Trật khớp khuỷu tay là gì? Những điều cần biết

Trật khớp khuỷu tay là tình trạng khớp khuỷu tay bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng vận động, thậm chí là tàn tật.

Trong bài viết này, hãy cùng Unity Fitness tìm hiểu rõ hơn về tình trạng trật khớp khuỷu tay nhé.

1. Trật khớp khuỷu tay là gì?

Trật khớp khuỷu tay
Trật khớp khuỷu tay là tình trạng khớp khuỷu tay bị trượt ra khỏi vị trí ban đầu

Khuỷu tay là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể. Khuỷu tay là bộ phận nằm giữa cánh tay và cẳng tay, nối hai bộ phận lại với nhau. Khuỷu tay giống như một bản lề được tạo thành từ xương cánh tay, xương trụ và xương quay. Khuỷu tay, giống như các khớp còn lại của cơ thể, hỗ trợ chuyển động của cẳng tay và giúp các xương dễ dàng trượt vào nhau.

Trật khớp khuỷu tay là tình trạng khớp khuỷu tay bị dịch chuyển hoàn toàn hoặc không hoàn toàn và trượt ra khỏi vị trí bình thường tại khớp. Các tổn thương liên quan có thể bao gồm gãy xương và tổn thương dây thần kinh trụ hoặc dây thần kinh giữa. Ngoài ra, trật khớp khuỷu tay còn có thể gây tổn thương động mạch cánh tay.

Nhìn chung, trật khớp khuỷu tay có thể xảy ra ở mọi đối tượng và lứa tuổi. Từ trẻ em đến người lớn, từ nam đến nữ, ai cũng có thể bị trật khớp khuỷu tay. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng thường gặp chấn thương trật khớp khuỷu tay. Vì ở độ tuổi này dây chằng của trẻ vẫn còn lỏng lẻo nên các khớp có thể dễ dàng lệch khỏi vị trí ban đầu. Trật khớp khuỷu tay ở trẻ cũng khá nguy hiểm, cha mẹ nên cẩn thận.

2. Triệu chứng của trật khớp khuỷu tay

Trật khớp khuỷu tay
Những triệu chứng điển hình của trật khớp khuỷu tay

Trật khớp khuỷu tay tuy không phải là chấn thương nghiêm trọng nhưng cần được điều trị kịp thời và đúng cách. Sau đây là những triệu chứng điển hình của trật khớp khuỷu tay, bạn có thể tham khảo những điều sau để phát hiện chấn thương này:

  • Đau khớp khuỷu tay: Nếu bạn cảm thấy đau ở khuỷu tay sau một chấn thương hoặc tác động bên ngoài thì đó có thể là trật khớp khuỷu tay.
  • Sưng khuỷu tay: Nếu bạn bị sưng và bầm tím đột ngột ở khuỷu tay, rất có thể bạn cũng đã bị chấn thương trật khớp khuỷu tay. Bởi vì đó là tình trạng do dây chằng bị rách và cục máu đông gây ra.
  • Cử động khuỷu tay khó khăn: Nếu bạn cảm thấy không thể duỗi, gập cẳng tay hoặc thấy cánh tay mình gập xuống 40 độ, cẳng tay có vẻ ngắn hơn nhưng cánh tay có vẻ dài hơn… cũng là những triệu chứng khá điển hình và dễ nhận thấy của trật khớp khuỷu tay.
  • Cảm nhận được xương khi trật khớp: Người bị trật khớp khuỷu tay có thể sờ thấy xương tròn của đầu xương dưới cánh tay hoặc sờ thấy các mỏm khuỷu bị nhô ra sau hoặc đầu xương quay bị lồi ra ngoài hoặc lồi ra phía sau cánh tay.
  • Gặp dấu hiệu lò xo: ​​Dấu hiệu lò xo xảy ra khi người bị chấn thương gập khớp khuỷu tay và buông ra thì cẳng tay có dấu hiệu tự động bật lại vị trí ban đầu như trước khi gập khuỷu tay.

Xem thêm: Trật khớp: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh

3. Nguyên nhân dẫn đến trật khớp khuỷu tay

Trật khớp khuỷu tay
Tai nan khi làm việc hoặc chơi thể thao là nguyên nhân phổ biến đẫn đến trật khớp khuỷu tay

Trật khớp khuỷu tay không phải là tình trạng phổ biến và nguyên nhân thường gặp nhất của tình trạng này là do tai nạn, cụ thể:

  • Trượt, ngã khiến bạn phải đặt tay xuống đất, gây ra một lực truyền tới khuỷu tay khiến xương cánh tay bật ra khỏi vị trí tại khớp.
  • Tai nạn khi làm việc hoặc khi chơi thể thao, vận động với cường độ mạnh, tai nạn giao thông là nguyên nhân gây thương tích thường gặp, đặc biệt là trật khớp khuỷu tay.
  • Trẻ em cũng có thể gặp tình trạng này khi cánh tay của chúng bị kéo đột ngột, chẳng hạn như khi chúng đang đi xuống phố hoặc đi lên cầu thang. Việc cầm cánh tay trẻ, nâng lên hoăc vung xuống không đúng cách cũng có thể gây trật khớp. Bởi các dây chằng quanh khớp của trẻ vẫn còn lỏng lẻo.

4. Cách xử lý khi bị trật khớp cổ tay

Trật khớp khuỷu tay cần được điều trị ngay lập tức. Khớp khuỷu tay cần được phục hồi về vị trí ban đầu để tránh những biến chứng không đáng có. Để điều trị trật khớp khuỷu tay, bác sĩ sẽ chụp X-quang để kiểm tra các xương ở khuỷu tay. Đồng thời, kiểm tra xem mạch máu, dây thần kinh có bị chèn ép hay không, kiểm tra mức độ tổn thương dây chằng. Sau khi thăm khám và chẩn đoán, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp nắn chỉnh khuỷu tay, phẫu thuật,…

Nắn khớp khuỷu tay

Việc nắn khớp khuỷu tay nên được thực hiện tại bệnh viện uy tín. Tuyệt đối không được tự ý nắn lại khớp khuỷu tay tại nhà. Việc điều chỉnh khớp khuỷu tay mà không có chuyên môn có thể gây tổn thương nguy hiểm cho khớp khuỷu tay.

Trước khi điều chỉnh khớp, bệnh nhân được tiêm thuốc giảm đau và giúp cơ bắp thư giãn. Cần gây tê tại chỗ hoặc tiêm tĩnh mạch vào vị trí bị trật khớp của bệnh nhân và bệnh nhân được đặt nằm ngửa.

Kỹ thuật viên sẽ giữ chặt cánh tay đối lực với người nắn chính là bác sĩ. Bác sĩ nắm lấy cổ tay bệnh nhân và kéo từ từ, tăng dần lực kéo theo hướng cẳng tay, đồng thời gập khuỷu tay và ngửa cẳng tay. Duy trì lực kéo cho đến khi khớp khuỷu tay trở về đúng vị trí.

Phẫu thuật

Trật khớp khuỷu tay
Những trường hợp nghiêm trọng sẽ được bác sĩ tiến hành phẫu thuật để đưa khớp khuỷu tay về vị trí ban đầu

Khi khớp không thể duỗi thẳng, bác sĩ buộc phải thực hiện phẫu thuật để đưa khớp khuỷu về vị trí ban đầu. Phẫu thuật thường được thực hiện do khớp bị kẹt hoặc khuỷu tay bị trật gây chèn ép mạch máu và dây thần kinh.

Xem thêm: Trật khớp gối: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

5. Trật khớp khuỷu tay cần bó bột không?

Khi các khớp của bạn đã ổn định trở lại, bác sĩ có thể cần nẹp hoặc bó bột cho bạn trong vài tuần để hạn chế cử động và giúp khuỷu tay của bạn phục hồi nhanh chóng. Thời gian bó bột đối với trường hợp trật khớp khuỷu tay nhẹ là khoảng 10 ngày. Đối với những bệnh nhân bị trật khớp nặng hơn và khả năng liên kết kém do rách mô mềm, việc bó bột có thể cần kéo dài từ 3 – 4 tuần.

Trong thời gian này, bệnh nhân vẫn cần chụp X-quang vì trật khớp khuỷu tay có thể tái phát ngay cả khi bó bột. Sau khi tháo bột, bệnh nhân cần tích cực tập gập, duỗi khuỷu tay và cử động nhẹ nhàng. Không xoa bóp vùng khuỷu tay vì có thể gây vôi hóa cạnh khớp.

Trật khớp khuỷu tay là một chấn thương khá phổ biến và thường gặp. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tàn tật. Hy vọng thông qua bài viết của Phòng tập gym Unity Fitness, các bạn đã hiểu hơn về chấn thương trật khớp khuỷu tay cũng như thời gian bao lâu để phục hồi.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: