Một trái bắp nếp bao nhiêu calo? Ăn ngô nếp có béo không?

Ngô là loại lương thực khá quen thuộc với mọi người. Nó đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và được chế biến đa dạng trong các bữa ăn. Trong bài viết này, Unity Fitness sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một trái bắp nếp bao nhiêu calo? Cách ăn ngô nếp không lo tăng cân. Cùng theo dõi nhé!

một trái bắp nếp bao nhiêu calo
Lượng calo trong một trái bắp nếp là bao nhiêu

Một trái bắp nếp bao nhiêu calo?

Ngô nếp là một loại thực phẩm xuất hiện lần đầu tiên ở Châu u và được trồng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Trước khi đưa nguyên liệu này vào quá trình chế biến, nhiều người thường xem liệu một trái bắp nếp có bao nhiêu calo?

Tại Việt Nam, ngô nếp có hạt trắng nhạt, khi nấu chín ăn rất dẻo do chứa loại tinh bột có tên amylopectin.

Thông thường một trái bắp nếp nặng khoảng 160g và phần thịt ăn được chiến khoảng 100g. Và theo các chuyên gia dinh dưỡng, 1 trái bắp nếp khi nấu chín nặng khoảng 150g thì sẽ cung cấp khoảng 250 calo. Tuy nhiên, lượng calo này có thể bị thay đổi phụ thuộc vào trọng lượng và cách chế biến ngô.

một trái bắp nếp bao nhiêu calo
Một trái bắp nếp chứa khoảng 250 calo

Bên cạnh hàm lượng calo kể trên thì trong bắp ngô nếp còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, cụ thể như là:

  • Chứa hàm lượng protein và cung cấp một lượng chất đạm nhất định.
  • Chất xơ chiếm từ 9 đến 15% thành phần dinh dưỡng của bắp ngô giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và hỗ trợ tích cực trong việc giảm cân
  • Có hàm lượng các vitamin A, B, D cùng các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như sắt, kali, magie…
  • Chứa chất oxy hóa có tên axit ferulic
  • Chứa thành phần zeaxanthin, lutein trong ngô nếp rất tốt cho thị lực

>> Xem thêm: Cách tập gym tăng cân & Nguyên tắc dinh dưỡng dành cho người muốn tăng cân

Ăn ngô nếp có béo không?

Việc dung nạp một loại thực phẩm nào đó có gây tăng cân hay không, không phụ thuộc hoàn toàn vào lượng calo trong đó. Tuy nhiên khi chúng ta biết một trái bắp nếp bao nhiêu calo sẽ giúp điều chỉnh lượng calo nạp vào cơ thể phù hợp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành muốn duy trì cân nặng thì cơ thể cần nạp 1800-2000 calo mỗi ngày. Và nếu như bạn ăn ngô nếp mà văn đảm bảo cung cấp đầy đủ con số này thì hoàn toàn không sợ tăng cần.

Tuy nhiên, nếu ăn ngô nếp nhưng không giảm tiêu thụ các loại thực phẩm thì sẽ khiến tổng calo tiêu thụ trong 1 ngày vượt quá nhu cầu của cơ thể thì rất dễ tăng cân.

Sau khi đã xác định được lượng calo trong một bắp ngô nếp, bạn có thể yên tâm ăn từ 2 đến 3 bắp trong một bữa và không ăn thêm các thực phẩm khác thì vẫn đủ calo để duy trì cần năng.

một trái bắp nếp bao nhiêu calo
Ngô nếp là loại thực phẩm có mặt trong chế độ ăn kiêng của mọi người

Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu nếu ăn ngô nếp đúng cách, không những không gây béo mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Trong thực đơn ăn kiêng, ngô nếp thậm chí được nhiều người sử dụng thay cho cơm trắng. Bưởi lượng tinh bột và protein ít hơn nhưng lượng chất xơ lại cao. Và chất xơ lại tạo cảm giác no lâu hơn.

Nhờ vậy mà có thể giảm bớt lượng ăn mà không bị những cơn đói hành hạ. Tiêu hóa chất xơ cũng mất nhiều thời gian hơn nên cơ thể cần đốt cháy nhiều calo hơn. Điều này cũng rất có ích cho quá trình giảm cân của mọi người.

Bật mí cách ăn ngô nếp đúng cách không lo tăng cân

Sau khi đã tính toán được một trái bắp nếp bao nhiêu calo? Để việc ăn ngô nếp không gây tăng cân và giúp duy trì cân nặng một cách hiệu quả nhất. Mọi người cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc dưới đây:

1. Số lượng bắp dung nạp mỗi ngày

Mỗi ngày bạn chỉ cần ăn từ 1 đến 2 trái bắp và ăn cách ngày trong tuần. Riêng với người già và trẻ nhỏ nên giới hạn ăn 1 bắp và không nên ăn quá 2 lần trong 1 tuần.

2. Thời điểm ăn bắp hợp lý

Để tận dụng tối đa các lợi ích mọi người nên ăn ngô nếp vào bữa ăn sáng. Việc tiêu thụ bắp vào buổi sáng sẽ giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động suốt cả ngày. Đồng thời hạn chế lượng calo dư thừa.

Không nên ăn ngô nếp trước khi đi ngủ 1 đến 2 tiếng vì khi ngủ toàn bộ calo và các chất từ bắp sẽ không được tiêu hao. Từ đó sẽ dẫn đến tích tụ mỡ thừa trong cơ thể và gây tăng cân.

một trái bắp nếp bao nhiêu calo
Lưu ý ăn ngô nếp không ảnh hưởng đến sức khỏe

3. Cách chế biến món ăn từ ngô nếp

Với hàm lượng calo trong một trái bắp, khi chế biến với nhiều nguyên liệu khác nhau. Nếu không biết kết hợp một cách hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng béo phì, tăng cân. Theo các chuyên gia, phần thịt bắp có thể kết hợp với các loại rau củ tốt cho sức khỏe như cà rốt, cà chua, rau xanh… Để tạo nên những món ăn lành mạnh như súp rau củ, salad…

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bắp để làm món tráng miệng như sữa bắp, kem bắp, chè bắp… Tuy nhiên, cần biết điều chỉnh lượng đường phù hợp và sử dụng các loại sữa ít hoặc không đường.

>> Xem thêm: Điểm mặt top 7 thực phẩm protein giảm cân cho nữ hiệu quả

Một số lưu ý khi ăn ngô nếp để không ảnh hưởng đến sức khỏe

Dù ngô nếp đem lại rất nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình dung nạp vào cơ thể bạn cũng cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Trong ngô nếp chứa lượng đường tự nhiên nên cần tránh kết hợp với các loại thực phẩm nhiều đường. Điều này sẽ giúp hạn chế tăng đường huyết đột ngột
  • Cần kiểm soát lượng calo phù hợp khi chế biến ngô nếp với các loại thực phẩm khác.
  • Nên ăn ngô nếp luộc hoặc hấp sẽ tốt cho sức khỏe hơn thay vì ăn bắp xào, bắp chiên vì được chế biến với dầu mỡ dễ gây tăng cân.
  • Không nên nấu bắp quá chín bởi sẽ làm hao hụt đi các hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết có trong trái bắp
  • Cần kết hợp tập luyện và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý là cách tốt nhất giúp bạn duy trì vóc dáng và cân nặng hiệu quả.

Kết luận

Ngô là một thực phẩm phổ biến và có mặt trong chế độ ăn kiêng lành mạnh của mọi người. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn biết rõ một trái bắp nếp bao nhiêu calo. Cũng như cách ăn ngô nếp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Nếu bạn còn thắc mắc nào trong bài viết hoặc muốn tư vấn gì thêm hãy bình luận ở phía dưới bài viết. Phòng Tập fitness Unity Fitness sẽ hỗ trợ giải đáp nhanh chóng nên mọi người hoàn toàn yên tâm nhé!

Đánh giá
Chia sẻ bài viết: