Mách bạn những cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà

Đau nửa đầu sau gáy đặc trưng bởi vùng đau ở phía sau đầu, lan ra đỉnh đầu, cổ, vai và gáy ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Vậy nên, nắm vững những cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà là điều cần thiết. Cùng Unity Fitness tìm hiểu ngay nhé.

1. Nguyên ngây gây đau nửa đầu sau gáy tại nhà

cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà
Tìm hiểu nguyên nhân và cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà

Hiểu rõ nguyên nhân gây ra đau nửa đầu sau gáy là cơ sở để bạn có những cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân:

  • Viêm khớp: Tình trạng viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp, thường làm cho cổ và gáy bị viêm, sưng, gây ra những cơn đau khó chịu khi cử động.
  • Tư thế sai: Những thói quen như đứng hoặc ngồi không đúng tư thế có thể làm căng cứng các cơ ở cổ, vai và lưng, dẫn đến đau đầu và đau vai gáy. Điều này thường xảy ra với những người ngồi lâu trước máy tính hoặc nằm ngủ không đúng cách, chẳng hạn như kê gối quá cao.
  • Thoát vị đĩa đệm cổ: Thoát vị đĩa đệm ở vùng đốt sống cổ có thể gây áp lực lên rễ thần kinh, gây ra các cơn đau lan rộng từ cổ đến cánh tay, sau gáy và thái dương.
  • Đau dây thần kinh chẩm: Khi dây thần kinh chẩm, nối từ tủy sống lên da đầu, bị tổn thương, người bệnh sẽ trải qua các cơn đau đột ngột và dữ dội từ sau gáy lan lên vùng da đầu. Các triệu chứng khác có thể bao gồm đau sau mắt, nhạy cảm với ánh sáng, cảm giác căng trên da đầu, và đau tăng khi cử động cổ.

>> Xem thêm: Đau đầu sau gáy là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

2. Cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà hiệu quả

cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà
Có nhiều cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà hiệu quả

Dưới đây là tổng hợp những cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà đơn giản:

Chườm mát

Đây là cách trị đau nửa đầu sau gáy được nhiều người áp dụng. Đặt túi nước đá lên trán, đỉnh đầu hoặc cổ sẽ giúp giảm đau. Bạn có thể chườm trong vài phút, sau đó tạm dừng và tiếp tục lặp lại.

Dù chưa rõ nguyên nhân chính xác tại sao phương pháp này hiệu quả nhưng tác động làm giảm lưu lượng máu có thể đóng vai trò chủ chốt. Nếu không có túi nước đá, người bệnh nên dùng miếng gel đông lạnh hoặc khăn vải thấm nước lạnh.

Dùng thuốc giảm đau không kê đơn

Dùng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen, ibuprofen hoặc naproxen là cách trị đau nửa đầu sau gáy hiệu quả. Ngoài ra, có những loại thuốc chuyên trị đau nửa đầu kết hợp với giảm đau. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Caffeine

Caffeine có trong cà phê và nhiều loại đồ uống khác không chỉ giúp giảm tạm thời các cơn đau đầu nhẹ mà còn hỗ trợ cơ thể hấp thụ thuốc trị đau nửa đầu nhanh hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý việc lạm dụng caffeine sẽ dẫn đến sự phụ thuộc, gây mệt mỏi và đau đầu khi bạn cố gắng từ bỏ nó.

Điều chỉnh tư thế nằm

cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà
thường xuyên thực hiện các động tác giúp cổ thư giãn như ngả đầu về phía sau

Khi ngủ nên tránh nằm nghiêng quá lâu hoặc dùng gối quá cao. Hãy chọn gối có độ cao vừa phải để giữ cho cột sống và cổ thẳng hàng. Tránh cúi đầu xuống đất hoặc gục mặt xuống bàn, đồng thời thường xuyên thực hiện các động tác giúp cổ thư giãn như ngả đầu về phía sau.

Nghỉ ngơi trong không gian tối, yên tĩnh

Khi bị đau nửa đầu sau gáy, bạn trở nên nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Do đó, chọn những nơi tối và yên tĩnh để nghỉ ngơi là cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà hữu hiệu. Tránh các không gian có nhiều tiếng ồn lớn hoặc ánh sáng nhấp nháy có thể kích thích cơn đau.

>> Xem thêm: Đẩy lùi cơn đau với 9 mẹo chữa đau nửa đầu trái đơn giản

Ở nơi mát mẻ

Ánh nắng gay gắt và nhiệt độ cao làm tăng nguy cơ khởi phát đau nửa đầu. Để giảm đau, hãy di chuyển vào những khu vực mát mẻ. Nếu phải ra ngoài, hãy che chắn cẩn thận bằng dù, mũ, hoặc áo khoác để tránh tác động của nắng.

Thiền

Thiền là một trong các cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà không dùng thuốc được nhiều người lựa chọn để giảm đau nửa đầu. Thiền giúp tăng hormone hạnh phúc, chất dẫn truyền thần kinh và chất điều hòa giấc ngủ. Đồng thời, thiền cũng giúp giảm cortisol và norepinephrine, hai hormone căng thẳng. Đây là cách hữu ích cho những người bị đau nửa đầu do áp lực công việc hoặc căng thẳng.

Massage đầu

cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà
Massage đầu là cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà hiệu quả

Massage là cách trị đau nửa đầu sau gáy hiệu quả. Các nghiên cứu đã chỉ ra chất dẫn truyền thần kinh thấp liên quan đến việc gia tăng nguy cơ đau nửa đầu. Khi thực hiện massage, lượng chất này trong cơ thể có thể được cải thiện, giúp giảm cơn đau. Dù chưa có nhiều nghiên cứu sâu về tác dụng này, massage đầu là cách trị đau nửa đầu sau gáy an toàn và ít rủi ro mà bạn có thể thử tại nhà để giảm đau nửa đầu.

Châm cứu

Theo quan điểm Đông y, châm cứu vào các huyệt vị trên đầu có thể giúp giảm đau và ngăn ngừa cơn đau nửa đầu sắp tới. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật và kiến thức chuyên môn, do đó chỉ nên được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm. Tự ý châm cứu tại nhà mà không có sự đào tạo có thể gây ra những tình huống không mong muốn.

Bấm huyệt

Bên cạnh châm cứu, bấm huyệt cũng là một phương pháp Đông y giúp trị đau nửa đầu mà không cần dùng thuốc. Sử dụng lực từ các ngón tay để ấn vào những điểm huyệt cụ thể trên đầu có thể giúp giảm đau hiệu quả. Thực hiện đúng kỹ thuật bấm huyệt còn giúp giảm triệu chứng chóng mặt và buồn nôn.

Khi bị đau nửa đầu, bạn có thể nhấn nhẹ vào các khu vực như đường lông mày, vùng dưới mắt, hoặc xoa tròn nhẹ quanh xương hàm bằng ngón tay. Cách trị đau nửa đầu sau gáy này mang lại hiệu quả nhanh chóng, giúp làm dịu cơn đau và mang lại cảm giác dễ chịu hơn.

Sử dụng gừng

Gừng là một loại thực phẩm quen thuộc, có khả năng giảm buồn nôn và hỗ trợ làm dịu cơn đau nửa đầu. Khi cảm thấy đau, bạn có thể nhai một lát gừng mỏng hoặc uống trà gừng để thư giãn trước khi nghỉ ngơi.

Dù gừng không mang lại hiệu quả tức thì nhưng nếu kết hợp với việc nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh và tránh những tác nhân kích thích cơn đau, bạn sẽ cảm nhận được sự thuyên giảm rõ rệt trong thời gian ngắn.

Cơn đau nửa đầu sau gáy có thể diễn ra âm ỉ kéo dài hoặc bùng phát dữ dội theo từng đợt, thường trở nặng hơn khi người bệnh làm việc quá sức, căng thẳng tinh thần và thuyên giảm khi nghỉ ngơi và thư giãn. Vậy nên, nắm vững những cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà là điều cần thiết để hạn chế tác tác động đến sức khỏe tổng thể và sinh hoạt. Phòng tập Gym Unity Fitness chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “cách trị đau nửa đầu sau gáy tại nhà” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: