lại không vững. Nếu có xu hướng tăng dần theo thời gian thì cần phải được quan tâm và có biện pháp điều trị sớm.

Rối loạn ngôn ngữ

triệu chứng tai biến mạch máu não
Đột nhiên bị rối loạn ngôn ngữ có thể là triệu chứng tai biến mạch máu não.

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy khó nói, nói ngọng hoặc nói lắp khiến người nghe khó hiểu thì đó có thể là biểu hiện loạn ngôn ngữ cảnh báo trước khi cơn tai biến mạch máu não xảy ra. Triệu chứng rối loạn ngôn ngữ này có thể chỉ kéo dài vài phút rồi biến mất nhưng cũng có thể kéo dài cả ngày trước cơn tai biến nghiêm trọng xuất hiện và người bệnh lúc đó sẽ bị mất đi khả năng ngôn ngữ.

Suy giảm thị lực

Nếu không được cung cấp đủ máu và oxy khiến hoạt động của thùy não giảm dần, ảnh hưởng đến thị lực. Bạn sẽ cảm thấy mọi thứ mờ dần, thường xuyên phải nheo mắt, thậm chí phải dụi mắt để nhìn rõ hơn. Việc suy giảm thị lực chính là một trong những triệu chứng tai biến mạch máu não mà người bệnh tuyệt đối không được bỏ qua.

Nấc cục

Một trong những triệu chứng tai biến mạch máu não chính là nấc cụt. Rất nhiều người bị nấc đột ngột cho rằng đây chỉ là những cơn nấc bình thường, dẫn đến chủ quan. Hiện tượng này thường gặp ở phụ nữ.

Khó thở

Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như khó thở, khó thở và nhịp tim nhanh. Mỗi người đều có thể gặp một số triệu chứng tai biến mạch máu não nêu trên, tùy thuộc vào vùng não bị ảnh hưởng do thiếu oxy. Các triệu chứng trên xảy ra rất nhanh và có thể biến mất hoàn toàn sau đó khiến người bệnh không để ý hoặc nghĩ rằng mình đã ổn. Sau đó là các cơn đột quỵ diễn ra rất nhanh hoặc sau đó 1 đến 2 ngày.

Xem thêm: Những dấu hiệu tai biến mà ai cũng cần biết

Khuôn mặt bị méo một bên

triệu chứng tai biến mạch máu não
Máu không thể đi tới các tế bào thần kinh điều khiển cơ mặt người bệnh

Tai biến mạch máu não khiến cho máu không lưu thông hoặc mạch máu bị vỡ. Điều này dẫn đến máu không thể đi tới các tế bào thần kinh điều khiển cơ mặt và làm cho mặt bị biến dạng, méo thậm chí là không thể cử động được mặt.

3. Cách chăm sóc bệnh nhân bị tai biến mạch máu não

Việc quan sát và nhận biết các triệu chứng tai biến mạch máu não là vô cùng quan trọng. Điều này giúp cho người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Qua đó ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Bên cạnh đó, việc chăm sóc người bị tai biến mạch máu não cùng cần phải cẩn thận và tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tùy thuộc với biến chứng mà người bệnh gặp phải sau khi điều trị. Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân bị tai biến mạch máu não:

  • Đối với bệnh nhân không cử động được, liệt một phần hoặc toàn thân hãy hỗ trợ người bệnh thay đổi tư thế thường xuyên (30 phút/buổi)
  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín để tránh nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Cung cấp chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Cho người bệnh ăn thức ăn loãng, nhai chậm để tránh bị ngạt thở có thể dẫn đến viêm phổi do hít sặc
  • Giữ phòng ngủ của người bệnh sạch sẽ, thông thoáng, yên tĩnh để giúp người bệnh nghỉ ngơi tốt hơn
  • Thực hiện theo kế hoạch điều trị của bác sĩ
  • Bệnh nhân tai biến mạch máu não sau khi điều trị bị căng cứng cơ, liệt nửa người có thể tiến hành vật lý trị liệu, châm cứu, xoa bóp,… để đẩy nhanh quá trình hồi phục
  • Thường xuyên trò chuyện, trấn an tinh thần bệnh nhân, vì bệnh nhân bị tai biến dễ bị sang chấn tâm lý, lo lắng, sợ đột quỵ tái phát sẽ dẫn đến tử vong. Nên kiên nhẫn với bệnh nhân và hạn chế thể hiện thái độ khó chịu hoặc phân biệt đối xử.

Trên đây là những triệu chứng tai biến mạch máu não Phòng tập gym Unity Fitness đã tổng hợp và chia sẻ đến độc giả. Hy vọng bài viết này đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích giúp bạn nâng cao sức khỏe và phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: