Top 8 dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ cần cảnh giác

Việc trang bị kiến thức về dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ là yếu tố tiên quyết giúp phát hiện và điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Gym Unity Fitness để biết chi tiết nhé.

1. Thực trạng bệnh tim ở phụ nữ đang như thế nào?

dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ
Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn so với với nam giới 

Bệnh tim mạch có thể giết chết bất cứ ai. Tuy nhiên, do sự khác biệt về giải phẫu và hormone nên phụ nữ được coi là có nguy cơ cao hơn nam giới. Phụ nữ có nhiều khả năng bị đau ngực và các triệu chứng do suy tim hơn.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Năm 2019, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây ra 1/3 số ca tử vong trên toàn cầu. Bệnh tim mạch bao gồm bệnh động mạch vành và các vấn đề khác ảnh hưởng đến tim hoặc mạch máu, chẳng hạn như rối loạn nhịp tim và suy tim.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy có nhiều sự khác biệt trong hệ thống tim mạch, tùy thuộc vào giới tính. Những khác biệt phức tạp này, thường ở cấp độ vi mô, có thể có tác động lớn hơn đến khả năng mắc bệnh tim ở phụ nữ, bao gồm:

  • Giải phẫu: Mạch máu và tâm thất của phụ nữ nhỏ hơn, thành tâm thất mỏng hơn
  • Công thức máu: Phụ nữ có ít tế bào hồng cầu hơn nên họ không thể hấp thụ và vận chuyển nhiều oxy nhất có thể
  • Thích ứng với tim mạch: Những thay đổi về độ cao hoặc tư thế cơ thể có nhiều khả năng ảnh hưởng đến phụ nữ hơn, dẫn đến tụt huyết áp.
  • Nội tiết tố: Phụ nữ có nồng độ estrogen và progesterone cao hơn, có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể.

Xem thêm: Bệnh tim mạch: Triệu chứng và cách phòng ngừa

2. Những dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ thường gặp

Bệnh tim đôi khi tiến triển một cách thầm lặng hoặc không được phát hiện cho đến xuất hiện các triệu chứng hoặc đi khám sức khỏe định kỳ. Dưới đây là những dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ thường gặp mà anh em cần được chú ý:

Mệt mỏi

dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ
Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ thường gặp

Một trong những dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ thường gặp chính là mệt mỏi. Nguyên nhân là do tim yếu và cung lượng tim giảm, dẫn đến các cơ quan không nhận đủ máu và oxy cho các hoạt động bình thường. Tình trạng mệt mỏi tăng lên khi suy tim tiến triển đến mức độ nặng, chẳng hạn như suy tim độ 3, 4, dễ phát hiện nhất khi người bệnh hoạt động thể chất, kèm theo khó thở và đau ngực, chóng mặt.

Đau đầu

Đau đầu ở phụ nữ thường xảy ra ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh nhưng đây không phải là dấu hiệu không nên bỏ qua. Nhức đầu có thể là dấu hiệu của huyết áp cao, một bệnh tim mạch thông thường hoặc có thể là dấu hiệu báo trước của đột quỵ.

Hoa mắt, chóng mặt, choáng váng

Các dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ bao gồm hoa mắt, choáng váng và chóng mặt, có thể do tiểu đường, suy tim hoặc rối loạn nhịp tim như rung nhĩ hoặc nhịp tim nhanh kịch phát trên thất.

Cảm giác hồi hộp và đánh trống ngực

dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ
Cảm giác hồi hộp và đánh trống ngực là do nhịp tim nhanh kịch phát trên thất hoặc rung nhĩ

Các dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ thường bao gồm hồi hộp và đánh trống ngực. Điều này có thể là do nhịp tim nhanh kịch phát trên thất hoặc rung nhĩ. Tuy nhiên, việc nhận biết và chẩn đoán sớm rung tâm nhĩ rất quan trọng vì nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm đột quỵ hoặc suy tim.

Các phương pháp điều trị hiện nay bao gồm triệt đốt bằng sóng có tần số radio hoặc dùng thuốc để kiểm soát tần số co bóp của tâm thất và chuyển rung tâm nhĩ thành nhịp xoang. Vì vậy, việc theo dõi chặt chẽ sức khỏe tim mạch của phụ nữ là điều cần thiết để phòng ngừa và điều trị kịp thời các bệnh về tim mạch.

Khó thở

Khó thở là một trong những dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ thường gặp. Nếu bạn cảm thấy khó thở khi leo cầu thang hoặc làm công việc vất vả, hãy đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân cơ bản. Khó thở có thể là triệu chứng của bệnh tim mạch, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim, suy tim hoặc rung tâm nhĩ.

Ngực cảm giác đè nặng

dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ
Cảm giác ngực đè nặng cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh tim mạch

Ngoài ra, cảm giác ngực đè nặng cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh động mạch vành. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng cơn đau ngực do đau tim có thể rất nghiêm trọng nhưng thực tế không phải vậy. Cảm giác nặng nề ở ngực có thể rất nhẹ nhưng theo thời gian, cảm giác đó có thể tái phát và dữ dội hơn.

Để chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm như điện tâm đồ hoặc siêu âm tim. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến tim, hãy đến gặp bác sĩ sớm và nhận được lời khuyên để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Cảnh báo 8 dấu hiệu bệnh tim mạch cần đi khám ngay

Đau cơ hàm

Đau hàm cũng là một trong những dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ và cần được quan tâm nghiêm túc, đặc biệt nếu tình trạng đau quai hàm tái phát nhiều lần và mức độ cũng như chu kỳ đau ngày càng trầm trọng hơn theo thời gian. Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu này, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ ngay để xác định nguyên nhân và tiến hành điều trị kịp thời.

Phù chân

Phụ nữ không ở độ tuổi tiền mãn kinh có thể bị sưng chân nhẹ trong kỳ kinh nguyệt, điều này được coi là bình thường. Tuy nhiên, khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, sưng chân có thể là triệu chứng của tình trạng ứ nước bất thường, do suy tim sung huyết. Vì vậy, nếu xuất hiện triệu chứng này người phụ nữ cần đến bệnh viện tim mạch để điều trị.

3. Bệnh tim mạch ở phụ nữ có nguy hiểm không?

dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ
Bệnh tim mạch ở phụ nữ cực kỳ nguy hiểm có thể tử vong hoặc các biến chứng khác

Bên cạnh việc tìm hiểu các dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ. Thì cũng có không ít người đặt ra câu hỏi bệnh tim ở phụ nữ có nguy hiểm không? Phụ nữ thường có nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn nam giới. Tuy nhiên, phụ nữ thường ít được chẩn đoán mắc bệnh tim vì trong nhiều trường hợp, các triệu chứng không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác.

Nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị khoa học về suy tim năm 2023 của Hiệp hội Tim mạch Châu u cho thấy phụ nữ nhập viện vì bệnh tim có nguy cơ mắc các kết quả bất lợi cao hơn, bao gồm tử vong và các biến chứng tim mạch khác trong tương lai, so với nam giới cùng tuổi. Hơn 44% phụ nữ Hoa Kỳ mắc bệnh tim và đến năm 2021, cứ năm phụ nữ thì có một người chết vì bệnh tim.

4. Các biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ

Lối sống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ. Các biện pháp có thể thực hiện bao gồm:

  • Kiểm tra huyết áp thường xuyên, đặc biệt là khi mang thai
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường
  • Quản lý căng thẳng bằng cách cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, dành thời gian thư giãn
  • Ngủ đủ giấc và chất lượng giấc ngủ tốt
  • Chọn thực phẩm lành mạnh, tốt cho tim mạch
  • Giữ cân nặng của bạn ở mức khỏe mạnh
  • Tập thể dục thường xuyên, trung bình khoảng 30 phút, 5 lần một tuần
  • Tránh uống rượu và hút thuốc.

Trên đây là những dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ đã được phòng tập gym Unity Fitness tổng hợp và chia sẻ. Bệnh tim mạch là một trong những bệnh lý có tỷ lệ tử vọng vô cùng cao. Vì vậy việc trang bị kiến thức về dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ và chủ động phòng ngừa sẽ giúp chúng ta hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết “dấu hiệu bệnh tim ở phụ nữ” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: