Xuất huyết não có hồi phục được không? Cách chăm sóc người bệnh

Xuất huyết não là một trong những bệnh lý nghiêm trọng, có thể để lại những hậu quả nặng nề, thậm chí là tử vong.

Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người thắc mắc là: “Xuất huyết não có hồi phục được không?”

Bài viết này Unity Fitness sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xuất huyết não, những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hồi phục và các phương pháp điều trị hiện nay.

1. Xuất huyết não là gì?

Trước khi đi vào xuất huyết não có hồi phục được không hãy cùng Unity Fitness tìm hiểu qua về tình trạng xuất huyết não là gì? Xuất huyết não là tình trạng một mạch máu trong não bị vỡ, dẫn đến máu tràn vào mô não và gây tổn thương cho các tế bào thần kinh. Khi máu thoát ra ngoài mạch máu, áp lực trong não tăng lên và cản trở sự lưu thông máu, dẫn đến việc các tế bào não bị thiếu oxy.

Xuất huyết não có thể chia thành hai loại chính:

  • Xuất huyết trong não (Intracerebral hemorrhage): Máu chảy vào mô não, gây tổn thương các vùng não khác nhau.
  • Xuất huyết dưới màng nhện (Subarachnoid hemorrhage): Máu chảy vào khoang giữa màng não và não, thường do phình động mạch não.

2. Nguyên nhân xuất hiện xuất huyết não

xuất huyết não có hồi phục được không
Tăng huyết áp được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra xuất huyết não

Câu trả lời cho xuất huyết não có hồi phục được không thì phát hiện ra nguyên nhân cũng giúp nâng cao hiệu quả hồi phục bệnh. Nguyên nhân xuất huyết não xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và mạch máu trong não. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

  • Tăng huyết áp được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra xuất huyết não. Khi huyết áp cao kéo dài, áp lực trong các mạch máu tăng lên, dẫn đến sự suy yếu của thành mạch máu, dễ gây ra vỡ mạch và chảy máu vào não.
  • Chấn thương nặng ở vùng đầu, chẳng hạn như do tai nạn giao thông, ngã mạnh, hay va đập, có thể gây tổn thương trực tiếp đến mạch máu trong não và dẫn đến xuất huyết não, đặc biệt là ở những người cao tuổi hoặc người có sức khỏe mạch máu kém.
  • Một số người bẩm sinh có dị dạng mạch máu như phình động mạch hoặc dị dạng động tĩnh mạch. Những dị tật này làm cho các mạch máu yếu hơn và dễ bị vỡ, gây ra xuất huyết não bất ngờ, đặc biệt là khi có áp lực đột ngột tăng cao trong mạch máu.
  • Thuốc chống đông máu như warfarin, aspirin hay các loại thuốc tương tự, nếu không được kiểm soát chặt chẽ, có thể làm máu chảy nhiều hơn bình thường khi có tổn thương nhỏ, và gây ra xuất huyết não.
  • Khối u trong não, dù là lành tính hay ác tính, đều có thể gây áp lực lên các mạch máu xung quanh, làm cho chúng dễ vỡ hơn, gây xuất huyết.
  • Sử dụng các chất kích thích như ma túy, cocaine, hoặc amphetamine có thể làm tăng huyết áp một cách đột ngột và gây tổn thương mạch máu, dẫn đến xuất huyết não.
  • >>Xem thêm: Xuất huyết não là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu xuất huyết não

3. Xuất huyết não có hồi phục được không?

xuất huyết não có hồi phục được không
Xuất huyết não có hồi phục được không? Tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, vị trí

Xuất huyết não có hồi phục được không? Xuất huyết não có thể hồi phục hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm vị trí và kích thước của vết xuất huyết, tuổi tác của người bệnh, tình trạng sức khỏe trước khi bị bệnh và tốc độ can thiệp y tế. Cụ thể:

  • Xuất huyết nhỏ ở vùng não không quan trọng có thể hồi phục tốt hơn so với xuất huyết lớn ở các vùng kiểm soát chức năng sống như thân não hoặc tiểu não.
  • Xuất huyết não có hồi phục được không? Những người có sức khỏe tốt, không có tiền sử bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh tim, hay tăng huyết áp thường có khả năng hồi phục tốt hơn.
  • Can thiệp y tế kịp thời là yếu tố quyết định đến khả năng sống sót và hồi phục sau xuất huyết não. Việc điều trị sớm có thể ngăn chặn tổn thương lan rộng và giảm thiểu những di chứng sau này.
  • Xuất huyết não có hồi phục được không nếu bị chảy nhiều máu vào não? Nếu bệnh nhân bị nặng máu chảy vào não nhiều thì bệnh nhân có thể tử vong trong 48 giờ. Tỷ lệ tử vong trong 30 ngày điều trị đầu tiên cũng rơi vào 50%.

>>Xem thêm: Xuất huyết não sống được bao lâu? Biến chứng của bệnh

4. Triệu chứng của tình trạng xuất huyết não

xuất huyết não có hồi phục được không
Một trong những triệu chứng điển hình của xuất huyết não là đau đầu dữ dội

Nắm rõ được triệu chứng của xuất huyết não có thể giúp xử lý tình trạng bệnh can thiệp y tế từ đó việc xuất huyết não có hồi phục được không sẽ hiệu quả hơn:

  • Một trong những triệu chứng điển hình của xuất huyết não là đau đầu dữ dội, thường bắt đầu đột ngột và nghiêm trọng hơn theo thời gian. Đau đầu có thể cảm nhận như “cú sốc điện” hoặc “như bị đấm” trong vùng đầu.
  • Máu chảy vào não có thể làm tăng áp lực trong hộp sọ, gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa. Đây là phản ứng cơ thể đối với sự tăng áp lực trong não.
  • Xuất huyết não có thể gây yếu hoặc liệt cơ ở một bên cơ thể, đặc biệt là nếu vết xuất huyết xảy ra ở các vùng não kiểm soát vận động. Bệnh nhân có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển, cầm nắm, hoặc duy trì thăng bằng.
  • Một số bệnh nhân có thể gặp các cơn co giật, đặc biệt nếu xuất huyết não ảnh hưởng đến các vùng não điều khiển hoạt động điện não.
  • Xuất huyết não có thể gây rối loạn thị giác, bao gồm mờ mắt, nhìn thấy các đốm sáng, hoặc thậm chí mất thị lực một phần.
  • Nếu xuất huyết não dẫn đến áp lực tăng cao trong hộp sọ, nó có thể ảnh hưởng đến trung tâm điều khiển hô hấp, gây khó thở hoặc hơi thở không đều.

5. Phòng ngừa xuất huyết não như thế nào?

Để nâng cao tỷ lệ của việc xuất huyết não có hồi phục được không thì đề phòng ngừa xuất huyết não là một việc hết sức quan trọng.

Kiểm soát huyết áp

xuất huyết não có hồi phục được không
Để phòng ngừa xuất huyết não việc kiểm soát huyết áp là vô cùng quan trọng

Để phòng ngừa xuất huyết não, việc kiểm soát huyết áp là vô cùng quan trọng. Điều này có thể thực hiện bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn, và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Duy trì lối sống lành mạnh

Xây dựng một lối sống lành mạnh với việc có một chế độ ăn uống cân bằng, ăn thực phẩm giàu chất xơ, ít chất béo bão hòa và đường để duy trì sức khỏe tim mạch.

Và hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các vấn đề về mạch máu, bao gồm cả xuất huyết não. Ngừng hút thuốc sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bên cạnh đó cũng nên tập luyện thể dục thể thao với cái bài tập đơn giản như chạy bộ, tập yoga, đi bộ,… ít nhất 150 phút mỗi tuần để duy trì sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác

  • Quản lý bệnh lý nền: Điều trị các bệnh lý như tiểu đường, bệnh tim mạch, và cholesterol cao để giảm nguy cơ xuất huyết não.
  • Sử dụng thuốc chống đông máu cẩn thận: Nếu cần phải dùng thuốc chống đông, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ và thường xuyên theo dõi chức năng đông máu.

Xuất huyết não là một tình trạng y tế nghiêm trọng có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Với giải đáp cho xuất huyết não có hồi phục được khôngUnity Fitness tổng hợp bên trên hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng y tế nặng nề này. Với sự can thiệp y tế kịp thời, điều trị phù hợp, và sự hỗ trợ từ gia đình và bác sĩ, khả năng hồi phục là có thể. Quan trọng nhất là phải biết cách phòng ngừa và theo dõi các dấu hiệu của xuất huyết não để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người thân yêu.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết về vấn đề “xuất huyết não có hồi phục được không” trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: