Thịt bò bao nhiêu calo? Ăn thịt bò có bị béo không?

Thịt bò là loại thịt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và được chế biến nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Vậy thịt bò bao nhiêu calo? Việc ăn thịt bò nhiều có ảnh hưởng đến cân nặng không?

Cùng Phòng tập thể hình Unity Fitness tìm hiểu lượng calo và giá trị dinh dưỡng có trong thịt bò nhiều.

1. Giá trị dinh dưỡng và lượng calo có trong thịt bò

Trước khi đi xác định thịt bò bao nhiêu calo? Cùng tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này.

Thịt bò thuộc nhóm thịt đỏ, thường chứa lượng chất sắt nhiều hơn so với các loại thịt trắng và cá. Thậm chí, mỗi bộ phận trên cơ thể con bò sẽ có hàm lượng giá trị dinh dưỡng khác nhau.

thịt bò bao nhiêu calo
Giá trị dinh dưỡng có trong thịt bò

Thịt bò chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số chất dinh dưỡng quan trọng có trong thịt bò:

  • Protein: Thịt bò là nguồn protein phong phú, chứa tất cả các axit amin cần thiết cho sự phát triển và duy trì cơ bắp, tái tạo mô và chức năng miễn dịch.
  • Sắt: Thịt bò cung cấp nguồn sắt hữu cơ dễ dàng được cơ thể hấp thụ. Sắt là thành phần quan trọng của hồng cầu và giúp vận chuyển oxy đến các cơ quan và mô trong cơ thể.
  • Kẽm: Thịt bò cung cấp kẽm, khoáng chất quan trọng cho sự phát triển tế bào, hệ thống miễn dịch và trao đổi chất.
  • Vitamin B: Thịt bò là nguồn cung cấp vitamin B tuyệt vời, bao gồm vitamin B12, vitamin B6, riboflavin (B2), niacin (B3) và folate. Những vitamin này đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và hỗ trợ chức năng thần kinh.
  • Kali: Thịt bò cung cấp kali, một khoáng chất quan trọng cho cân bằng nước và điện giữa các tế bào, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và chức năng cơ bắp.
  • Selen: Một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra.
  • Creatine: Chất này có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ bắp, góp phần phát triển và duy trì cơ bắp khỏe mạnh.
  • Khoáng chất khác như magie, đồng, phốt pho cũng như một lượng nhỏ các vitamin khác như vitamin A và vitamin E.

Tuy nhiên, nếu không tính được thịt bò bao nhiêu calo cũng như không biết cách chế biến thì giá trị dinh dưỡng của thịt bò sẽ bị giảm đi.

Các món thịt bò nấu quá chín, thịt bò hâm hay thức ăn nhanh sẽ có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp hơn so với thịt tươi.

2. Thịt bò bao nhiêu calo?

Trong danh sách thực phẩm giàu protein, thịt bò là thực phẩm số một và được nhiều người khuyên dùng, kể cả trẻ em và người lớn.

Thịt bò cung cấp năng lượng rất tốt và là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Thịt bò có thể được dùng làm bữa ăn tập luyện cho người đang giảm cân.

thịt bò bao nhiêu calo
100g thịt bò có chứa bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100 gram thịt bò có khoảng 250 calo. Tuy nhiên, các phần khác nhau của thịt sẽ có lượng calo khác nhau. Vậy thịt bò bao nhiêu calo? Lượng calo cho 100 gram thịt bò như sau:

PHẦN THỊTHÀM LƯỢNG CALO
Thịt bò tươi (Cả nạc và mỡ)278 calo
Thăn bò (phần thịt nạc)142 calo
Ức bò (phần thịt nạc)155 calo
Ức bò (phần nạc cả mỡ)251 calo
Sườn bò (phần nạc cả mỡ)306 calo
Bắp bò201 calo
Lưỡi bò224 calo
Dạ dày bò85 calo
Mỡ bò854 calo
Phổi bò92 calo
Gan bò135 calo
Thận bò103 calo
Tim bò112 calo
Óc bò143 calo

Không những vậy, cách chế biến thịt bò cũng ảnh hưởng tới lượng calo trong 100g thịt bò. Cụ thể đó là:

Thịt bò sấy khô400 calo
Thịt bò bít tết224 calo
Thịt bò nướng307 calo
Thịt bò hầm/lẩu bò171 calo

3. Ăn thịt bò có dễ tăng cân không?

Ngoài việc xác định thịt bò bao nhiêu calo, nhiều người đang giảm cân còn thắc mắc liệu ăn thịt bò có béo không.

Song, việc tăng hay giảm cân phụ thuộc phần lớn vào lượng calo nạp vào và nếu bạn ăn nhiều calo hơn mức ăn vào, bạn sẽ không tăng cân mà thậm chí có thể giảm cân.

thịt bò bao nhiêu calo
Ăn nhiều thịt bò có dẫn đến tăng cân hay không?

Mỗi ngày, bạn cần tiêu hao khoảng 2000 calo khi tập thể dục bình thường và trung bình khoảng 600 calo mỗi bữa. 100 gram thịt bò nạc không mỡ chỉ có 142 calo, thấp hơn nhiều so với thịt bò có mỡ.

Vì vậy, để không lo tăng cân, bạn có thể ăn 100-200 gam thịt bò mỗi ngày, kết hợp với các loại thực phẩm xanh và giảm tinh bột, kết hợp tập thể dục. Nếu ăn thịt bò đúng cách, bạn sẽ không lo tăng cân.

Bên cạnh thịt bò bao nhiêu calo, như đã chia sẻ loại thực phẩm này chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất và ít chất béo không những giúp cơ thể không tích trữ mỡ thừa dẫn đến tăng cân mà còn giúp tăng cơ bắp và năng lượng tốt cho cơ thể.

4. Thịt bò đem lại những lợi ích cho sức khỏe nào?

Sau khi đã biết được thịt bò bao nhiêu calo? Tiếp sau đây, cùng điểm qua một số lợi ích của thịt bò đối với sức khỏe.

Thịt bò là nguồn cung cấp protein chất lượng cao cũng như nhiều vitamin và khoáng chất khác. Vì vậy, nó được coi là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Giúp duy trì khối lượng cơ

Giống như tất cả các loại thịt khác, thịt bò là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh và chứa hầu hết các axit amin thiết yếu. Một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, không tiêu thụ đủ lượng protein chất lượng cao.

Điều này làm tăng tốc độ suy giảm cơ bắp do tuổi tác và dẫn đến bệnh nhược cơ. Đối với những người theo lối sống lành mạnh, việc định thịt bò bao nhiêu calo vừa phải có thể giúp duy trì khối lượng cơ và giảm nguy cơ đau cơ.

>> Xem thêm: Tập gym nên ăn gì để tăng cơ?

Giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục

thịt bò bao nhiêu calo
Thịt bò giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể

Carnosine là một hợp chất cần thiết cho chức năng cơ bắp. Nó được tạo ra trong cơ thể từ β-alanine, một loại axit amin chủ yếu được tìm thấy trong cá và thịt, bao gồm cả thịt bò.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung β-alanine liều cao trong 4 – 10 tuần có thể làm tăng nồng độ Carnosine trong cơ lên ​​40 – 80%. Ngược lại, một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt có thể làm giảm lượng Carnosine trong cơ bắp của bạn theo thời gian.

Trong cơ bắp của con người, hàm lượng Carnosine cao giúp giảm mệt mỏi đồng thời cải thiện hiệu suất thể thao. Ngoài ra, nhiều chuyên gia y tế cho rằng bổ sung β-alanine cũng có thể giúp tăng thời gian chạy và sức mạnh cơ bắp.

Ngăn ngừa thiếu máu

Thiếu máu là một vấn đề sức khỏe phổ biến được đặc trưng bởi sự giảm số lượng hồng cầu và khả năng vận chuyển oxy của máu. Một trong những nguyên nhân chính gây thiếu máu là thiếu sắt, có thể dẫn đến các triệu chứng điển hình như suy nhược hoặc mệt mỏi.

Việc bổ sung thịt bò bao nhiêu calo vào trong chế độ ăn không chỉ cung cấp nhiều protein cần thiết để xây dựng cơ bắp mà còn là nguồn cung cấp sắt heme dồi dào, một loại sắt có giá trị sinh học cao. Cơ thể chúng ta có thể hấp thụ sắt heme hiệu quả hơn sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Kết luận

Thịt bò là nguồn thực phẩm cần thiết cho bữa ăn. Cũng như cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể và sức khỏe. Những thông tin mà Phòng tập Unity Fitness cung cấp ở trên hy vọng đã giúp bạn biết được thịt bò bao nhiêu calo?

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: