Nhận biết triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu

Việc nhận biết sớm các triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu là vô cùng quan trọng giúp kiểm soát và điều trị hiệu quả.

Bài viết này, Gym Unity Fitness sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về triệu chứng cảnh báo thường gặp của bệnh tiểu đường giai đoạn đầu.

Để qua đó, mọi người có thể chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân.

1. Tổng quan về bệnh tiểu đường

triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu
Bệnh tiểu đường là một rối loạn chuyển hóa có đặc điểm là tăng đường huyết do thiếu insulin

Bệnh tiểu đường là rối loạn chuyển hóa có đặc điểm là tăng đường huyết do thiếu insulin, insulin hoạt động không hiệu quả hoặc cả hai. Tăng đường huyết mãn tính lâu dài có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa carbohydrate, protein và lipid, gây tổn thương nhiều cơ quan, đặc biệt là tim, mạch máu, thận, mắt và hệ thần kinh.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường là do thiếu hụt hoặc kháng insulin, một loại hormone do tuyến tụy sản xuất có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu.

2. Vì sao cần phải nhận biết sớm tiểu đường giai đoạn đầu?

Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu hay còn gọi là tiền tiểu đường là giai đoạn lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đủ để được chẩn đoán là bệnh tiểu đường. Giai đoạn này thường không có triệu chứng rõ ràng nên việc nhận biết sớm là vô cùng quan trọng để kiểm soát, điều trị và phòng ngừa hiệu quả các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Nếu được phát hiện sớm, lượng đường trong máu vẫn ở mức có thể kiểm soát được bằng chế độ ăn kiêng, tập thể dục và thay đổi lối sống. Điều trị sớm có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh và giảm nguy cơ biến chứng.

Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh thận, mù lòa, loét bàn chân,… Việc phát hiện sớm triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu và điều trị kịp thời có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng này.

Xem thêm: Tiểu đường tuýp 2: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

3. Những triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu

Mặc dù các triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu có thể khó phát hiện nhưng bạn vẫn nên chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo sau để phát hiện sớm bệnh:

Đi tiểu thường xuyên

triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu
Đi tiểu thường xuyên do lượng đường trong máu cao khiến thận phải loại bỏ lượng đường dư thừa

Đi tiểu thường xuyên là triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu. Do lượng đường trong máu cao, thận phải loại bỏ lượng đường dư thừa, dẫn đến tình trạng buồn tiểu thường xuyên và đi tiểu thường xuyên. 1 phân tử đường sẽ tạo ra 6 phân tử nước nên lượng nước tiểu của người bệnh sẽ tăng lên.

Khát nước

Đi tiểu nhiều cũng có thể gây mất nước nên người bệnh sẽ có cảm giác khát nước và muốn uống liên tục. Với triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu này, nếu người bình thường chỉ cần uống 2 lít nước mỗi ngày thì người bệnh tiểu đường có thể uống tới hơn 4 lít nước mỗi ngày.

Cơ thể mệt mỏi

Lượng đường trong máu cao nhưng không đủ insulin để vận chuyển lượng đường này vào tế bào khiến tế bào thiếu năng lượng để hoạt động. Tế bào phải phân hủy protein hoặc chất béo để tạo ra năng lượng, dẫn đến lượng độc tố trong cơ thể tăng cao, có thể dẫn đến tình trạng nhiễm toan chuyển hóa rất nguy hiểm. Điều này dẫn đến bệnh nhân tiểu đường có thể cảm thấy mệt mỏi nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Thường xuyên cảm thấy đói bụng

Lượng đường trong máu cao nhưng tế bào không sử dụng được có thể khiến tế bào thiếu năng lượng để hoạt động, điều này kích thích phản xạ của cơ thể và khiến cơ thể lúc nào cũng có cảm giác đói.

Thị lực kém

triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu
Tăng đường huyết có thể gây tổn thương gai thị ở mắt và mạch máu võng mạc dẫn đến thị lực kém

Tăng đường huyết có thể gây tổn thương gai thị ở mắt và mạch máu võng mạc, dẫn đến giảm thị lực. Kiểm soát lượng đường trong máu đôi khi không thể hồi phục được các tổn thương này. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, thị lực của bệnh nhân vẫn có thể được phục hồi một phần hoặc hoàn toàn.

Vết thương lâu lành

Một trong những triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu không thể bỏ qua là vết thương chậm lành. Khi mạch máu bị tổn thương, quá trình lưu thông máu cũng bị suy yếu, lưu lượng máu đến vùng bị tổn thương trở nên kém hơn dẫn đến vết thương lâu lành hơn bình thường.

Những vết thương chậm lành hoặc thậm chí khó lành do bệnh tiểu đường rất dễ bị nhiễm trùng, thậm chí một số trường hợp bệnh nhân có thể phải cắt bỏ chi.

Tê và ngứa ran ở tay

Lượng đường trong máu tăng cao cũng có thể tác động đáng kể đến dây thần kinh. Đây là lý do tại sao những người mắc bệnh tiểu đường giai đoạn đầu thường bị tê, đau và ngứa ran ở chân và cánh tay. Theo thời gian, cơn đau có thể trầm trọng hơn hoặc phát triển thành bệnh thần kinh tiểu đường.

Da đổi màu

Đề kháng insulin có thể gây viêm da dị ứng (acanthosis nigricans) trên da, thường là ở các nếp nhăn ở cổ, nách hoặc háng. Vùng tối màu này có thể nổi lên và có kết cấu mịn như nhung.

Nhiễm trùng nấm men

Lượng đường trong máu và trong nước tiểu tạo ra môi trường lý tưởng cho nấm men phát triển. Nấm men có thể ăn lượng đường dư thừa ở vùng sinh dục, cũng như ở miệng hoặc nách. Duy trì lượng đường trong máu có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng nấm men.

Xem thêm: Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để tránh biến chứng bệnh

4. Chẩn đoán bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Bên cạnh các triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu thì người bệnh cũng nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có kết quả chính xác nhất. Dưới đây là một số cách phổ biến để chẩn đoán bệnh tiểu đường:

Xét nghiệm máu

triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu
Xét nghiệm máu là phương pháp chẩn đoán bệnh tiểu đường
  • Xét nghiệm đường huyết lúc đói (FPG): Xét nghiệm này đo lượng đường trong máu sau khi nhịn ăn ít nhất 8 giờ.
  • Xét nghiệm dung nạp glucose bằng đường uống (OGTT): Xét nghiệm này đo lượng đường trong máu sau khi uống một lượng glucose nhất định.
  • Xét nghiệm HbA1c: Xét nghiệm này đo mức đường huyết trung bình trong 2-3 tháng qua bằng cách đo lượng huyết sắc tố liên kết với glucose.

Xét nghiệm nước tiểu

  • Xét nghiệm glucose trong nước tiểu: Xét nghiệm này có thể phát hiện lượng đường dư thừa trong nước tiểu.
  • Xét nghiệm nước tiểu đo xeton: xeton là sản phẩm phụ của quá trình phân giải lipid. Khi cơ thể không có đủ insulin để sử dụng glucose, nó sẽ đốt cháy chất béo để lấy năng lượng, tạo ra xeton.

Nhận biết sớm các triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu là bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình. Chủ động thăm khám để được phát hiện và điều trị kịp thời. Cũng như có những biện pháp phòng ngừa biến chứng nguy hiểm do bệnh tiểu đường gây ra. Hy vọng bài viết của Phòng tập gym Unity Fitness đã mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích về triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: