Cao huyết áp nên làm gì? Cách kiểm soát huyết áp ngay tại nhà

Cao huyết áp nên làm gì? Đây là một trong những vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm.

Bài viết hôm nay, Gym Unity Fitness sẽ chia sẻ đến bạn một số giải pháp giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Cùng tham khảo ngay nhé.

1. Tổng quan về bệnh cao huyết áp

cao huyết áp nên làm gì
Cao huyết áp là một tình trạng mãn tính khi áp lực của máu lên thành động mạch tăng lên

Trước khi tìm hiểu cao huyết áp nên làm gì, chúng ta cần phải làm rõ thế nào là huyết áp bị tăng cao. Cao huyết áp là khi áp lực của máu lên thành động mạch tăng lên khiến cho chỉ số huyết áp tâm thu vượt lên trên mức 140 mmHg và huyết áp tâm trương vượt ngưỡng 90 mmHg.

Huyết áp cao gây nhiều áp lực cho tim (làm tăng gánh nặng cho tim) và là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như: đột quỵ, suy tim, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim…

Hầu hết những người bị huyết áp cao không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào, ngay cả khi huyết áp của họ cao. Tuy nhiên, khi huyết áp cao trở nên trầm trọng hơn, một số triệu chứng phổ biến có thể bao gồm:

  • Đau đầu: Đau liên tục hoặc cảm giác đau đầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chóng mặt: Cảm thấy mất thăng bằng, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu do huyết áp tăng đột ngột.
  • Mệt mỏi và khó thở: Cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng. Do huyết áp cao, tim phải làm việc nhiều hơn để đẩy máu vào cơ thể, dẫn đến khó thở.
  • Thay đổi tâm trạng và lo lắng: Huyết áp cao có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, khiến con người trở nên cáu kỉnh, thiếu kiên nhẫn hoặc lo lắng.
  • Thay đổi thị lực: Một số người bị huyết áp cao có thể cảm thấy mắt mình mở, gây ra những thay đổi về thị lực.
  • Buồn nôn và nôn: Trong trường hợp nặng, huyết áp cao có thể gây buồn nôn và nôn.

Cao huyết áp là căn bệnh được nhiều khoa học gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. Vậy khi bị cao huyết áp nên làm gì? Hãy theo dõi phần tiếp theo để biết cách xử lý khi gặp phải tình trạng này.

Xem thêm: Huyết áp bao nhiêu là cao? Và những cảnh báo sức khỏe

2. Cao huyết áp nên làm gì?

Cao huyết áp nên làm gì để kiểm soát các triệu chứng do tình trạng này gây ra. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc dùng trong điều trị huyết áp cao thì người bệnh cũng có thể áp dụng một số cách hạ huyết áp ngay tại nhà hiệu quả:

Ngâm chân trong nước ấm

cao huyết áp nên làm gì
Ngâm chân trong nước ấm giúp làm giảm huyết áp trong mạch máu

Ngâm chân trong nước ấm có thể làm giãn mạch máu ở chân, giúp máu lưu thông đến chân nhiều hơn, từ đó làm giảm huyết áp trong mạch máu của các cơ quan khác. Dùng một chiếc xô hoặc chậu đủ lớn, sau đó cho nước ấm vào (muối và gừng giã nhuyễn là được), sau đó ngồi lên ghế và ngâm chân vào chậu khoảng 10 – 15 phút. Điều này không chỉ giúp giảm huyết áp mà còn khiến bạn cảm thấy thư giãn, dễ chịu hơn.

Cao huyết áp nên làm gì? Uống một ly nước giúp hạ huyết áp

Đôi khi mất nước cũng là nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp. Khi cơ thể bị mất nước, lượng máu giảm nhưng sức cản ngoại biên lại tăng lên. Vì vậy, khi xuất hiện triệu chứng cao huyết áp, bạn nên uống từ từ 1-2 cốc nước lọc để phục hồi lượng nước đã mất.

Thực hiện tư thế Savasana

Đây là tư thế xác chết, một tư thế yoga giúp giảm huyết áp và nhịp tim ngay lập tức. Bạn có thể áp dụng tư thế này để nghỉ ngơi trong vòng 10 – 15 phút để cảm nhận sự thay đổi. Tư thế này không chỉ giúp ổn định huyết áp mà còn giúp cân bằng hệ thần kinh. Và đây chính là đáp án cho thắc mắc cao huyết áp nên làm gì? Cách hạ huyết áp tại nhà này khá đơn giản, bạn chỉ cần nằm ngửa, thả lỏng cơ thể và nhắm mắt lại.

Nghe nhạc nhẹ nhàng

cao huyết áp nên làm gì
Nghe nhạc nhẹ nhàng giúp giảm bớt thẳng, xoa dịu tâm trạng

Căng thẳng, lo lắng cũng là yếu tố khiến huyết áp tăng cao. Vì vậy, để giảm bớt những cảm xúc tiêu cực này, bạn nên ngồi xuống, thư giãn và bật một vài bản nhạc nhẹ hoặc nhạc cổ điển giúp xoa dịu tâm trạng. Vì nhạc cổ điển thường không có lời nên nhịp độ giai điệu không thay đổi nhiều và điệp khúc lặp đi lặp lại sẽ hạn chế cơ thể sản xuất cortisol (một loại hormone gây căng thẳng).

Bấm huyệt phong trì

Một trong những cách cao huyết áp nên làm gì đó là bạn nên thử bấm huyệt phong trì. Đây là huyệt đạo nằm ở chỗ lõm giữa cổ và đáy sọ, phía sau tai. Nhẹ nhàng xoa bằng ngón tay cái và từ từ ấn vào hai huyệt đạo ở hai bên tai trong 1-2 phút. Động tác này sẽ có tác dụng giúp giảm đau đầu do huyết áp cao.

Chăm chỉ tập thể dục

Cao huyết áp nên làm gì? Tập thể dục là cách tốt nhất để giữ cho trái tim bạn khỏe mạnh đồng thời đốt cháy mỡ thừa và giữ cho cơ bắp khỏe mạnh. Bạn có thể thực hiện bất kỳ bài tập vừa phải nào bạn thích, miễn là bạn duy trì nó ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Xem thêm: Huyết áp 140/100 có cao không? Có cần phải uống thuốc?

Sữa chua không đường

cao huyết áp nên làm gì
Sữa chua không đường giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và huyết áp cao ở người già

Sữa chua chứa các thành phần đặc biệt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và huyết áp cao ở người già và những người có nguy cơ cao. Sự kết hợp giữa canxi và men vi sinh mang lại kết quả hoàn hảo cho người bị huyết áp cao. Vitamin D còn hỗ trợ sản xuất axit nitric, giúp ổn định huyết áp. Vì vậy, sử dụng sữa chua không đường mỗi ngày không chỉ giúp cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột mà còn giúp ổn định huyết áp cũng như các vấn đề thể chất khác.

3. Một số cách giúp duy trì huyết áp ổn định

Ngoài các phương pháp cao huyết áp nên làm gì nêu trên, việc duy trì huyết áp luôn ở mức ổn định là điều cực kỳ quan trọng. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả và lâu dài:

  • Xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh: Ăn thức ăn nhẹ, ít muối và hạn chế uống rượu, đồ uống có cồn và caffeine. Nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi vào khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Hạn chế chất béo và nội tạng động vật, làm tăng nguồn protein trong ức gà và cá;
  • Bỏ hút thuốc hoặc tránh xa những nơi có khói thuốc
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, vui vẻ
  • Tập thể dục và tập yoga không chỉ có thể giúp cải thiện tâm trạng mà còn tốt cho sức khỏe tim mạch.

Hy vọng rằng bài viết trên đây của Phòng tập fitness Unity Fitness đã giúp bạn biết cao huyết áp nên làm gì? Nhìn chung, cao huyết áp là một dạng bệnh lý mãn tính cần phải chú ý theo dõi, điều trị và cải thiện trong một thời gian dài. Khi xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo cao huyết áp thì bạn nên áp dụng các cách xử lý tại nhà nêu trên để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: