Những dấu hiệu gan nhiễm mỡ thường gặp bạn nên biết

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc thanh lọc máu, đào thải độc tố, và sản xuất các protein cần thiết cho hoạt động sống. Một trong những bệnh lý gan phổ biến hiện nay là gan nhiễm mỡ.

Vậy đâu là những dấu hiệu gan nhiễm mỡ? Liệu chúng ta có thể nhận biết được gan nhiễm mỡ ngay từ giai đoạn đầu?

dấu hiệu gan nhiễm mỡ
Nếu không được điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Hãy cùng Unity Fitness tìm hiểu chi tiết những dấu hiệu nhận biết của gan nhiễm mỡ để chủ động phòng ngừa và điều trị kịp thời nhé.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ, hay còn gọi là bệnh steatosis gan, là tình trạng tích tụ quá nhiều mỡ trong gan, vượt quá 5% trọng lượng của nó. Gan nhiễm mỡ sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan, dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về lâu dài.

Điều đáng ngại là gan nhiễm mỡ thường không gây ra triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành viêm gan nhiễm mỡ, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Những dấu hiệu gan nhiễm mỡ không nên bỏ qua

Đáng ngạc nhiên, giai đoạn đầu của gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, cơ thể sẽ xuất hiện một số dấu hiệu gan nhiễm mỡ sau.

Mệt mỏi kéo dài

Mệt mỏi là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh lý, và gan nhiễm mỡ cũng không ngoại lệ.

Tế bào gan bị tích tụ mỡ thừa sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, sản sinh năng lượng, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống ngay cả khi đã nghỉ ngơi đầy đủ.

>> Xem thêm: Bệnh gan nhiễm mỡ: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách để phòng ngừa

Đau hoặc khó chịu ở vùng bụng trên bên phải

Vùng bụng trên bên phải là vị trí của gan. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đau nhức hoặc khó chịu ở khu vực này, đây có thể là dấu hiệu gan nhiễm mỡ.

dấu hiệu gan nhiễm mỡ
Đau vùng bụng trên bên phải là một trong những triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm lẫn cơn đau này với đau dạ dày. Nếu cơn đau xuất hiện thường xuyên, nhất là sau khi ăn đồ nhiều dầu mỡ, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra và phân biệt nguyên nhân.

Ăn không ngon miệng, chán ăn

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Do đó, khi chức năng gan bị suy giảm do nhiễm mỡ, có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và khiến bạn mất cảm giác thèm ăn, không ngon miệng, đầy bụng và khó tiêu.

Thay đổi màu nước tiểu và phân

Dấu hiệu gan nhiễm mỡ tiếp theo là thay đổi màu nước tiểu và phân. Khi gan hoạt động kém hiệu quả, bilirubin – sản phẩm thải của hồng cầu – sẽ không được chuyển hóa hoàn toàn, dẫn đến tích tụ trong máu và gây vàng da, vàng mắt.

Nước tiểu cũng có thể sẫm màu hơn bình thường do bilirubin dư thừa được bài tiết qua đường tiểu.

Bên cạnh đó, phân trắng cũng là dấu hiệu gan nhiễm mỡ đáng lo ngại. Bởi vì, khi gan gặp vấn đề khả năng sản xuất và bài tiết mật sẽ bị ảnh hưởng.

Mật đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa chất béo, do đó khi thiếu mật, phân sẽ có màu nhạt hơn bình thường, thậm chí có thể trắng bệch.

Dấu hiệu gan nhiễm mỡ – Vàng da và vàng mắt

dấu hiệu gan nhiễm mỡ
Vàng da là dấu hiệu gan nhiễm mỡ dễ nhận biết

Trong một số trường hợp, gan nhiễm mỡ nặng có thể gây ra tình trạng vàng da và vàng mắt do bilirubin không được đào thải hiệu quả, tích tụ trong máu và xâm nhập vào da, niêm mạc mắt, khiến da và mắt chuyển sang màu vàng.

Ngứa da

Ngứa da dai dẳng cũng có thể là một dấu hiệu gan nhiễm mỡ. Nguyên nhân là do sự tích tụ các muối mật trong máu do gan hoạt động kém. Muối mật kích thích các thụ thể dưới da, gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Nguyên nhân gan nhiễm mỡ

Theo các nghiên cứu về sức khỏe, nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ chưa được xác định rõ ràng, nhưng một số yếu tố nguy cơ thường gặp bao gồm.

Thừa cân, béo phì

Đây là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra gan nhiễm mỡ. Lượng mỡ thừa trong cơ thể, đặc biệt là mỡ nội tạng xung quanh gan, có thể dễ dàng xâm nhập vào gan và tích tụ, dẫn đến gan nhiễm mỡ.

>> Đọc thêm: Nguyên nhân gan nhiễm mỡ và cách phòng tránh đơn giản

Sử dụng rượu bia quá mức

dấu hiệu gan nhiễm mỡ
Sử dụng rượu bia quá mức có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ

Uống rượu bia quá mức cũng là là nguyên nhân phổ biến nhất của gan nhiễm mỡ. Khi uống nhiều rượu, gan phải chuyển hóa ethanol trong rượu thành acetate, một chất độc hại.

Quá trình này tạo ra nhiều axit béo tự do, dẫn đến tích tụ mỡ trong gan.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống nhiều chất béo bão hòa, cholesterol, và đường fructose có thể làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ. Fructose, thường được tìm thấy trong nước ngọt và đồ uống có đường, có thể chuyển hóa thành chất béo trong gan.

Mắc bệnh tiểu đường type 2

Người mắc bệnh tiểu đường thường có rối loạn chuyển hóa đường huyết, dẫn đến tình trạng gan phải hoạt động nhiều hơn trong việc xử lý đường và chất béo, từ đó làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Mắc hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch, bao gồm béo bụng, huyết áp cao, đường huyết cao, và rối loạn lipid máu. Người mắc hội chứng chuyển hóa có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ rất cao.

Yếu tố di truyền

Một số người có thể có cơ địa di truyền dễ mắc gan nhiễm mỡ hơn so với người khác. Nếu gia đình bạn có người bị gan nhiễm mỡ, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi và phát hiện sớm bệnh lý.

Phòng ngừa gan nhiễm mỡ như thế nào?

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý có thể phòng ngừa được nếu bạn thực hiện những thay đổi tích cực trong lối sống.

Do vậy, bên cạnh việc biết được những dấu hiệu gan nhiễm mỡ, bạn nên áp dụng một số biện pháp dưới dây để phòng ngừa căn bệnh này.

Giảm cân

Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, hãy giảm cân một cách an toàn và lành mạnh. Chỉ cần giảm từ 5-10% trọng lượng cơ thể cũng có thể giúp cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ.

Chế độ ăn uống lành mạnh

dấu hiệu gan nhiễm mỡ
Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thể thao để cải thiện sức khỏe của gan

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ ngọt và đồ uống có đường.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục, tập Gym hay tập Yoga ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần giúp đốt cháy calo, kiểm soát cân nặng, và cải thiện sức khỏe gan.

Hạn chế rượu bia

Rượu bia là nguyên nhân chính dẫn đến gan nhiễm mỡ do rượu. Hạn chế hoặc tốt nhất là cai rượu bia hoàn toàn để bảo vệ sức khỏe gan.

Kiểm soát các bệnh lý khác

Kiểm soát tốt các bệnh lý khác như tiểu đường, cholesterol cao và huyết áp cao cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.

Tiêm vắc-xin viêm gan B

Tiêm phòng viêm gan A và B giúp bảo vệ gan khỏi bị tấn công bởi virus, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý gan nghiêm trọng.

Kết luận

Qua những thông tin mà Phòng tập Unity Fitness chia sẻ trên đây, có thể thấy gan nhiễm mỡ là một bệnh lý nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị nếu được phát hiện sớm.

Vậy nên, bạn hãy lắng nghe cơ thể, chú ý đến những dấu hiệu gan nhiễm mỡ và thực hiện lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe lá gan nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Lưu ý: Thông tin trong bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo, bạn hãy đến bệnh viện hay liên hệ với Bác sĩ, chuyên viên y tế để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: