Mách bạn cách giảm đau đầu hiệu quả nhanh chóng, không dùng thuốc

Đau đầu là một trong những triệu chứng phổ biến mà bất kỳ ai cũng từng trải qua ít nhất vài lần. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần phải dựa vào thuốc để giải quyết vấn đề này.

Bài viết dưới đây của Unity Fitness sẽ chia sẻ những cách giảm đau đầu hiệu quả nhanh chóng mà không cần dùng thuốc. Cùng theo dõi nhé.

1. Nguyên nhân dẫn đến đau đầu

cách giảm đau đầu
Đau đầu là tình trạng thường gặp ở nhiều người và ảnh hưởng đến cuộc sống

Đau đầu là tình trạng thường gặp ở nhiều người và ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc hàng ngày. Nguyên nhân gây đau đầu được chia thành hai loại: nguyên nhân thứ phát và nguyên nhân nguyên chính. Cụ thể như sau:

  • Đau đầu nguyên phát: Có tới 90% các cơn đau đầu là do nguyên nhân nguyên chính. Đau đầu nguyên phát không phải do tổn thương cấu trúc não hoặc nguyên nhân thực thể tác động. Có nhiều loại đau đầu nguyên phát, phổ biến nhất là: đau do căng cơ, đau nửa đầu, đau từng cụm và một số tình trạng khác như đau khi gắng sức, đau nửa đầu dai dẳng và đau đầu khi ngủ.
  • Đau đầu thứ phát: Nguyên nhân gây đau đầu thứ phát thường do các bệnh lý tiềm ẩn như dị tật mạch máu não, u não, đột quỵ, nhiễm trùng, cao huyết áp, bệnh tim, bệnh nội tiết,…

2. Cách giảm đau đầu hiệu quả không cần dùng thuốc

Như chia sẻ ở trên, có rất nhiều loại đau đầu khác nhau, nhưng không phải loại nào cũng có thể tự chẩn đoán và điều trị tại nhà bằng phương pháp tự nhiên. Những cách giảm đau đầu được Phòng tập gym Unity Fitness giới thiệu chỉ áp dụng đối với một số loại đau đầu phổ biến như đau đầu căng thẳng, đau đầu do viêm xoang, đau đầu từng cụm, đau nửa đầu…

Dưới đây là một cách giảm đau đầu hiệu quả, nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng điều trị tại nhà như:

Chườm lạnh

cách giảm đau đầu
Chườm lạnh là giải pháp được nhiều người sử dụng giúp giảm đau đầu

Đây là giải pháp được nhiều người sử dụng giúp giảm đau đầu. Chườm túi đá hoặc vật lạnh khác lên đầu hoặc cổ có thể giúp co mạch máu và giảm viêm ở vùng đó. Làm như vậy có thể giúp giảm đau đầu tạm thời. Bệnh nhân đau nửa đầu có thể chườm túi đá lên cổ trong khoảng 30 phút, cơn đau sẽ giảm đi đáng kể.

Xem thêm: Những triệu chứng đột quỵ nhẹ mà bạn nên biết. Cách xử lý hiệu quả

Chườm ấm

Ngược lại với chườm lạnh, chườm ấm có thể giúp bạn thư giãn các cơ này và giảm đau. Nó cũng thích hợp cho những cơn đau đầu do căng cơ quá mức. Bạn có thể sử dụng một chiếc khăn nóng.

Loại bỏ các vật gây áp lực lên đầu

Một số trường hợp đau đầu có nguyên nhân thực thể tác động. Cách giảm đau đầu chính là kiểm tra xem có điều gì gây quá nhiều áp lực lên đầu bạn không, chẳng hạn như buộc tóc đuôi ngựa, búi tóc quá chặt, đội mũ nặng hoặc đeo băng đô quá lâu. Chúng có thể là nguyên nhân khiến bạn đau đầu.

Uống đủ nước

cách giảm đau đầu
Uống đủ nước là cách giảm đau đầu hiệu quả nhanh chóng ngay tại nhà

Uống đủ nước là một trong những cách giảm đau đầu mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Mất nước có thể là nguyên nhân gốc rễ của nhiều cơn đau đầu đơn giản. Không chỉ vậy, nó còn có thể thay đổi cách mọi người cư xử, suy nghĩ hoặc cảm nhận.

Một nghiên cứu trên tạp chí Antioxidants Trusted cho thấy ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể thay đổi cách mọi người suy nghĩ và hành xử. Mất nước có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn và kèm theo tình trạng đau đầu. Bạn nên uống đủ nước để cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Ngoài việc mang theo nước khi ra ngoài, bạn cũng có thể thay thế bằng cách ăn những thực phẩm chứa nhiều chất lỏng như trái cây, sinh tố hoặc súp.

Uống trà gừng

Uống trà gừng cũng là cách giảm đau đầu hiệu quả mà không cần dùng thuốc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bột gừng có tác dụng tương tự như các loại thuốc thông thường giúp làm giảm chứng đau nửa đầu. Một tách trà đơn giản bao gồm nước ấm và bột gừng có thể giúp giảm triệu chứng. Ngoài ra, các loại thảo mộc như bạc hà, hoa cúc, hoa oải hương cũng có tác dụng giảm đau đầu.

Tập thể dục

cách giảm đau đầu
Tập thể dục giúp duy trì sức khỏe tốt và thúc đẩy quá trình lưu thông máu tốt

Tập thể dục giúp duy trì sức khỏe tốt và thúc đẩy quá trình lưu thông máu tốt hơn, từ đó giảm nguy cơ đau đầu. Các tạp chí Children chỉ ra rằng tập thể dục quá ít thực sự có thể ảnh hưởng đến chứng đau đầu ở thanh thiếu niên. Thường xuyên tập thể dục và ở mức độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc đạp xe trong 30 phút mỗi ngày.

Ngủ đủ giấc

Ngủ quá nhiều, quá ít hoặc ngủ không ngon có thể ảnh hưởng đến chứng đau đầu ở một số người do cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ. Người lớn nên cố gắng ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm.

Caffeine

Uống đồ uống có chứa caffein như cà phê, trà hoặc soda đôi khi có thể giúp giảm đau đầu. Một số loại thuốc giảm đau được thiết kế để điều trị chứng đau đầu có chứa caffeine, vì hợp chất này có thể nâng cao hiệu quả của nó. Caffeine làm giãn mạch máu, giúp lưu thông máu và giảm căng thẳng.

Xem thêm: Giải đáp: Thiếu máu não nên ăn gì và cần tránh gì?

Tinh dầu

Việc sử dụng tinh dầu có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu. Liệu pháp hương thơm có sử dụng một số loại tinh dầu như tinh dầu oải hương, tinh dầu bạc hà cũng có thể làm giảm triệu chứng đau đầu..

Châm cứu

Châm cứu là một phần của y học cổ truyền Trung Quốc trong đó bác sĩ châm những mũi kim nhỏ vào bề mặt da. Mục đích là để kích thích năng lượng của cơ thể. Châm cứu là một trong những cách giảm đau đầu, đau nửa đầu do căng thẳng hoặc giảm tần suất của chúng.

Xoa bóp các huyệt đạo

cách giảm đau đầu
Xoa bóp một số huyệt đạo là một cách giảm đau đầu được nhiều người áp dụng

Xoa bóp một số huyệt đạo là một cách giảm đau đầu và giúp giảm căng thẳng ở đầu. Một số người làm điều này theo bản năng, chẳng hạn như xoa gáy hoặc véo đỉnh mũi khi bị căng thẳng.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng xoa bóp thái dương, cằm hoặc cổ có thể giúp giảm căng thẳng và giảm đau đầu. Một số khu vực khác cũng có thể xoa bóp như vùng giữa lông mày, hai bên sống mũi… Xoa bóp những điểm này có thể làm giảm căng thẳng ở mắt hoặc đầu. Ngoài ra, xoa bóp cổ gần đáy hộp sọ cũng có thể giúp giải phóng căng thẳng.

Hạn chế uống rượu

Đau đầu không chỉ xảy ra khi bạn uống nhiều rượu. Ngay cả một lượng nhỏ hoặc vừa phải rượu cũng có thể gây ra các triệu chứng mất nước nhẹ hoặc làm cơn đau đầu trầm trọng hơn ở một số người. Những người thường xuyên gặp phải tình trạng này mỗi khi uống rượu nên hạn chế uống rượu để tránh bị đau đầu.

Trên đây là các cách giảm đau đầu hiệu quả nhanh chóng mà không cần dùng thuốc ngay tại nhà. Trong trường hợp cơn đau kéo dài kèm theo nhiều triệu chứng khác, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để tìm hiểu rõ nguyên nhân và điều trị kịp thời nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: