[Hỏi đáp] Người bị tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không?

Hầu hết những người bị tràn dịch khớp gối khi đau nhức thường có thói quen xoa bóp để giảm đau. Vậy tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không?

Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Unity Fitness để được giải đáp chi tiết câu hỏi “tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không” nhé.

1. Thông tin cơ bản về tràn dịch khớp gối

tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không
Tràn dịch khớp gối là một loại chấn thương xảy ra ở khớp gối

Trước khi làm rõ vấn đề tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không? Hãy cùng Gym Unity Fitness đến với một số thông tin cơ bản về tình trạng này. Tràn dịch khớp gối là một loại chấn thương xảy ra ở khớp gối, khi lượng dịch tăng lên bất thường khiến các khớp quanh khớp gối trở nên đỏ, sưng tấy và phù nề.

Khớp gối có nhiệm vụ di chuyển linh hoạt và giữ thăng bằng cho cơ thể. Đặc biệt, chất lỏng trong khớp có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát và nuôi dưỡng sụn khớp. Khi khớp gối gặp vấn đề bất thường do chấn thương, nhiễm trùng hoặc té ngã, lượng dịch tăng lên bất thường dẫn đến dịch tích tụ trong ổ khớp.

Đầu gối sưng tấy kèm theo đau dai dẳng là triệu chứng đầu tiên của tràn dịch khớp gối. Ngoài ra, người bệnh sẽ thấy đầu gối bị tràn dịch có xu hướng to hơn bên kia do bao khớp dày lên.

Một số triệu chứng khác bao gồm:

  • Có cảm giác nặng nề ở các khớp
  • Vùng da xung quanh xương bánh chè sưng tấy và đỏ
  • Vết bầm tím ở mặt trước, mặt bên hoặc mặt sau đầu gối
  • Đau khi đi lại, khó duỗi thẳng hoặc uốn cong đầu gối và cản trở cử động của khớp.
  • Cơn đau có thể biến mất ngay lập tức nhưng trong một số trường hợp, nó có thể kéo dài hàng giờ, hàng ngày hoặc thậm chí lâu hơn
  • Các cơ xung quanh dần yếu đi khiến khớp gối ngày càng không vững

Xem thêm: Trật khớp gối: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

2. Người bị tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không?

tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không
Không nên xóa bóp khi tràn dịch khớp gối vì khả năng xảy ra biến chúng khá cao

Tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm. Theo thống kê, hơn 30% bệnh nhân sẽ thực hiện xoa bóp từ nhẹ đến mạnh khi xuất hiện cơn đau đầu gối. Nhưng theo quan điểm của các chuyên gia, đáp án cho câu hỏi tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không đó là không nên, việc làm này không những không hiệu quả mà còn có hại cho khớp.

Xoa bóp có thể giúp người bệnh giảm co cứng gối nhưng không nên thực hiện trực tiếp lên các khớp bị viêm, sưng tấy đỏ vì khả năng xảy ra biến chứng khá cao. Nếu bệnh nhân được xoa bóp, chất lỏng ứ đọng sẽ lan rộng hơn, làm trầm trọng thêm cơn đau và sưng tấy.

Ngoài ra, việc tác động quá nhiều lực lên khớp gối khi khớp bị tổn thương hoàn toàn không có lợi cho quá trình phục hồi khớp sau này. Đây cũng là lý do tại sao các bác sĩ không khuyến khích xoa bóp khi bị tràn dịch khớp gối.

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không là không nên. Thay vào đó, người bệnh có thể sử dụng các phác đồ giảm đau khác hiệu quả và an toàn hơn.

3. Cách làm giảm sưng đau an toàn khi bị tràn dịch khớp gối

Như vậy thắc mắc tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không đã được giải đáp chi tiết ở phần trên. Vậy khi bị tràn dịch khớp gối nên làm gì để giảm sưng đau an toàn. Dưới đây là một số mẹo mà người bệnh có thể tham khảo như:

Nghỉ ngơi và hạn chế vận động

Khi đầu gối bị sưng và đau, bạn đừng nên tập luyện quá sức. Tập thể dục quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Bạn nên nghỉ ngơi và hạn chế hoạt động để giảm áp lực lên đầu gối.

Kê cao đầu gối

Nếu bạn đang trong quá trình tìm hiểu tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không? Để giảm đau đầu gối và tràn dịch thì bạn có thể tham khảo mẹo nâng cao đầu gối khi ngủ. Bạn có thể kê một chiếc gối dưới đầu gối để đầu gối cao hơn tim. Phương pháp này cũng có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Chườm lạnh

tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không
Chườm lạnh là phương pháp chườm cục bộ lên khớp gối để giảm sưng tấy

Chườm lạnh là phương pháp chườm cục bộ lên khớp gối để giảm sưng tấy. Chườm lạnh thường được áp dụng khi khớp mới bị sưng sau chấn thương. Tất cả những gì bạn cần làm là chuẩn bị một túi đá hoặc khăn đá và chườm lên đầu gối trong 15 phút. Lưu ý, không chườm đá lên vùng có vết thương hở và không chườm đá trực tiếp lên da.

Dùng ngải cứu

Sử dụng ngải cứu để chữa tràn dịch khớp gối là phương pháp được nhiều người áp dụng đối với các ca bệnh nhẹ. Ngải cứu có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau nhanh và đặc biệt có tác dụng chữa các bệnh về xương khớp. Phương pháp dùng ngải cứu khá đa dạng, có thể sắc lấy nước sắc uống hàng ngày, dùng ngải cứu giã nhuyễn và gừng để làm ấm vùng đầu gối… tất cả đều có tác dụng tốt.

Xem thêm: Lý giải nguyên nhân gây ra hiện tượng bị đau khớp gối ở người trẻ

4. Tràn dịch khớp gối có nguy hiểm không?

Tràn dịch khớp gối nhẹ nếu phát hiện sớm có thể điều trị triệt để mà không gây ra nhiều biến chứng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người có cái nhìn chủ quan về tình trạng của mình và không tìm cách điều trị cho đến khi bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Lúc này, viêm khớp gối tràn dịch không chỉ hạn chế vận động khớp mà còn gây ra các biến chứng như cứng khớp, dính khớp, thậm chí hủy hoại khớp do nhiễm trùng do hít phải dịch tràn dịch khớp gối nhiều lần. Cuối cùng, bại liệt và tàn tật là biến chứng nặng nề nhất của tràn dịch khớp gối mà không ai muốn gặp phải.

Vì vậy, khi nhận thấy có dấu hiệu bất thường liên quan đến chấn thương đầu gối, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa chỉnh hình và khớp uy tín để được chẩn đoán và điều trị.

5. Bị tràn dịch khớp bao lâu thì khỏi?

tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không
Thời gian điều trị tràn dịch đầu gối phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Bên cạnh việc tìm hiểu tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không? Thì cũng có không ít người thắc mắc về thời gian khỏi bệnh. Thời gian điều trị tràn dịch đầu gối phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm nguyên nhân, tình trạng thể chất và cách chăm sóc.

  • Tình trạng bệnh: Lượng dịch tích tụ bao nhiêu, mức độ đau đớn ra sao, bệnh đã kéo dài bao lâu…
  • Tình trạng thể chất của bệnh nhân: bệnh nhân có tiền sử bệnh bẩm sinh hay không, có bị dị ứng với thuốc hay không, có hay không có bệnh di truyền…
  • Các phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định cho người bệnh: dùng thuốc, phẫu thuật, vật lý trị liệu, trị liệu bằng sóng cao tần…

Những trường hợp tràn dịch khớp gối thường phải điều trị từ vài tuần đến vài tháng. Nếu người bệnh bị tràn dịch khớp do viêm khớp gối, tình trạng này có thể kéo dài suốt đời.

Để có thể hồi phục tình trạng tràn dịch ở đầu gối càng sớm càng tốt, người bệnh cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt và được điều trị để tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn vì các biến chứng có thể nguy hiểm và mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

Thông qua bài viết của Phòng tập thể hình Unity Fitness mong rằng những ai đang băn khoăn tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không đã có được câu trả lời chính xác. Tình trạng tràn dịch khớp gối sẽ tiến triển xấu khi không được phát hiện sớm và điều trị dứt điểm. Vì thế, ngay khi có dấu hiệu tràn dịch khớp đầu gối, người bệnh nên nhanh chóng đi đến các cơ sở y tế.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: