Triệu chứng đau nửa đầu trái? Nguyên nhân và cách điều trị

Đau nửa đầu trái là tình trạng khá phổ biến và có thể gây nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vậy đâu là triệu chứng đau nửa đầu trái?

Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Gym Unity Fitness nhé.

1. Triệu chứng đau nửa đầu trái

triệu chứng đau nửa đầu trái
Đau nửa đầu trái là tình trạng đau xuất hiện ở phía bên trái của đầu

Đau nửa đầu trái là cơn đau xuất hiện ở phía bên trái của đầu, tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà cơn đau có thể xảy ra theo chu kỳ dài hoặc ngắn. Chứng đau nửa đầu bên trái không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc, học tập.

Đau nửa đầu trái là một trong những triệu chứng của chứng đau nửa đầu Migraine. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nửa đầu bên trái và cơn đau sẽ có tính chu kỳ (vài lần theo tuần/tháng/năm).

Triệu chứng đau nửa đầu trái bao gồm:

  • Đau nhức từng cơn ở vùng đầu bên trái, hốc mắt, xung quanh thái dương.
  • Cơn đau không liên tục và trầm trọng hơn khi vận động
  • Buồn nôn, nôn, chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh
  • Cảm giác ngứa ngáy ở mặt hoặc tứ chi, tê nhức nửa đầu bên trái
  • Trong một số trường hợp, cơn đau dữ dội và dai dẳng xảy ra.
  • Sụp mí mắt, chảy nước mũi, đỏ bừng mặt, đổ mồ hôi.
  • Cổ cứng và khả năng vận động hạn chế.

2. Nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu trái

Chứng đau nửa đầu ở bên trái thường do nguyên nhân nguyên phát như căng thẳng, đau đầu từng cơn hoặc đau nửa đầu. Một số ít trường hợp có thể là do chấn thương, nhiễm trùng, bệnh mạch máu, bệnh thần kinh, viêm xoang, tác dụng của thuốc hoặc biến chứng của bệnh mạch máu.

Mỗi triệu chứng đau nửa đầu trái xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như sau:

Yếu tố lối sống

  • Do chế độ ăn uống: Bỏ bữa thường xuyên, chế độ ăn uống thất thường, uống nhiều rượu và thực phẩm có cồn là những yếu tố nguy cơ gây ra chứng đau nửa đầu, bao gồm cả chứng đau nửa đầu bên trái. Bỏ bữa có thể dẫn đến thiếu glucose trong não để duy trì hoạt động, làm tăng nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu. Rượu và đồ uống có cồn có chứa ethanol – chất có thể gây đau đầu.
  • Căng thẳng: Đau đầu do căng thẳng là một tình trạng cực kỳ phổ biến mà nhiều người mắc phải.
  • Thiếu ngủ: Những người không ngủ đủ giấc, thường xuyên ngủ chập chờn hoặc thức khuya cũng dễ mắc chứng đau nửa đầu hoặc đau nửa đầu bên trái.
triệu chứng đau nửa đầu trái
Thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu giấc là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nửa đầu trái

Xem thêm: Đau đầu sau gáy là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Yếu tố thần kinh

Chứng đau nửa đầu bên trái cũng có thể bắt nguồn từ yếu tố thần kinh. Cụ thể, mắc các bệnh về thần kinh như viêm động mạch tế bào khổng lồ, đau dây thần kinh sinh ba, đau dây thần kinh chẩm, đau nửa đầu… có thể khiến bạn bị đau đầu kèm theo các triệu chứng đau nửa đầu trái khác như chóng mặt, choáng váng, giảm thị lực…

Do chấn thương

Những người bị chấn thương đầu do ngã hoặc va chạm, dù có chảy máu hay không, cũng có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu, chẳng hạn như chứng đau nửa đầu bên trái. Điều này có thể là do máu hoặc chất lỏng tích tụ dưới hộp sọ. Thông thường, đau đầu xảy ra ở khoảng 30% trường hợp sau chấn thương.

Nếu sau khi bị thương bạn cảm thấy đau nửa đầu bên trái, cơn đau đầu càng lúc càng nặng, kèm theo các triệu chứng bất thường khác như run tay chân, yếu ớt, nói ngọng, mất ngủ… Hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt để kiểm tra. Triệu chứng đau nửa đầu trái nay có thể cho thấy có cục máu đông/dịch ở trong não.

Lạm dụng chất gây nghiện

triệu chứng đau nửa đầu trái
Chứng đau nửa đầu bên trái do lạm dụng chất gây nghiện

Một thực tế ít được biết đến là thuốc giảm đau đầu có thể dẫn đến đau đầu nhiều hơn nếu lạm dụng. Chứng đau nửa đầu bên trái do lạm dụng các chất gây nghiện thường xảy ra khi bạn thức dậy vào buổi sáng.

Các loại thuốc có thể làm cơn đau đầu nặng hơn nếu lạm dụng bao gồm: aspirin, acetaminophen (Tylenol), ibuprofen (Advil), naproxen (Naprosyn), sumatriptan (Imitrex), zolmitriptan (Zomig), dẫn xuất ergotamine, oxycodone (Oxycontin), tramadol (Ultram) và hydrocodone (Vicodin),…

Nhiễm trùng và dị ứng

Đau nửa đầu bên trái thường xuyên là triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp (có thể xảy ra khi bạn bị cảm lạnh, cúm…). Dị ứng cũng có thể gây đau đầu do lỗ thông xoang bị tắc, gây áp lực lên phía sau trán và xương gò má, gây đau đầu.

Ngoài ra, những vấn đề nhiễm trùng nghiêm trọng hơn như viêm màng não, viêm não cũng có thể gây đau nửa đầu bên trái, kèm theo các triệu chứng như sốt cao, co giật, cứng người.

3. Cách điều trị và phòng ngừa đau nửa đầu trái

Để giảm bớt các triệu chứng đau nửa đầu trái, người bệnh có thể sử dụng các thuốc giảm đau như Paracetamol, Ibuprofen, Aspirin… Nếu cơn đau trầm trọng và kèm theo các triệu chứng khác, người bệnh có thể cần can thiệp cấp cứu để giảm đau nhanh bằng thuốc giãn cơ, giảm đau. Đặc biệt trong trường hợp đau đầu từng cụm, cần phải điều trị bằng oxy cao áp.

triệu chứng đau nửa đầu trái
Một số cách phòng ngừa tình trạng đau nửa đầu bên trái hiệu quả

Để giảm bớt và kiểm soát tốt hơn triệu chứng đau nửa đầu trái, đây là một số phương pháp để thực hiện:

  • Chế độ ăn uống: Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và không bỏ bữa.
  • Kiểm soát các tác nhân gây đau: Bằng cách theo dõi hoặc ghi nhật ký cơn đau, giúp bạn xác định loại thực phẩm, đồ uống và các yếu tố khác gây ra chứng đau nửa đầu. Từ đó có kế hoạch dùng các thực phẩm này giúp tránh được các cơn đau
  • Tập thể dục: Duy trì hoạt động thể chất và đảm bảo tập thể dục đầy đủ cũng có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau nửa đầu bên trái. Tập thể dục có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ.
  • Ngủ đủ giấc: Duy trì lịch trình ngủ đều đặn và đảm bảo bạn nghỉ ngơi đầy đủ vào ban đêm.
  • Thực hành các kỹ thuật thư giãn: Tham gia thiền, yoga hoặc các hoạt động khác giúp thư giãn cơ thể và tâm trí.
  • Duy trì chế độ sống lành mạnh: Nếu muốn phòng ngừa đau nửa đầu bên trái, không nên hút thuốc hoặc uống rượu bia và đồ uống có cồn. Ngoài ra, nên tránh xa các chất kích thích khác.
  • Điều trị các loại bệnh lý: Người bị nhiễm trùng đường hô hấp hay các bệnh lý khác nên sớm điều trị bệnh để tránh bệnh dẫn đến đau đầu nửa.

Xem thêm: Đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu trái từ mức độ nhẹ đến nặng điều ảnh hưởng đến cuộc sống, gây bất tiện trong sinh hoạt, học tập và làm việc. Chính vì thế, việc nhận biết các triệu chứng đau nửa đầu trái là cực kỳ cần thiết giúp bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, đừng quên áp dụng một số biện pháp giúp giảm thiểu nguy cơ đau nửa đầu. Hy vọng bài viết “triệu chứng đau nửa đầu trái” của Phòng tập gym Unity Fitness đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức sức khỏe bổ ích nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “triệu chứng đau nửa đầu trái” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: