Khoai mì bao nhiêu calo? Những lưu ý khi chế biến khoai mì 

Khoai mì là thực phẩm chứa nhiều thành phần đem lại lợi ích tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại củ này cũng có thể gây nhiều tác động xấu đến cân nặng và sức nếu không biết cách chế biến.

Ở bài viết này, cùng Unity Fitness giải đáp xem 1 củ khoai mì bao nhiêu calo và những lưu ý quan trọng khi sử dụng loại củ này nhé.

1. Tìm hiểu về khoai mì

khoai mì bao nhiêu calo
Tìm hiểu khoai mì bao nhiêu calo và giá trị dinh dưỡng của khoai mì

Khoai mì hay còn được gọi là sắn, có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được biết đến là một loại cây trồng phổ biến ở các vùng nhiệt đới nhờ khả năng chịu hạn tốt. Phần rễ của cây khoai mì tích trữ tinh bột, phát triển thành củ lớn dần theo thời gian. Đây là phần quan trọng nhất của cây vì nó mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng.

Khoai mì được trồng rộng rãi ở nhiều quốc gia nhiệt đới vì khả năng thích nghi với điều kiện khắc nghiệt. Ở mỗi quốc gia, củ khoai mì có những tên gọi khác nhau. Loại củ này là nguồn cung cấp năng lượng và carbohydrate quan trọng cho người dân tại những khu vực đang phát triển.

Củ khoai mì có thể được chế biến đa dạng, từ việc luộc, hấp, nấu chè, xôi, cho đến việc nghiền thành bột để làm bánh. Không nhiều người biết rằng khoai mì là nguyên liệu chính để sản xuất bột năng, một thành phần quen thuộc trong nhiều món ăn.

Ngoài ra, khoai mì còn mang lại nhiều lợi ích cho những người dị ứng với các loại ngũ cốc hay hạt. Nhờ chứa hơn 95% carbohydrate, khoai mì cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, sử dụng khoai mì đúng cách còn có thể hỗ trợ cải thiện các tình trạng như loãng xương, cao huyết áp, và đau đầu. Lượng protein trong khoai mì cũng góp phần giúp cơ bắp săn chắc hơn.

2. Khoai mì bao nhiêu calo?

khoai mì bao nhiêu calo
1 củ khoai mì bao nhiêu calo

Với sự phổ biến và giá trị dinh dưỡng như vậy, 1 củ khoai mì bao nhiêu calo là điều mà ai cũng quan tâm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g khoai mì cung cấp khoảng 112 calo, lượng calo này cao hơn so với 100g khoai lang (chỉ chứa 76 calo). Với hàm lượng calo cao như vậy, khoai mì trở thành một nguồn cung cấp năng lượng quan trọng. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều khoai mì có thể gây hại cho sức khỏe do lượng calo lớn.

Dựa vào thông tin khoai mì bao nhiêu calo có thể thấy, những người ăn thực phẩm chứa nhiều calo dễ có nguy cơ tăng cân và béo phì, cùng với các vấn đề sức khỏe như tim mạch, huyết áp cao, các bệnh xương khớp, và tiểu đường. Vì vậy, việc ăn khoai mì cần được cân nhắc, chia khẩu phần hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

Sau khi đã biết được khoai mì bao nhiêu calo, chúng ta có thể dễ dàng tính toán được lượng calo trong một số món ăn được chế biến từ khoai mì phổ biến gồm:

  • Bánh khoai mì nướng: 380 calo mỗi cái.
  • Chè khoai mì: 350 calo mỗi chén.
  • Khoai mì hấp nước dừa: 150 calo cho 100g.

>> Xem thêm: Muốn giảm 1 kg cần đốt cháy bao nhiêu calo?

3. Ăn khoai mì có gây tăng cân không?

khoai mì bao nhiêu calo
khoai mì bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không

Khoai mì là một loại thực phẩm phổ biến, chứa hàm lượng calo tương đối thấp, có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát cân nặng. Với 112 calo trong mỗi 100g khoai mì, lượng calo này chiếm một phần nhỏ trong tổng nhu cầu calo hàng ngày của cơ thể.Khoai mì bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Ngoài ra, khoai mì còn chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp kéo dài cảm giác no, hạn chế cơn thèm ăn, và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, nếu tổng lượng khoai mì bao nhiêu calo và các thực phẩm khác vượt quá mức cần thiết, thì việc tăng cân vẫn có thể xảy ra.

3. Lưu ý khi chế biến khoai mì

Bên cạnh thắc mắc liên quan về khoai mì bao nhiêu calo, người tiêu dùng cũng cần quan tâm đến cách chế biến củ khoai mì để không làm giảm đáng kể giá trị của nó. Nhiều người không nhận ra rằng việc gọt vỏ, cắt nhỏ và nấu ngay có thể khiến khoai mì mất đi nhiều chất dinh dưỡng quan trọng.

Các vitamin và khoáng chất, như vitamin nhóm B và một số khoáng chất vi lượng, có thể bị phá hủy trong quá trình chế biến không đúng cách. Không chỉ thế, chất xơ và kháng tinh bột – những thành phần có lợi cho sức khỏe – cũng sẽ bị mất đi.

Các sản phẩm chế biến từ khoai mì, chẳng hạn như bột năng và bột garri, thường không còn giữ được giá trị dinh dưỡng ban đầu. Chẳng hạn, khoảng 30g trân châu (một sản phẩm từ bột năng) hầu như chỉ cung cấp calo mà chứa rất ít khoáng chất có lợi.

Trong các phương pháp chế biến, luộc chín được xem là cách tốt nhất để giữ lại phần lớn các chất dinh dưỡng từ khoai mì, ngoại trừ vitamin C, vốn rất nhạy cảm với nhiệt và dễ hòa tan trong nước. Vì vậy, nếu muốn tận dụng hết giá trị dinh dưỡng của khoai mì, việc chế biến đúng cách là vô cùng quan trọng.

>> Xem thêm: Cơm nắm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có mập không?

4. Hướng dẫn cách ăn khoai mì phù hợp

khoai mì bao nhiêu calo
Hướng dẫn cách ăn khoai mì phù hợp, tốt sức khỏe

Khi chế biến và tiêu thụ khoai mì, có một số lưu ý quan trọng cần ghi nhớ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:Hướng dẫn cách sử dụng khoai mì phù hợp

Nấu chín kỹ

Các chất độc hại trong khoai mì, đặc biệt là cyanua, thường xuất hiện khi khoai còn sống. Do đó, việc nấu chín kỹ khoai mì thông qua các phương pháp như luộc, hấp, hoặc nướng là rất quan trọng. Đây là bước thiết yếu để loại bỏ phần lớn độc tố, bảo đảm an toàn khi ăn.

Kết hợp với protein

Sau khi biết khoai mì bao nhiêu calo, bạn hãy thiết kế một thực đơn ăn uống phù hợp. Để tăng cường an toàn khi ăn khoai mì, bạn có thể kết hợp với các loại thực phẩm giàu protein như sữa, trứng, hoặc các loại hạt. Protein có khả năng giúp cơ thể loại bỏ cyanua, giảm nguy cơ tích tụ độc tố.

Ăn với lượng vừa phải

Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và hạn chế việc ăn khoai mì quá thường xuyên sẽ giúp bạn tránh được các tác dụng phụ không mong muốn. Hiện nay, các sản phẩm chế biến từ củ khoai mì như bột năng cũng ít chứa các hợp chất gây cyanua, đảm bảo an toàn cho sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.

Trên đây là bài viết giải đáp các thắc mắc mà nhiều chị em quan tâm về việc khoai mì bao nhiêu calo và ăn nhiều có ảnh hưởng đến cân nặng, sức khỏe hay không?

Mong là với những kiến thức hữu ích mà phòng tập Gym Unity Fitness đưa ra, bạn sẽ biết được những cách ăn và chế biến khoai mì hợp lý để có một sức khỏe tốt.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: