Những loại thuốc chống đột quỵ? Lưu ý khi sử dụng

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong hoặc để lại biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, việc uống thuốc chống đột quỵ như một biện pháp phòng ngừa được nhiều người tìm hiểu sử dụng.

Vậy đâu là những loại thuốc chống đột quỵ được tin tưởng sử dụng hiện nay? Lưu ý khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả và phòng ngừa tác dụng phụ? Cùng CLB gym Unity Fitness tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

1. Kiến thức cơ bản về đột quỵ

thuốc chống đột quỵ
Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong

Đột quỵ là một nhóm bệnh liên quan đến sự gián đoạn đột ngột, cục bộ của dòng máu lên não, dẫn đến việc cung cấp không đủ oxy hoặc chất dinh dưỡng cho tế bào, dẫn đến tổn thương thần kinh. Đột quỵ có thể xảy ra ở một trong hai nhóm và các loại đột quỵ được phân loại như sau:

  • Thiếu máu cục bộ, là tình trạng điển hình khi mạch máu trong não bị tắc nghẽn do cục máu đông hoặc cục máu đông. Bệnh nhân đột quỵ chiếm phần lớn trong nhóm này vào mùa lạnh.
  • Xuất huyết là tình trạng thành mạch máu bị vỡ hoặc vỡ khiến máu rỉ ra và chảy ra khu vực xung quanh với số lượng lớn.
  • Di chứng của đột quỵ khác nhau tùy thuộc vào mức độ tổn thương não, vị trí tổn thương não và việc bạn có được điều trị sơ cứu kịp thời và đúng cách hay không. Hậu quả của đột quỵ bao gồm tê liệt hoặc yếu cơ, khó nuốt, viêm phổi, bệnh tim, suy giảm nhận thức và trầm cảm. Biến chứng đột quỵ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động và sức khỏe tâm thần của bệnh nhân.

2. Thuốc chống đột quỵ là gì?

thuốc chống đột quỵ
Thuốc chống đột quỵ được hiểu là thuốc ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

Thuốc chống đột quỵ được hiểu là thuốc ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. Hiện nay, trên thị trường chưa có loại thuốc chống đột quỵ nào được công nhận. Tuy nhiên, có những loại thuốc có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh và vấn đề sức khỏe làm tăng nguy cơ đột quỵ, vì vậy thuốc chống đột quỵ có thể được xem xét tạm thời.

Thuốc chống đột quỵ thường được dùng cho những người đã từng bị đột quỵ hoặc những người chưa bị đột quỵ nhưng có nguy cơ bị đột quỵ rất cao để ngăn ngừa đột quỵ tái phát.

Cơ chế tác dụng của thuốc chống đột quỵ sẽ được xác định tùy theo nguyên nhân gây ra đột quỵ, tức là tắc nghẽn mạch máu não và xuất huyết nội sọ.

Tùy thuộc vào loại thuốc, nó có thể giúp ngăn ngừa cục máu đông hình thành trong mạch máu, điều hòa huyết áp cao và mức cholesterol cao giúp ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu trong não và làm tan cục máu đông, làm loãng máu.

Xem thêm: Dấu hiệu đột quỵ trước 1 tuần và cách dự phòng như thế nào?

3. Công dụng của thuốc chống đột quỵ

Thuốc chống đột quỵ được sử dụng để kiểm soát và ngăn ngừa các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và tăng áp lực. Thuốc chống đột quỵ có những công dụng sau:

  • Một trong những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây đột quỵ là hình thành các mảng xơ vữa động mạch trong mạch máu, làm giảm lưu lượng máu lên não. Ngoài ra, khi mảng xơ vữa động mạch phát triển lớn hơn, nó có khả năng vỡ ra và hình thành cục máu đông, dẫn đến tắc nghẽn. Vì vậy, thuốc hạ cholesterol trong máu là một trong những giải pháp ngăn ngừa đột quỵ, giúp hạn chế hình thành xơ vữa động mạch.
  • Thuốc chống đông máu được sử dụng để ngăn ngừa đột quỵ nhằm giảm nguy cơ đông máu.
  • Giữ huyết áp ổn định cũng là một trong những biện pháp bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa đột quỵ. Điều này đặc biệt đúng với những đối tượng bị tăng huyết áp (nguy cơ cao huyết áp ở thành mạch) hoặc hạ huyết áp (nguy cơ thiếu máu não).

4. Những loại thuốc chống đột quỵ hiện nay

Tùy vào vấn đề sức khỏe cũng như nguyên nhân gây đột quỵ mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc chống đột quỵ phù hợp. Dưới đây là một số loại thuốc chống đột quỵ phổ biến hiện nay:

Thuốc chống đông máu Heparin

thuốc chống đột quỵ
Heparin ngăn ngừa cục máu đông mới hình thành và ngăn ngừa cục máu đông

Heparin hoạt động bằng cách làm gián đoạn một số bước trong quá trình đông máu tự nhiên của cơ thể. Do đó, heparin ngăn ngừa cục máu đông mới hình thành và ngăn ngừa cục máu đông hiện có phát triển lớn hơn. Thuốc có thể được sử dụng ở những người có nhịp tim không đều (rung nhĩ) và những người có nguy cơ bị cục máu đông di chuyển từ tim lên não, do đó ngăn ngừa một cơn đột quỵ khác ở những người đã bị đột quỵ.

Thuốc Enoxaparin

Enoxaparin là hoạt chất rất giống heparin nhưng có trọng lượng phân tử thấp hơn, giúp cải thiện các hạn chế về dược động học và các tác dụng phụ khác của heparin. Đồng thời, enoxaparin còn duy trì nồng độ ổn định trong cơ thể trong thời gian dài hơn heparin. Do đó, khi sử dụng enoxaparin, có thể dễ dàng dự đoán đáp ứng điều trị hơn và đưa ra liều cố định dựa trên trọng lượng cơ thể do tác dụng ổn định của thuốc.

Thuốc kháng kết tập tiểu cầu

thuốc chống đột quỵ
Thuốc kháng tiểu cầu giúp ngăn ngừa sự kết tập tiểu cầu

Tiểu cầu là tế bào có tác dụng như một lớp băng cầm máu tự nhiên giúp bảo vệ hoàn toàn vùng tổn thương trong giai đoạn đầu, giúp các cục máu đông tiếp tục hình thành. Tuy nhiên, khi vị trí mạch máu bị tổn thương, tiểu cầu sẽ tập hợp lại và hình thành cục máu đông, dẫn đến tắc nghẽn và tăng nguy cơ đột quỵ.

Thuốc kháng tiểu cầu giúp ngăn ngừa sự kết tập tiểu cầu và do đó gây huyết khối sau đó. Thuốc chống kết tập tiểu cầu được sử dụng phổ biến là ASA (axit acetylsalicylic, aspirin).

Xem thêm: Đột quỵ là gì? Dấu hiệu và cách phòng ngừa

Thuốc duy trì mức cholesterol ổn định

Những người bị rối loạn lipid máu hoặc cholesterol cao cũng là yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Nhờ đó, các bác sĩ sẽ có thể kê đơn thuốc để duy trì mức cholesterol ở mức tối ưu, hạn chế hình thành các mảng xơ vữa động mạch.

Statin là loại thuốc hạ cholesterol được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, thành phần thuốc của chúng bao gồm: atorvastatin, rosuvastatin, lovastatin, pravastatin, simvastatin. Ngoài ra, có những loại thuốc giảm cholesterol được sử dụng ít thường xuyên hơn statin, chẳng hạn như fibrate, nhựa và ezetimibe.

Mặc dù được sử dụng phổ biến nhưng thuốc statin có thể gây ra một số tác dụng phụ thường gặp, chẳng hạn như buồn nôn, đau cơ hoặc có dấu hiệu nghi ngờ men gan tăng cao. Vì vậy, hãy lưu ý những phản ứng bất lợi và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để có cách điều trị thích hợp.

5. Những lưu ý khi sử dụng thuốc chống đột quỵ

  • Người bệnh cần được bác sĩ hướng dẫn, hướng dẫn cẩn thận để dùng thuốc chống đột quỵ đúng thuốc, đúng liều lượng và đúng thời điểm.
  • Trong quá trình sử dụng, không bao giờ thay đổi thuốc hoặc ngừng dùng thuốc mà không hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ.
  • Theo dõi các triệu chứng bất thường khi sử dụng thuốc, vì đây có thể là tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là nguy cơ chảy máu, chảy máu khi sử dụng thuốc chống đông máu. Hãy thông báo cho bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.
  • Bệnh nhân có tiền sử rối loạn đông máu như khó cầm máu, xuất huyết hoặc vết thương hở nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ cẩn thận khi sử dụng thuốc tan huyết khối và thuốc chống đông máu.

Trên đây là những thông tin được Phòng tập thể hình Unity Fitness cung cấp hy vọng sẽ giúp bạn nắm được các thuốc chống đột quỵ và lưu ý khi sử dụng. Hãy duy trì một lối sống hợp lý và ăn uống khoa học cũng là một cách phòng tránh đột quỵ hiệu quả tốt nhất nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: