Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm gân cổ tay

Cổ tay là một khớp nối quan trọng, cho phép bàn tay bạn thực hiện vô số các hoạt động linh hoạt, từ cầm nắm đồ vật đến những thao tác tinh tế như viết chữ hay gõ phím.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu cổ tay bạn đột nhiên trở nên đau nhức, cứng khớp, khiến những cử động đơn giản hàng ngày cũng trở thành thách thức? Rất có thể bạn đã gặp phải tình trạng viêm gân cổ tay.

Hãy cùng Gym Unity Fitness tìm hiểu chi tiết hơn về tình trạng này trong bài viết dưới đây.

1. Viêm gân cổ tay là gì?

Viêm gân cổ tay là tình trạng viêm của gân và bao hoạt dịch một túi chứa đầy chất nhờn bao bọc xung quanh các gân ở cổ tay.

viêm gân cổ tay
Tình trạng viêm gân cổ tay có thể gây đau, sưng và hạn chế cử động

Gân là những dải mô nối liền cơ với xương, giúp truyền tải lực để tạo ra cử động. Bao hoạt dịch tiết ra chất nhờn bôi trơn, giảm ma sát giữa gân và các mô xung quanh.

Khi các gân hoặc bao hoạt dịch ở cổ tay bị kích ứng quá mức, chúng sẽ bị viêm. Viêm gân ở cổ tay có thể gây ra đau, sưng, cứng khớp và hạn chế cử động, ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động hàng ngày của bạn.

2. Nguyên nhân gây ra viêm gân cổ tay

Cũng giống như các khớp khác, cổ tay được bao bọc bởi những sợi gân – những dải mô nối cơ với xương, giúp cho cử động của khớp được mượt mà.

Viêm gân ở cổ tay xảy ra khi các bao xung quanh gân bị viêm, gây đau và hạn chế khả năng cử động.

Vậy đâu là thủ phạm gây ra tình trạng này? Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm gân cổ tay, nhưng phổ biến nhất là:

Lặp đi lặp lại các động tác

Sử dụng cổ tay quá sức trong thời gian dài, đặc biệt là các động tác lặp đi lặp lại như đánh máy tính, chơi game, cầm nắm dụng cụ cầm tay, hoặc chơi một số môn thể thao như tennis, cầu lông hay tập thể hình sai cách,… dễ dẫn đến viêm gân ở cổ tay.

Chấn thương đột ngột

Ngã chống tay, va đập mạnh vào cổ tay… cũng có thể là thủ phạm gây ra tình trạng viêm gân cổ tay.

viêm gân cổ tay
Chấn thương đột ngột cũng là nguyên nhân gây ra viêm gân ở cổ tay

Chấn thương do tai nạn, va chạm mạnh vào cổ tay có thể làm tổn thương gân và bao gân, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Thoái hóa khớp theo tuổi tác

Theo quy luật tự nhiên, khi chúng ta già đi, các khớp xương sẽ dần bị thoái hóa, trong đó có khớp cổ tay. Quá trình thoái hóa này có thể khiến bao gân bị yếu đi, dễ bị tổn thương và viêm nhiễm.

3. Triệu chứng của viêm gân cổ tay như thế nào?

Nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng sau đây, hãy cảnh giác với nguy cơ viêm gân ở cổ tay:

Đau nhức và sưng tấy

Đây là triệu chứng thường gặp nhất. Cơn đau thường tập trung ở vùng cổ tay, đặc biệt là mặt mu bàn tay, có thể lan lên cẳng tay hoặc xuống ngón cái.

Đau thường tăng lên khi cử động cổ tay, cầm nắm đồ vật hoặc vào ban đêm. Bên cạnh đó, vùng cổ tay bị sưng nhẹ hoặc rõ rệt, có thể nóng hơn so với bên lành.

Giảm khả năng cử động

Bạn cảm thấy khó khăn khi nắm đồ vật, khớp cổ tay bị cứng, khó thực hiện các động tác linh hoạt trong việc gấp, duỗi hoặc xoay cổ tay, mất linh hoạt.

Yếu cơ dấu hiệu viêm gân cổ tay

Bạn có thể cảm thấy yếu ở bàn tay, cổ tay do khó khăn trong việc sử dụng các nhóm cơ liên quan.

Xuất hiện tiếng lạo xạo

Trong một số trường hợp, có thể nghe thấy tiếng lạo xạo nhẹ khi cử động cổ tay do sự ma sát giữa các mô bị viêm

Những triệu chứng của viêm gân cổ tay có thể tương tự với một số bệnh lý khác về khớp, chẳng hạn như hội chứng ống cổ tay. Do đó, nếu bạn gặp các triệu chứng trên, hãy đến gặp bác sĩ.

4. Đối tượng dễ mắc viêm gân ở cổ tay

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị viêm gân ở cổ tay, nhưng một số đối tượng có nguy cơ cao hơn, bao gồm:

Người thường xuyên sử dụng cổ tay

Những người làm việc văn phòng, ngồi máy tính nhiều giờ đặc biệt với tư thế không đúng, vận động viên, người lao động chân tay… có nguy cơ cao bị viêm gân cổ tay do sử dụng cổ tay nhiều.

Người cao tuổi

viêm gân cổ tay
Người cao tuổi dễ gặp phải tình trạng viêm gân cổ tay

Do quá trình thoái hóa tự nhiên, gân và bao hoạt dịch bị thoái hóa theo tuổi tác, làm tăng nguy cơ viêm vì thế những người cao tuổi dễ bị tổn thương gân hơn, kể cả khi họ không tham gia các hoạt động nặng nhọc.

Người có tiền sử chấn thương cổ tay

Chấn thương cũ ở cổ tay có thể làm yếu các mô, dễ dẫn đến viêm gân về sau. Bên cạnh đó, bệnh lý về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp… có thể làm tăng nguy cơ viêm gân ở cổ tay.

>> Xem thêm:

5. Những phương pháp điều trị viêm gân cổ tay hiệu quả

Phương pháp điều trị viêm gân cổ tay phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Dưới đây là một số phương pháp điều trị thường được áp dụng.

Nghỉ ngơi

Điều quan trọng nhất là tránh các hoạt động gây ra cơn đau cho cổ tay, cho phép gân được nghỉ ngơi và phục hồi. Bác sĩ có thể đề nghị bạn đeo nẹp cổ tay để giúp cố định gân trong thời gian nhất định.

Chườm lạnh

Chườm lạnh lên vùng bị viêm trong 15-20 phút, vài lần mỗi ngày, giúp giảm đau và sưng tạm thời.

Thuốc giảm đau

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen, aspirin… có tác dụng giảm đau và giảm viêm. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê thêm thuốc giảm đau khác.

Vật lý trị liệu

viêm gân cổ tay
Các bài tập vật lý trị liệu giúp cải thiện khả năng vận động của cổ tay

Các bài tập vật lý trị liệu giúp tăng cường lưu thông máu, tăng sức mạnh cơ bắp xung quanh cổ tay, cải thiện khả năng vận động và ngăn ngừa tái phát.

Tiêm corticosteroid

Trong trường hợp viêm nặng, bác sĩ có thể tiêm corticosteroid vào vùng bị viêm để giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này không nên lạm dụng vì có thể gây yếu gân.

Phẫu thuật

Đây là phương pháp điều trị cuối cùng khi bị viêm gân cổ tay. Phẫu thuật chỉ được thực hiện trong trường hợp các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc có tổn thương rách gân.

6. Một số cách phòng ngừa viêm gân ở cổ tay

Viêm gân ở cổ tay là một bệnh phổ biến và có thể gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ đôi tay của mình bằng cách áp dụng những biện pháp phòng ngừa đơn giản sau.

Khởi động trước khi hoạt động

viêm gân cổ tay
Bạn nên khởi động cổ tay thật kỹ trước khi hoạt động thể dục, thể thao

Trước khi tập thể thao hoặc thực hiện các hoạt động đòi hỏi sử dụng tay nhiều, hãy dành thời gian khoảng 5-10 phút để khởi động cổ tay nhẹ nhàng, giúp các cơ và gân được làm nóng và linh hoạt hơn.

Tránh lặp đi lặp lại các động tác

Nếu công việc của bạn đòi hỏi sử dụng cổ tay liên tục, hãy cố gắng chia nhỏ các hoạt động, xen kẽ giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi để cho tay được thư giãn.

Tập luyện thể thao đều đặn

Tập luyện thể thao, tập Gym, học Yoga giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp xung quanh cổ tay, giúp bảo vệ gân và giảm nguy cơ viêm.

Kết luận

Viêm gân cổ tay tuy không nguy hiểm nhưng có thể gây nhiều phiền toái trong cuộc sống. Bằng cách áp dụng các biện pháp điều trị và phòng ngừa phù hợp, bạn có thể đẩy lùi cơn đau và bảo vệ sức khỏe của đôi tay mình.

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây của Phòng tập Unity Fitness sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng đau nhức do viêm gân ở cổ tay.

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: